Những dấu hiệu của cơ thể cảnh báo gan đang có bệnh, chớ coi thường

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu sau đây hãy chú ý đi khám ngay vì gan của bạn có thể đang có vấn đề:

Cảm thấy mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi do thiếu năng lượng tinh thần và thể chất khiến bạn không có động lực để làm bất cứ điều gì. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi cả ngày hoặc vào buổi sáng như bị tra tấn khi rời khỏi giường.

Trướng bụng

Trướng bụng là triệu chứng khi chất lỏng được tích tụ trong bụng người bệnh giống như đang mang thai. Bụng trở nên căng phồng có thể gây đau, khó chịu, sưng chân và mắt cá chân.

Có vết bầm tím trên cơ thể

Gan bị tổn thương khiến quá trình sản xuất protein trở nên chậm hơn, xuất hiện tình trạng đông máu. Do đó, những người bị tổn thương gan sẽ dễ bị chảy máu hoặc bầm tím hơn so với người khỏe mạnh.

Da và mắt vàng

Triệu chứng đầu tiên của bệnh gan là sắc tố vàng ở da và lòng trắng mắt. Màu vàng xuất hiện do lượng bilirubin dư thừa có sắc tố màu vàng cam trong mật gan. Gan khỏe mạnh dễ dàng loại bỏ bilirubin, ngược lại sẽ xuất hiện tình trạng vàng da.

Không muốn ăn và sụt cân

Trướng bụng khiến bạn khó chịu và không có cảm giác thèm ăn, thậm chí có cảm giác đau khi ăn.

Xuất hiện dấu sao mạch trên da

df2d4c71bd30546e0d21

Dấu sao mạch giống như một mạng lưới các tiểu động mạch nhỏ hiện dưới sát bề mặt da. Nếu dấu sao xuất hiện ở nửa trên của ngực, tay, cổ và mặt, đó có thể là dấu hiệu của bệnh gan.

Những thực phẩm tốt cho gan, có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày:

Dầu ô liu: Loại dầu hữu cơ này rất tốt cho gan, khi được sử dụng ở mức độ vừa phải. Chúng giúp cơ thể bằng cách cung cấp một lượng lipid có thể hút các chất độc hại trong cơ thể. Ngoài ra, dầu ô liu chứa chất béo tốt, làm giảm mức cholesterol xấu, giúp gan khỏe mạnh.

Trà xanh: Trà xanh rất giàu các chất chống oxy hóa, đặc biệt là catechine thuộc nhóm flavonoid hữu cơ, giúp loại bỏ độc tố khỏi gan và giữ cho gan khỏe mạnh. Các nhà khoa học cho biết nhờ các hợp chất này, trà xanh giúp bảo vệ cơ thể khỏi các loại ung thư khác nhau. Uống 2-3 chén trà xanh mỗi ngày sẽ phát huy hiệu quả.

Bưởi: Không chỉ giàu vitamin C, bưởi còn chứa glutathione, làm tăng quá trình làm sạch tự nhiên của gan. Dưỡng chất này cũng tham gia vào việc sản xuất và phục hồi các mô, hệ miễn dịch. Một ly nhỏ nước ép bưởi sẽ kích thích sản xuất các enzym giải độc gan, giúp đào thải các chất gây ung thư.

Táo: Ăn táo hàng ngày giúp ngăn ngừa tổn thương gan. Hàm lượng pectin cao trong táo rất cần thiết cho cơ thể để làm sạch và loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Điều này giúp gan dễ dàng xử lý các chất độc hại trong quá trình làm sạch cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link