Kiểu ăn cơm đang đưa cả nhà ra nghĩa địa sớm hơn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thói quen ăn cơm dưới đây rất nhiều người mắc nhưng ít ai ngờ nó gây hại khôn lường tới sức khỏe!

Hâm lại cơm nguội để ăn là thói quen tiết kiệm của nhiều người Việt, nhưng xét trên phương diện sức khỏe thì đây có thể là nguyên nhân mang đến nhiều loại bệnh tật, trong đó có mầm bệnh ung thư dạ dày.

ung thư dạ dày
Bạn không nên hâm lại cơm để ăn

Hâm lại cơm để ăn

Vấn đề với cơm thừa xảy ra ở khâu bảo quản. Theo Food Standards Agency, gạo có thể chứa các bào tử của vi khuẩn có hại mà vẫn có thể sống sót qua quá trình nấu. Nếu cơm không được trữ ở đúng nhiệt độ cần, các bào tử sẽ lan rộng và nhân lên, gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa khi ăn.

Hâm nóng cơm cũng chẳng giúp bạn tiêu diệt những bào tử đó bởi chúng vẫn có thể sống sót khi nấu ở nhiệt độ cao. Tốt nhất là ăn hết cơm sau khi nấu, và trong trường hợp còn thừa, nên bỏ vào tủ lạnh, tủ đông ngay lập tức. Không nên để ở nhiệt độ phòng lâu hơn một giờ bởi càng kéo dài thì càng để cơ hội cho những bào tử nguy hiểm lây lan.

Việc chế biến lại cơm nguội cũng rất có hại bởi thành phần chính của cơm là tinh bột mà trong điều kiện nhiệt độ từ 60oC trở lên sẽ diễn ra quá trình 'hồ hóa tinh bột'. Dạng bột hồ do tinh bột nở ra ảnh hưởng rất lớn đến tiêu hóa. Vì vậy, thường xuyên ăn cơm nguội chế biến lại có thể dẫn đến khó tiêu hóa, về lâu dài có thể bị ung thư dạ dày.

Bác sỹ nói gì?

Theo ThS.BS  Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu A9 BV Bạch Mai, cơm nguội hâm nóng có thể gây ngộ độc thực phẩm, nhưng cần phải lưu ý rằng nguyên nhân ngộ độc ở đây không phải là do việc hâm nóng mà là do cách thức bảo quản cơm trước khi hâm nóng chưa đúng cách.

BS Chính cũng cho rằng, thông tin liên tục ăn cơm nguội hâm nóng gây ung thư dạ dày chưa thực sự xác đáng vì đối với người Việt Nam, thói quen ăn cơm nguội hâm nóng rất phổ biến và chưa ghi nhận trường hợp nào bị ung thư dạ dày vì ăn cơm nguội hâm nóng.

Tuy nhiên, thời gian để cơm nguội càng dài, độc tố càng sản sinh ra nhiều. Nguyên nhân là do thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa.

“Hiện nay, chắc chắn không ai có thể thường xuyên ăn được cơm nguội để lâu đến nỗi biến thành dạng bột hồ như vậy vì mùi và vị của nó rất kinh khủng. Nếu cần cảnh báo thì mình nghĩ điều cần cảnh báo hơn là gạo và các sản phẩm từ gạo có thể chứa các độc tố như arsenic được tìm thấy trong gạo và các sản phẩm của gạo với nồng độ rất cao tại Mỹ vào năm 2013 gây ung thư”, Bs Chính nêu quan điểm.

Khi bị những bệnh này chỉ cần dùng khoai lang là khỏi ngay
Khi bị những bệnh này chỉ cần dùng khoai lang là khỏi ngay
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có khoai lang những bệnh này sẽ khỏi ngay tức khắc, các bạn hãy cùng tìm hiểu để có được cơ thể khỏe mạnh nhất!
Gia vị rẻ tiền ngay trong bếp là thần dược ngừa ung thư
Gia vị rẻ tiền ngay trong bếp là thần dược ngừa ung thư
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là những gia vị rẻ tiền ngay trong bếp mà nhà nào cũng có lại là thần dược ngừa ung thư ít ai ngờ!

Phổi nám đen vì thuốc lá trở lại bình thường nhờ thức uống này
Phổi nám đen vì thuốc lá trở lại bình thường nhờ thức uống này
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Phổi nám đen, xám xịt vì thuốc lá trở lại bình thường nhờ thức uống rẻ tiền, dễ kiếm này!
Trị dứt chảy máu chân răng, hôi miệng tại nhà hiệu quả bất ngờ
Trị dứt chảy máu chân răng, hôi miệng tại nhà hiệu quả bất ngờ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Trị dứt chảy máu chân răng, hôi miệng tại nhà hiệu quả bất ngờ hơn cả dùng thuốc tây, các bạn hãy lưu lại.
Chế biến trứng theo kiểu này là đang cho cả nhà ăn thuốc độc
Chế biến trứng theo kiểu này là đang cho cả nhà ăn thuốc độc
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Chế biến trứng theo kiểu này là đang cho cả nhà ăn thuốc độc - hãy tìm hiểu để tránh ngay hôm nay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn