Khủng bố ở Pháp: Paris tang thương, thế giới chấn động

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hàng trăm người thiệt mạng trong các cuộc tấn công liên hoàn vào tối muộn hôm qua, khiến một quốc gia tang thương còn thế giới thì chấn động.

Tối Thứ 6 ngày 13/11, khi hàng nghìn người dân và khách du lịch Paris đang ăn uống say sưa, người hâm mộ thì dõi theo trận đấu bóng giữa Pháp và Đức, thì vụ khủng bố kinh hoàng nổ ra theo cách chưa từng có.

Những kẻ khủng bố - tên cầm súng AK-47, tên gắn bom khắp người – đã tấn công nhiều địa điểm ở thủ đô nước Pháp, trong đó có sân vận động hàng ngàn người nơi trận đấu đang diễn ra.

Những diễn biến mới nhất của vụ việc khủng bố tại Paris - cập nhật lúc 11h30 theo CNN:

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chia buồn với Tổng thống Pháp Francois Hollan và ngỏ ý muốn hỗ trợ việc điều tra – Nhà Trắng cho biết. Trước đó, ông Obama nói: “Cuộc tấn công này không chỉ tại Paris, không chỉ với người Pháp nói riêng, mà là tấn công vào toàn nhân loại và những giá trị chung mà chúng ta chia sẻ.”

Công tố viên Paris – François Molins – nói với báo chí hôm Thứ 7: Tổng cộng có 6 địa điểm bị tấn công trong và ngoài thủ đô Paris.

Năm  tình nghi khủng bố đã được “kiềm chế” – công tố viên Paris Francois Molins nói với báo chí vào sáng Thứ 7.

Một nhân chứng kể với Đài phát thanh Pháp Radio France rằng những kẻ tấn công bên trong rạp hát Bataclan đã bước vào, nổ súng và la lớn: “Allah akbar”. Như vậy, nhiều khả năng đám khủng bố là người Hồi giáo.

Ít nhất 153 người đã thiệt mạng trong vụ việc nổ súng và đánh bom ở Paris và Saint-Denis – giới chức Pháp cho biết. Saint-Denis là nơi có sân vận động quốc gia diễn ra trận bóng đá giữa Đức và Pháp.

Bên trong nhà hát Bataclan là tắm máu – một nhân chứng kể lại
Khủng bố tại Paris: Nước Pháp tang thương, thế giới chấn động
Một người phụ nữ được sơ tán khỏi nhà hát Bataclan. Ảnh: Thibault Camus

Tàn sát nghiêm trọng nhất xảy ra tại hội trường rạp hát Bataclan, với ít nhất 112 người chết. Julien Pearce  - một nhà báo tối qua tham dự show nhạc rock tại đây và may mắn thoát được ra ngoài nói với CNN: “Chúng tôi nằm dính xuống sàn để không bị thương. Ai nấy đều vô cùng hoảng loạn. Khủng bố nã súng vào chúng tôi từ 10 đến 15 phút. Đó đúng là cuộc tắm máu.” Anh không nghe thấy giọng bọn khủng bố, nhưng cho biết một người bạn cũng trốn thoát kể lại rằng chúng nói về Iraq và Syria. Sau đó, Julien nói thêm bọn chúng nói tiếng Pháp. Hai tên mặc đồ đen bắt đầu bắn súng, và sau khi người bị thương ngã xuống sàn, chúng lại bắn họ lần nữa – giống như hành quyết.

Đối tác của CNN tại Pháp – BFMTV dẫn lời quan chức Pháp cho biết vẫn còn rất nhiều tay súng chưa bị bắt giữ và khống chế.

Charlotte Brehaut – một nhân chứng kể lại: Chị đang cùng bạn ăn tối tại  Le Petit Cambodge, một nhà hàng Cambodia thì nghe thấy tiếng súng nổ. “Bỗng nhiên chúng tôi nghe thấy tiếng súng nổ, kính cửa sổ bị vỡ. Các thực khách túm tụm lại với nhau.” Chị nắm lấy tay một người phụ nữ trên sàn nhưng người đó không hề phản ứng. Hóa ra, người phụ nữ đã bị bắn vào ngực, máu chảy xối xả xung quanh. Theo các nhà chức trách, có ít nhất 14 người thiệt mạng tại nhà hàng này.

Bốn kẻ tấn công đã thiệt mạng tại Bataclan khi cảnh sát ập tới. 3 trong số đó đeo kíp nổ ở thắt lưng – Michel Cadot, phát ngôn của cảnh sát Paris nói với Đài phát thanh France Info.

Chiến thuật tấn công của những kẻ khủng bố tại Pháp hôm qua vừa giống với Al Qaeda (tập trung vào thương vong hàng loạt), vừa giống với ISIS và đồng bọn (chia thành các nhóm nhỏ nhưng đầy chiến thuật). Phải lên kế hoạch kỹ càng, rõ ràng thì mới có thể gây ra một loạt cuộc tấn công như vậy – một quan chức chống khủng bố tại Mỹ nói với CNN. Tới lúc này, vẫn chưa rõ ai là người chịu trách nhiệm. 

Cập nhật: Tấn công liên hoàn ở Pháp, đã có gần 170 người chết
Cập nhật: Tấn công liên hoàn ở Pháp, đã có gần 170 người chết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhiều vụ xả súng và vụ nổ xảy ra ở Paris tối ngày thứ sáu làm hơn 150 người chết và hàng chục người bị thương.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn