Kiến ba khoang 'vào mùa' đốt bà con và các F0: Bác sĩ chỉ cách xử lý, đừng nhầm với zona

( PHUNUTODAY ) - Kiến ba khoang hoạt động mạnh nhất vào tầm tháng 8-10 hàng năm. Người bình thường bị đốt đã khó chịu, một số F0 cách ly điều trị cũng trở thành nạn nhân của chúng.

Kiến ba khoang vốn là loại côn trùng gây ra nhiều khó chịu cho người dân. Tổn thương do kiến ba khoang tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng tới mạng sống tức thì nhưng gây tổn thương da nặng. Những vùng da mềm là dễ bị lan tỏa và tổn thương nhất, nếu không điều trị kịp thời cũng vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là với những bệnh nhân hiện còn đang nhiễm virus nCoV.

Cụ thể, ngày 24/9, ThS.BS Lê Thị Thùy Trang, Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện (BV) Da Liễu TPHCM (hiện đang công tác tại BV Dã chiến số 12) chia sẻ: Trong quá trình thăm khám, theo dõi sức khỏe các bệnh nhân nCov tại đây, thì các nhân viên y tế gặp rất nhiều trường hợp bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

Một điều khá là may mắn đó là tại bệnh viện này có nhiều các bác sĩ chuyên khoa da liễu phụ trách, chính vì thế nên các F0 được tư vấn điều trị bằng các thuốc thoa tại chỗ. Những thuốc này bệnh nhân được BV hỗ trợ nên không mất chi phí.

Ngoài ra thì thời gian gần đây trên đường nóng tư vấn trực tuyến từ xa của BV Da Liễu TPHCM cũng tiếp nhận mỗi ngày khoảng 100 cuộc gọi tư vấn bệnh. Trong số đó có tới 20 trường hợp liên quan đến viêm da tiếp xúc bị kiến ba khoang đốt.

2

Bị kiến ba khoang đốt nhưng không đi khám vì sợ nhiễm nCoV

Nhiều người dân ở bên ngoài ko được may mắn như những người ở trong bệnh viện. Họ bị kiến ba khoang tổn thương da nghiêm trọng nhưng vì tình hình dịch bệnh nên không thể đi khám được.

Sau đó họ ra hiệu thuốc nói triệu chứng rồi mua thuốc về uống nhưng trớ trêu thay lại bị chẩn đoán nhầm nên bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Như trường hợp của chị N.T.H, (ngụ tại Thành phố Thủ Đức) chẳng hạn, chị gọi điện đến đường dây tư vấn của BV Da Liễu TPHCM cầu cứu. vì vùng da sau cổ bị ngứa, đỏ, rát,…

Lúc đầu chị cũng nghi ngờ bị viêm da do kiến ba khoang đốt nhưng khi đi mua thuốc thì nhân viên bán thuốc lại chẩn đoán chị bị zona.

Chị H được kê cho thuốc bôi, thuốc uống nhưng tình trạng không giảm mà còn nặng hơn, da chị bị phòng rộp nhiều kèm đau rát nữa.

BS.CK2 Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, BV Da Liễu TPHCM chia sẻ: Trong quá trình tư vấn trực tuyến đã gặp nhiều bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang nhưng lại bôi thuốc Acyclovir do chẩn đoán nhầm thành bệnh Zona.

Việc chẩn đoán bệnh và kê sai thuốc này khiến cho bệnh nặng hơn, thậm chí có trường hợp trở thành viêm da tiếp xúc bội nhiễm.

Bác sĩ Đoan Phượng chỉ cách phân biệt 2 loại bệnh (zona thần kinh và kiến ba khoang đốt) như sau:

- Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang thường biểu hiện là thương tổn hồng ban, hơi phù nề, mụn nước, mụn mủ, thường ở vị trí vùng da hở như mặt, cổ, tay, chân.

Tổn thương đi theo thành từng vệt, đường hoặc thương tổn đối xứng có thể thấy ở vùng nếp gấp như nách, bẹn, nếp gấp khủyu tay hoặc khoeo chân, khi bệnh nhân gãi chà xát càng lan sang các vị trí khác.

- Còn Zona là bệnh gây ra bởi virus, ảnh hưởng đến da và thần kinh. Biểu hiện ban đầu là những dát, sẩn hồng ban. Sau đó xuất hiện những mụn nước mọc thành chùm chứa dịch trong, căng, vị trí thường ở một bên cơ thể, dọc theo đường đi của dây thần kinh. Ngoài ra bệnh nhân có thể kèm theo sốt, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, đau nhức…

Theo các bác sĩ thì 2 bệnh này hoàn toàn khác nhau. Bác sĩ Đoan Phượng nói: "Việc điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang không khó nhưng nếu không đúng có thể gây viêm nặng hơn, nhiễm khuẩn thứ phát và loét. Vì vậy khi mắc bệnh, người dân không tự điều trị mà nên đến cơ sở y tế để được chăm sóc và xử lý thích hợp.

Trong trường hợp không thể đến bệnh viện để khám, người dân có thể liên hệ đường dây tư vấn hỗ trợ mùa dịch".

Lưu ý từ bác sĩ khi bị viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang:

- Khi bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang cần lưu ý hạn chế sử dụng xà bông lên vùng da này.

- Tránh tiếp xúc với ánh sáng vì sẽ gây tình trạng viêm da tiếp xúc nặng hơn; không sờ, đụng, cào gãi vùng da này vì nếu không rửa tay sẽ làm lan độc tố sang vùng da khác.

- Chúng ta không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần đến các BV có chuyên khoa da liễu uy tín để được điều trị.

Thông tin trên mình tham khảo được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại. Mọi người lưu ý để phân biệt giữa kiến ba khoang và zona thần kinh vì thường thì 2 bệnh này nhìn ngoài khá là giống nhau, không phải ai cũng biết để phân biệt.

4

Một số cách phòng kiến ba khoang tại nhà

Treo sả hoặc xạ hương trong nhà

Đây là cách đuổi kiến ba khoang trong nhà đơn giản và an toàn được sử dụng khá phổ biến. Sả và xạ hương là những cây thảo mộc có mùi thơm mạnh rất đặc trưng. Đặc biệt đây còn là mùi hương mà các loại côn trùng rất ghét trong đó có kiến ba khoang.

Dùng đèn thu hút côn trùng

Đèn diệt côn trùng là là một chiếc đèn có cấu tạo đặc biệt nhằm thực hiện chức năng thu hút, bắt và diệt côn trùng vô cùng hiệu quả kể cả kiến ba khoang. Chiếc đèn có thể tiêu diệt khoảng 90% – 98% kiến ba khoang và côn trùng nhỏ xuất hiện trong căn nhà của bạn. Một chiếc đèn sẽ gồm 2 phần:

Đèn thu hút côn trùng: Là đèn huỳnh quang phát sáng giúp thu hút kiến dựa vào đặc tính hướng sáng của chúng.

Bộ phận tiêu diệt côn trùng: Gồm lưới điện và quạt hút giúp hút và tiêu diệt côn trùng bằng dòng điện.

Cách đuổi kiến ba khoang bằng vợt bắt muỗi

Bạn có thể tận dụng ngay những chiếc vợt bắt muỗi trong nhà để làm dụng cụ diệt kiến ba khoang. Sử dụng vợt điện sẽ giúp bạn tránh phải tiếp xúc trực tiếp với loại côn trùng đầy nguy hiểm này. Chỉ cần một cú vợt nhẹ là lũ kiến ba khoang sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Và việc bạn cần làm đó chính là thu gom xác của chúng gọn gàng và bỏ vào thùng rác là xong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link