Cách tự vệ sinh đệm tại nhà nhàn tênh, không dùng nước đệm vẫn sạch như mới

( PHUNUTODAY ) - Sau một thời gian sử dụng, đệm sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn và cũng cần làm sạch như các vật dụng khác trong nhà.

Đệm là một trong những vật gia dụng quan trọng đối với nhiều gia đình sử dụng. Nhiều người thích nằm đệm quanh năm vì nó mang lại cảm giác êm ái, thoải mái nhưng cũng có người chỉ nằm đệm vào mùa đông, mùa hè sẽ sử dụng chiếu. Dù lựa chọn theo cách nào, bạn cũng cần chú ý đến việc vệ sinh đệm. Sau một thời gian sử dụng, đệm cũng sẽ bị tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn. Các tế bào da chết và mồ hôi của con người có thể bám chặt trên đệm và trở thành thức ăn lý tưởng của các loại vi khuẩn, ký sinh trùng. Ngoài ra, nhiều người có thói quen mang đồ ăn lên giường. Điều này càng khiến đệm dễ bị bẩn.

Vì vậy, việc làm sạch đệm định kỳ là điều vô cùng cần thiết.

Nhiều người cho rằng vệ sinh đệm chỉ cần đem đi phơi nắng là được. Tuy nhiên, việc phơi nắng không thể loại bỏ hoàn toàn các mạt bụi trên đệm. Do đó, bạn cần vệ sinh đệm kỹ hơn.

Tháo vỏ đệm

Khi vệ sinh đệm, bạn cần tháo bỏ lớp vỏ đệm, ga trải giường và đem chúng đi giặt. Với ga giường, vỏ gối thì nên giặt khoẳng 1 lần/tuần.

Làm sạch bề mặt đệm

Nếu có máy hút bụi, bạn hãy dùng nó để hút hết các bụi bẩn bám trên bề mặt đệm. Nên hút kỹ ở các khe, rãnh, đường may... trên đệm. Nếu không có máy hút bụi, bạn có thể sử dụng một chiếc chổi nhỏ để quét sạch bụi trên bề mặt. Có thể tận dụng băng dính để lấy sạch bụi bẩn bám ở các khe, rãnh trên đệm.

Bạn nên thay vỏ đệm, ga trải giường thường xuyên. Dùng máy hút bụi để hút hết bụi bẩn bám trên bề mặt đệm.

Bạn nên thay vỏ đệm, ga trải giường thường xuyên. Dùng máy hút bụi để hút hết bụi bẩn bám trên bề mặt đệm.

Sau khi đã hút hết bụi bẩn trên bề mặt đệm, bạn hãy tiếp tục tiến hành vệ sinh các vết bẩn bám trên đệm. Có thể pha loãng nước rửa chén với nước rồi đổ vào bình xịt. Phun dung dịch này lên trên bề mặt đệm và để nguyên trong vòng 5-10 phút. Lưu ý không phun quá nhiều dung dịch làm sạch lên đệm. Sau đó, dùng khăn sạch lau nhiều lần cho hết bẩn và hết lượng nước tẩy rửa đã phun lên trên.

Với các vết nước tiểu hay máu, bạn nên dùng nước oxy già hoặc chất tẩy rửa bằng enzyme để làm sạch. Phun dung dịch làm sạch lên vết bẩn rồi dùng khăn vải sạch để lau vết bẩn ngay lúc đó. Tiếp tục dùng bàn chải chà và lấy khăn lau cho đến khi vết bẩn biến mất.

Làm sạch đệm bằng baking soda

Một trong những cách làm sạch đệm đơn giản mà ít người biết chính là sử dụng baking soda.

Baking soda có tác dụng hút ẩm, khử mùi hôi của đệm. Bạn hãy chuẩn bị một hộp baking soda. Rắc đều loại bột này lên bề mặt đệm (tùy kích thước đệm mà bạn có thể điều chỉnh lượng baking soda cần dùng cho phù hợp). Để nguyên baking soda trên bề mặt đệm trong vòng vài tiếng đồng hồ hoặc qua đêm. Baking soda sẽ hấp thụ hết hơi ẩm trên bề mặt đệm, giúp khử mùi hôi của đệm.

ve-sinh-dem-02

Sau đó, bạn có thể lấy máy hút bụi để hút sạch toàn bộ baking soda.

Lật ngược đệm lại và vệ sinh mặt còn lại theo cách tương tự.

Bạn có thể vệ sinh đệm định kỳ 3-6 tháng một lần.

Nếu không có nhu cầu sử dụng đệm trong một thời gian, bạn nên dùng túi nilon chuyên dụng để bọc kín đệm giúp đệm không bị ẩm và bám bụi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link