Bảo quản ớt theo cách này thì sau vài tháng vẫn tươi như mới hái, ớt căng mọng thơm ngon

( PHUNUTODAY ) - Ớt là gia vị thường dùng nhưng lượng tiêu thụ hàng ngày ít nên thường khi mua về bạn sẽ không dùng hết ngay. Làm cách nào để bảo quản ớt tươi được lâu?

Vì ớt rất cần trong các bữa ăn nhưng vì chúng cay, dùng không nhiều nên mua một lần có thể dùng đến cả tháng mới hết. Tuy nhiên việc cất ớt vào tủ lạnh thường khiến chúng bị khô, mất nước hoặc bị nẫu thối. Vì lượng tiêu thụ ít nên đôi khi bạn thường quên mua hoặc mua chỉ vài nghìn về dùng không hết, bỏ đi phí. Do đó nếu biết bảo quản ớt để được lâu thì vừa tiết kiệm lại vừa tránh tình trạng khi cần thì trong nhà lại không sẵn có.

Để ớt bảo quản được tươi lâu bạn hãy áp dụng cách sau nhé:

Chọn ớt: Muốn cất ở được lâu thì trước tiên phải có nguồn ớt chuẩn ngon. Ớt nên chọn những quả còn tươi, màu sáng đều, căng mịn không bị nhăn, tránh loại màu quá sặc sơ. Khi chọn nên nhìn phần cuống ớt xanh và dày. Cầm lên thấy ớt cứng mọng nước không bị xẹp không bị móp. 

Ớt muốn để tươi lâu nên chọn ớt căng mọng, còn cuống

Ớt muốn để tươi lâu nên chọn ớt căng mọng, còn cuống

Các bước bảo quản ớt tươi lâu bằng dầu ăn và chai nhựa

Bước 1 làm ớt ráo nước vỏ ngoài: Sau khi mua ớt về, bạn tải ra rổ, giá, mẹt cho ớt khô không bị dính nước ở vỏ ngoài, nên tránh rửa trước khi bảo quản, bởi nếu bạn rửa thì ớt sẽ bị dính nước vào cuống và mất lớp phấn bảo quản tự nhiên nên nhanh thối mốc. Bạn loại bỏ những quả sâu héo, bị dập.

Bước 2: Loại bỏ một phần cuống: Loại bỏ quả sâu héo rồi bạn dùng kéo cắt ngắn cuống ớt nếu cuống dài. Bạn chỉ để đoạn cuống sát đầu quả, ránh bỏ hết cuống vì sẽ khiến vi khuẩn dễ xâm nhập vào trong quả thông qua lỗ hở ở núm quả. Còn nếu để cuống ớt dài chúng sẽ đâm vào nhau làm trầy xước khiến ớt càng nhanh hỏng. .

Trước khi cho ớt vào tủ lạnh, hãy cho chúng tráng qua dầu ăn và cho vào chai nhựa sẽ giúp ớt tươi lâu không bị khô

Trước khi cho ớt vào tủ lạnh, hãy cho chúng tráng qua dầu ăn và cho vào chai nhựa sẽ giúp ớt tươi lâu không bị khô

Bước 3: Cho dầu ăn trộn ớt trước khi cho vào chai nhựa: Bạn cho một lượng dầu ăn đủ để bám đều bề mặt ớt. Lớp dầu ăn có tác dụng giữ cho ớt ẩm lâu, tránh bay hơi, mất nước. Hơn nữa dầu ăn cũng là một chất bảo quản tự nhiên cho thực phẩm.

Sau đó bạn cho ớt vào những chai nhựa đã khô, như chai nước khoáng, nước lọc đã dùng hết, đã rửa và để khô. Sau đó bạn đậy chặt nắp rồi cho những chai ớt này vào ngăn mát tủ lạnh, ớt sẽ tươi đến nửa năm mà không bị mất nước, bị khô hay thối. Chai nhựa giúp giữ cho ớt không bị bay hơi nước. Bạn có thể để những chai ớt này trong ngăn mát 1-2 tháng mà không sợ bị nẫu hay khô.

Bảo quản ớt bằng ngăn đông đá

Bước 1: Nhặt ớt: Loại bỏ những trái ớt bị sâu, thối để chúng không ảnh hưởng tới những trái ớt khác.

Bước 2: Loại bỏ cuống ớt: Bạn vặt bỏ núm ớt để khi cất không tốn diện tích. Với phương pháp bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh thì bạn có thể vặt sạch núm của quả ớt. Sau đó bạn rửa cho sạch rồi để ớt ráo nước

Bước 3: Cho ớt vào túi zip nhựa chuyên dụng: Bạn cho ớt vào túi nhựa bảo quản thực phẩm chuyên dụng hoặc hộp bảo quản. Sau đó cho vào ngăn đông tủ lạnh. Khi ớt bị đông chúng sẽ giữ độ tươi cả năm. Nhưng nhược điểm là khi rã đông xong cùi ớt sẽ hơi mềm và phải dùng ăn ngay, không để được lâu. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn