Không khí Hà Nội đang rất xẩu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Hệ thống quan trắc của Tổng cục Môi trường và Sở Tài nguyên-môi trường Hà Nội, PAM Air cho thấy, chỉ số chất lượng không khí sáng nay 5/1 ở mức rất xấu.

Vnexpress đưa tin, lúc 8h sáng ngày 5/1, điểm đo tại Chi cục Bảo vệ môi trưởng (Cầu Giấy) là 238, Minh Khai (Bắc Từ Liêm) 231, Đại sứ quán Pháp ở (Hoàn Kiếm) 253, Khu đô thị Pháp vân - Tứ Hiệp (Thanh Trì) 203... Đây là các chỉ số cao nhất từ đầu mùa đông năm nay.

Theo Cổng thông tin quan trắc môi trường thuộc UBND TP.Hà Nội, AQI trên 200 là ngưỡng "mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nhiều hơn và cần hạn chế hoạt động ngoài trời". Giá trị AQI gồm 5 ngưỡng từ tốt đến nguy hại, trong đó mức rất xấu chỉ xếp sau nguy hại.

Chí số chất lượng không khí đo được sáng nay ngày 5/1 (Ảnh: Tuổi trẻ)

Chí số chất lượng không khí đo được sáng nay ngày 5/1 (Ảnh: Tuổi trẻ)

Tuổi trẻ cũng đưa tin, chỉ số AQI ở nhiều nơi ở các khu vực Minh Khai, Trung Hòa-Cầu Giấy, 57 Trần Hưng Đạo, Pháp Vân-Tứ Hiệp... đều có chỉ số chất lượng không khí ở mức "Rất Xấu".

Tổng cục môi trường nhận định, khi chất lượng không khí ở mức "Xấu" và "Rất xấu", những người bình thường bắt đầu có ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ em và những người mắc bệnh hô hâp, tim mạch có thể gặp những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Bầu trời tại công viên Thống Nhất sáng 5/1 (Ảnh: Vnexpress)

Bầu trời tại công viên Thống Nhất sáng 5/1 (Ảnh: Vnexpress)

Hôm qua, ngày 4/1, chỉ số AQI tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn Hà Nội cũng đều ở mức "Xấu" và "Kém".Nguyên nhân được cho là do không khí lạnh suy yếu, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, gây ra hiện tượng nghịch nhiệt. Trong quá trình diễn ra nghịch nhiệt, bụi mịn không thoát lên cao được mà lơ lửng ở tầng khí thấp, tạo thành một lớp sương mờ đục bao phủ bầu trời Hà Nội. Tình trạng này sẽ diễn ra trong vài ngày tới, khi có đợt không khí lạnh tăng cường hoặc nhiệt độ tăng cao, mặt trời đánh tan lớp sương và khuếch tán chất ô nhiễm lên cao.

Các chuyên gia môi trường khuyến cáo, người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời, khi tham gia giao thông người dân cần sử dụng khẩu trang và cả kính chống bụi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link