Không phải test 1 vạch là yên tâm, BS chỉ thời điểm F0 đã "an toàn": Cơ thể sạch virus, không lo trở nặng

( PHUNUTODAY ) - Theo bác sĩ, đây là thời điểm F0 ít nguy cơ trở nặng và có thể "tái hòa nhập cộng đồng".

Nhanh âm tính cũng đừng vội mừng

Chia sẻ với VietNamNet, gia đình chị Lê Thị Thư (44 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội) có 5 người thì 4 người đã dương tính với SARS-CoV-2, gồm mẹ chồng chị Thư (82 tuổi), con trai (11 tuổi), con gái (13 tuổi) và chị Thư.

Khoảng hơn 1 tuần trước, hai người con của chị Thư khởi phát triệu chứng đầu tiên. Kết quả test nhanh ra "2 vạch". Sau 2 ngày, chị Thư cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu húng hắng ho, sốt. Kết quả test nhanh cho thấy chị đã nhiễm bệnh.

Chị Thư uống thuốc theo đơn của hiệu thuốc gần nhà. Sau 4 ngày, các triệu chứng gần như đã hết, chỉ thỉnh thoảng vẫn còn ho. Tới ngày thứ 5 kể từ khi phát bệnh, chị Thư test âm tính và kết thúc cách ly, quay trợ lại làm việc bình thường.

Mẹ chồng của chị Thư bắt đầu có biểu hiện sốt cao sau hai cháu nhỏ khoảng 1 tuần. Do cả nhà đã có 3 F0 trước đó nên vợ chồng chị quyết định không test cho bà và coi như bà đã mắc bệnh, sử dụng thuốc điều trị triệu chứng. Sau 2 ngày uống thuốc, bà không còn sốt và gia đình coi như vậy là đã khỏi. Cả nhà không còn triệu chứng gì nên sinh hoạt, ăn uống như bình thường.

Trên thực tế, có nhiều F0 chỉ sau 4-5 ngày, thậm chí 2-3 ngày đã hết các triệu chứng và có kết quả xét nghiệm âm tính. Đa số đều cho rằng như vậy là khỏi bệnh, có thể an tâm quay trở lại cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, chuyên gia không đồng tình với cách suy nghĩ như vậy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thời điểm F0 đã "an toàn"

ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chia sẻ trên VietNamNet, với bệnh nhân Covid-19, sau 10 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng đầu tiên mới có thể coi là đã "an toàn".

Theo phân tích của bác sĩ Phúc, F0 dù đã test âm tính nhưng chưa thể coi là "an toàn" do 2 nguyên nhân:

- Thứ nhất, việc test nhanh âm tính chưa thẻ khẳng định được trong cơ thể người bệnh đã hết virus. Nếu độ nhạy của test không cao hoặc lấy mẫu không đúng quy trình, kỹ thuật thì test có thể không hiển thị kết quả chính xác.

- Thứ hai, nếu test nhạy, người bệnh lấy mẫu đúng cách và kết quả âm tính thì việc hết virus cũng không đồng nghĩa với việc bệnh không tiến triển nặng.

Theo bác sĩ, một bệnh nhân sẽ phải trải qua 3 pha của bệnh là pha nhiễm cấp, pha phổi và pha miễn dịch. Cụ thể:

- Pha nhiễm cấp được tính từ 0-5 ngày đầu kể tử khi khởi phát triệu chứng. Trong giai đoạn này, virus bắt đầu tấn công cơ thể và dần nhân lên mạnh mẽ. Nó có thể xuất hiện ở hầu hết các dịch xét nghiệm. Do đó, tỷ lệ phát hiện dương tính cao.

- Pha phổi (5 ngày tiếp theo, tức là ngày 5-10 kể từ khi khởi phát triệu chứng): Lúc này, tải lượng virus giảm đáng kể nên kết quả xét nghiệm có thể ra âm tính. Tuy nhiên, đây là giai đoạn virus có thể tấn công vào phổi.

- Pha miễn dịch (giai đoạn còn lại) liên quan đến các bệnh nhân viêm phổi ARDS, có sốc... điều trị tại các đơn vị hồi sức cấp cứu.

Theo phân tích của bác sĩ Phúc, nếu qua 10 ngày mà người bệnh không có triệu chứng bất thường, SpO2 ổn định tức là virus không tấn công vào phổi. Lúc này, người bệnh có thể an tâm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối tượng có nguy cơ trở nặng

Bác sĩ Phúc cho biết những người có nguy cơ trở nặng bao gồm người cao tuổi, người có bệnh nền, người chưa tiêm vắc xin. Người thuộc một trong những nhóm này nên theo dõi sức khỏe, đặc biệt là chỉ số SpO2 đủ trong 10 ngày. Người trẻ tuổi, đã tiêm đủ liều vắc xin thì ít có nguy cơ hơn nhưng vẫn nên theo dõi sức khỏe.

Về việc một số người lo lắng vì 10 ngày vẫn còn dương tính, bác sĩ cho biết việc âm tính hay dương tính không đang lo nếu bạn đã qua đủ thời gian nói trên. Bởi dù có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng đã qua 10 ngày thì người bệnh hầu như không có nguy cơ tiến triển nặng nữa. Ngoài ra, về nguy cơ lây, người ta cũng đã chứng minh sau 10 ngày kể từ thời điểm có triệu chứng khởi phát, nguy cơ lây nhiễm rất thấp, gần như không có. Vì vậy, theo bác sĩ, người dân không cần phải quá lo lắng nếu gặp tình huống này.

Về kết quả test nhanh hiện thị vạch đậm - vạch mờ, bác sĩ giải thích rằng kết quả này có liên quan đến nồng độ virus trong cơ thể, tải lượng virus cao thì vạch sẽ đậm. Ngoài ra, nếu lấy dịch ở đúng vị trí nhiều virus thì vạch sẽ lên đậm. Ngược lại, nếu lấy ở vị trí ít hoặc không có virus, vạch sẽ mờ hoặc không lên. Việc vạch đậm - vạch mờ không liên quan gì đến vấn đề bệnh nặng hay nhẹ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link