Không sử dụng bỏ hoang đất nông nghiệp 1 năm người dân có thể bị thu hồi đất?

18:53, Thứ năm 08/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Đất nông nghiệp là đất phục vụ sản xuất nông nghiệp. Theo quy định, hành vi bỏ hoang đất nông nghiệp là trái pháp luật và sẽ bị thu hồi nếu người dân không sử dụng trong một thời gian.

Đất nông nghiệp là đất phục vụ sản xuất nông nghiệp. Theo quy định, hành vi bỏ hoang đất nông nghiệp là trái pháp luật và sẽ bị thu hồi nếu người dân không sử dụng trong một thời gian.

Bỏ hoang đất nông nghiệp hơn 1 năm, người dân có thể bị thu hồi?

Điều 81 thuộc Luật Đất đai 2024 đã quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai. Trong đó, việc bỏ hoang đất nông nghiệp là một hành vi trái pháp luật. Trong trường hợp người sử dụng đất nông nghiệp không sử dụng đất liên tục trong khoảng thời gian sẽ bị thu hồi.

Cụ thể, theo khoản 7, Điều 81, các loại đất như đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm mà không được sử dụng liên tục trong thời hạn 18 tháng; đất trồng rừng mà không được sử dụng liên tục trong thời hạn 24 tháng và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn không đưa đất vào sử dụng theo thời hạn ghi đã được ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì sẽ bị thu hồi.

Việc bỏ hoang đất nông nghiệp là một hành vi trái pháp luật.

Việc bỏ hoang đất nông nghiệp là một hành vi trái pháp luật.

Bên cạnh đó, còn một số trường hợp sẽ bị thu hồi đất vi phạm, có thể kể đến như:

- Sử dụng đất không đúng với mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê hoặc công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm.

- Người sử dụng đất có hành vi hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đất đó mà vẫn tiếp tục vi phạm.

- Đất được giao, cho thuê không đúng với đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền.

- Đất do nhận chuyển nhượng hoặc nhận tặng cho từ người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà khi đó người được giao đất, cho thuê đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo các quy định của Luật này.

- Đất đã được Nhà nước giao quản lý mà để bị lấn đất, chiếm đất.

- Người sử dụng đất đã không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Trong trường hợp người sử dụng đất nông nghiệp không sử dụng đất liên tục trong khoảng thời gian sẽ bị thu hồi.

Trong trường hợp người sử dụng đất nông nghiệp không sử dụng đất liên tục trong khoảng thời gian sẽ bị thu hồi.

- Đất được Nhà nước giao, cho thuê, cho phép được chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để có thể thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong suốt thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất bị chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ thời điểm nhận bàn giao đất trên thực địa thì phải đưa đất vào sử dụng.

Trong trường hợp nếu không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư sẽ được gia hạn sử dụng 24 tháng và sau đó phải nộp bổ sung cho Nhà nước các khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong toàn bộ thời gian này.

Trường hợp đã hết thời hạn được Nhà nước gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành đưa đất vào sử dụng thì trong trường hợp này Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không cần phải bồi thường về đất hay các tài sản gắn liền với đất và các chi phí đầu tư vào đất còn lại cũng sẽ bị thu hồi toàn bộ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm