Khuyến cáo quan trọng giúp phòng bệnh trong những ngày hè nắng nóng

( PHUNUTODAY ) - Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, mới đây, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Những việc cần làm trong những ngày nắng nóng

- Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

- Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

phong-benh-ngay-nang-nong-2020-05-11-06-20

- Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

- Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý những điều sau đây:

- Chú ý đến trang phục

Trang phục là một trong những yếu tố có thể giúp bạn hạ nhiệt, phòng bệnh ngày hè. Đừng diện những trang phục có chất liệu dày hoặc sậm màu vì chúng không thông thoáng, khó thấm hút tốt mồ hôi và lại hấp thu nhiều nhiệt.

Thay vào đó, bạn nên chọn những bộ đồ được may từ những loại vải mỏng, nhẹ, hút mồ hôi như cotton và sáng màu. Những loại trang phục này sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng mất nước, bảo vệ sức khỏe

- Tránh tiêu thụ quá nhiều các loại đồ uống ướp lạnh

Mùa hè bạn thường muốn dùng các loại đồ uống ướp lạnh và kem để giải nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên, thực tế chúng chỉ giúp bạn giải tỏa những cơn khát “ảo” và gây nhiều tác hại không tốt cho cơ thể, tăng nguy cơ bệnh đau bụng viêm họng

Do đó, bạn nên hạn chế dùng các loại đồ uống ướp lạnh. Để giữ cho cơ thể luôn có đủ nước và mát mẻ, bạn nênlựa chọn những loại thức uống lành mạnh hoặc nước chanh có pha thêm đường glucose

- Không làm việc quá sức

Cơ thể của bạn thường cảm thấy mệt mỏi và nhanh kiệt sức hơn vào mùa hè. Do đó việc duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý là rất quan trọng. Bạn đừng cố ham công tiếc việc mà làm việc quá nhiều, đặc biệt là những công việc đòi hỏi bạn phải ở ngoài trời nắng sức khỏe của bạn sẽ dễ dàng bị suy yếu nếu làm quá sức, tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link