Không té ngã hay va đập, đột nhiên xuất hiện vết bầm tím trên da: Coi chừng 5 bệnh nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Khi thường xuyên bị bầm tím dưới da mà không rõ nguyên nhân, bạn hãy cẩn trọng với một số căn bệnh dưới đây.

Thông thường, vết bầm tím trên da xuất hiện khi chúng ta bị té ngã hoặc va đập ở mức độ nào đó. Ngoại lực tác động làm vỡ các mạch máu dưới da và gây ra bầm tím. Tình trạng này dễ xảy ra với người già vì da họ thường mỏng hơn so với những người trẻ tuổi. Với người khỏe mạnh, vết bầm tìm có thể tự biến mất sau vài tuần.

Tuy nhiên, vết bầm tím xuất hiện nhiều lần và không rõ nguyên nhân thì hãy cảnh giác. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý nguy hiểm.

Thiếu vitamin

Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc chữa lành các vết thương và hình thành collagen. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến bệnh scurvy với biểu hiện thường gặp là chảy máu răng, xuất huyết dưới da gây bầm tím.

Bên cạnh đó, thiếu vitamin K cũng có thể gây ra tình trạng tương tự.

bam-tim-01

Rối loạn đông máu

Máu không đông là một căn bệnh có tính di truyền. Ở người mắc bệnh này, máu sẽ đông chậm hơn khi bị thương, thậm chí không thể đông do thiếu một số loại protein cần thiết cho quá trình đông máu.

Người bị bệnh này thương hay xuất hiện những vết bầm dưới da; khi bị thương cũng rất khó cầm máu.

Bệnh tiểu đường

Nếu bạn thường xuyên thấy các vết dầm trên da mà không rõ nguyên nhân thì hãy cân nhắc tới việc đi kiểm tra bệnh tiểu đường. Căn bệnh này có thể gây ra tình trạng chảy máu mao mạch nội bộ bởi các mạch máu quá yếu.

bam-tim-02

Bệnh gan

Những người nghiện rượu có khả năng gặp bệnh gan rất cao. Khi chức năng gan suy giảm, khả năng giải phóng các protein cần thiết cho quá trình đông máu sẽ giảm. Lúc này, các vết bầm tím sẽ dễ xuất hiện hơn.

Nếu thường xuyên xuất hiện vết bầm tím cùng với tình trạng da chuyển sang màu vàng, ngứa, nước tiểu sẫm màu, chân sưng phù, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Dùng quá liều một số loại thuốc như aspirin, thuốc tránh thai, steroid... có thể gây ra những vết bầm trên da không rõ nguyên nhân. Một số loại thuốc chống trầm cảm cũng gây ra hiện tượng tương tự.

Khi nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường, bạn không nên chủ quan mà hãy tới các cơ sở có uy tín để kiểm tra sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link