Lá khế - thần dược chữa bệnh cho trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Tác dụng chữa bệnh bằng lá khế cho trẻ nhỏ không phải bố mẹ nào cũng có thể biết được. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của lá khế đối với trẻ nhỏ bạn nên tham khảo.

Quả khế là một loại trái cây dân dã, quen thuộc với nhiều vùng miền, cứ mỗi dịp thu về, các bà, các mẹ vẫn lựa chọn cho gia đình mình những quả khế thơm ngon để ăn giúp giải nhiệt và còn để chế biến những món ăn đặc trưng, hấp dẫn từ khế. 

Lá khế được biết đến như một bài thuốc dân gian trị  nhiều bệnh cho trẻ nhỏ như trị rôm sảy cho bé,...Từ lâu, lá khế đã được lưu truyền trong dân gian như một phương thuốc trị rôm sảy, mẩn ngứa, viêm da cơ địa, dị ứng vì theo Đông y là khế có tính chất thanh nhiệt, khi phong, chuyên dùng để chữa trị các triệu chứng của phong. Chính vì vậy mà khi thấy bé bị rôm sảy, nhiều mẹ thường cho bé tắm lá khế để cải thiện chứng bệnh này đồng thời đem lại cho bé một làn da mịn màng, không còn chịu cảm giác ngứa ngáy.

Những lưu ý khi dùng lá khế cho bé

p1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Để phát huy tác dụng tối đa của lá khế, mẹ cần đảm bảo chọn được lá khế sạch không nhiễm thuốc hóa học hay các vi sinh vật, vi khuẩn. Điều này không phải là vấn đề đơn giản vì hầu hết các loại lá khế mẹ mua ngoài chợ đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Một số mẹ bầu có thể lấy lá khế từ quê, đảm bảo không phun thuốc hóa học nhưng lại rất khó để chắc chắc rằng lá khế đó không nhiễm các loại vi khuẩn, virus, nhất là một số loại vi khuẩn vẫn có khả năng tồn tại dù đã được đun sôi trong nước. Do đó, mẹ cần kiểm tra kỹ càng lá khế trước khi cho bé sử dụng nhé.

Mẹ cần lựa chọn lá khế có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo không nhiễm các loại vi khuẩn, virus.

Sau đây là một số bài thuốc trị bệnh cho trẻ từ lá khế.

1. Lá khế trị bệnh sởi cho trẻ

p2

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mẹ lấy 20g lá khế với 20g vỏ cây khế rửa sạch ngâm nước muối rồi vớt ra để ráo nước.

Sao nhẹ trên bếp cho nóng, rồi đổ 300ml nước vào nồi đun cho sôi được 5 phút thì bắc ra chắt nước cho bé uống.

2. Lá khế chữa hăm cho trẻ nhỏ

p3

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các mẹ chuẩn bị 1 nắm lá khế và muối. Lá khế rửa sạch ngâm nước muối 10 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Sau đó, cho muối và lá khế vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Chắt lấy nước lá khế và lấy khăn chấm nước lá khế vào những chỗ trẻ bị hăm giúp trẻ nhanh chóng.

Các mẹ lưu ý không nên để khăn nhiều nước quá khi thấm vào vùng hăm nước sẽ chảy ra khiến tình trạng hăm càng nghiêm trọng hơn.

3. Lá khế chữa ho cho trẻ

Mẹ chuẩn bị 1 nắm lá khế và 1 củ gừng tươi. Gừng tươi rửa sạch, cạo hết vỏ rồi thái thành từng miếng nhỏ. Lá khế rửa sạch ngâm nước muối 10 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Sao lá khế với gừng tươi cho nóng rồi đổ 500ml nước vào nồi đun cho sôi 10 phút thì tắt bếp.

Mẹ để nước lá khế gừng nguội hẳn rồi cho bé uống. Lá khế kết hợp với gừng tươi có tác dụng trị ho cho trẻ rất tốt và nhanh khỏi. Khi các bé bị ho các mẹ cho bé uống ngày 2 lần mỗi lần 1 chén để thấy hiệu quả rõ rệt .

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn