Thực đơn dinh dưỡng cho bé 6 tháng tuối

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi bé được 6 tháng tuổi thì cần dinh dưỡng gì luôn là câu hỏi nhiều nhất của các mẹ, nhưng mẹ đã tìm được câu trả lời chưa?

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 6 tháng tuổi

Bé ngày càng phát triển, thay vì bé chỉ bú sữa mẹ như những tháng trước thì đến tháng này, các mẹ bắt đầu cho bé ăn dặm. Nhưng làm thế nào để có thể tạo ra một thực đơn dinh dưỡng dành cho bé 6 tháng tuổi. Sau đây là thực đơn dinh dưỡng cũng như những thực phẩm tốt cho sức khỏe của bé yêu mà các mẹ có thẻ tham khảo nhé.

Bé được 6 tháng tuổi, các mẹ nên lập thực đơn dinh dưỡng cho bé như thế nào?

Mặc dù đến tháng thứ 6, trẻ đã bắt đầu có thể ăn dặm, nhưng các mẹ nhớ đừng sai lầm không cho con bú mẹ nữa nhé. Vì bản chất khi trẻ được 6 tháng tuổi, trẻ mới đang ở thời kỳ đầu của việc ăn dặm, và việc ăn dặm là ăn bổ sung, cho bé ăn thêm thức ăn ngoài để cung cấp thêm nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé khi mà sữa mẹ không còn đáp ứng đủ.

Do những dưỡng chất mà sữa mẹ đem lại cho bé nên các mẹ nên cho bé bú từ 6-8 bữa/ngày, nhưng cũng cần phải phụ thuộc vào nhu cầu ăn uống của trẻ, với lượng sữa cần khoảng 500ml.

Mô tả ảnh.
Thực đơn dinh dưỡng cho trẻ 6 tháng tuổi gồm những dinh dưỡng gì?

Tuy nhiên, ngoài một lượng sữa mẹ được cung cấp cho cơ thể bé thì các mẹ cũng nên phối hợp kèm với những loại thức ăn dặm dưới đây nhé:

1. Cháo trắng loãng

Đầu tiên, các mẹ hãy bắt đầu với những thức ăn mềm, dễ tiêu, được xay/nghiền mịn, không lợn cợn để bé có thể nuốt được dễ dàng. Với những bữa ăn đầu tiên của bé nên bắt đầu bằng cháo trắng được nghiền, lọc qua rây thật mịn, loãng rồi tăng độ thô, đặc lên dần dần cho phù hợp với tình trạng "tiếp nhận" thức ăn của con.

Sau khi bé đã quen với cháo trắng thì các mẹ có thể tiếp tục cho bé kết hợp với các loại rau, củ khác như bí đỏ, khoai tây, khoai lang, cà rốt, các loại rau xanh và trái cây, rồi có thể thử ăn cá (cá thịt trắng rồi đến cá thịt đỏ), thịt nạc, ức gà, tôm, trứng,… tuy nhiên, mẹ bầu cũng đừng quá nóng vội mà cho bé ăn ngay đấy nhé.

2. Bí đỏ nghiền

Bí đỏ cũng là một loại quả rất giàu chất dinh dưỡng mà các mẹ không thể bỏ qua đây nhé. Đầu tiên, các mẹ nên gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ bí đỏ rồi luộc/hấp đến chín mềm. Sau đó, các mẹ nghiền qua 1 cái rây như trong hình để loại bỏ phần xơ, thô. Rồi cho vào nồi, thêm nước sao cho đạt độ loãng phù hợp (có thể dùng luôn nước luộc bí), quấy đều rồi đun trên lửa nhỏ đến khi sôi 1 vài phút là được.

Cuối cùng thì các mẹ có thể đợi nguội rồi cho bé ăn, cháo bí đỏ vừa bổ lại thơm, ngọt dễ ăn nên bé sẽ rất thích đấy nhé!

3. Cháo cải ngọt với đậu phụ non

Đối với món ăn này, các mẹ có thể linh hoạt thay cải ngọt bằng cải chíp, cải bắp hay rau lá xanh theo mùa, rồi đem nhặt rửa sạch, luộc chín mềm rồi cắt nhỏ, nghiền qua rây. Đậu phụ non chần qua nước sôi rồi nghiền tương tự rau cải. Trộn đều hỗn hợp rau với đậu phụ, có thể thêm nước luộc rau để đạt độ sánh mong muốn.

Sau đó, các mẹ sẽ đun hỗn hợp trên lửa nhỏ đến khi sôi vài phút thì bắc xuống, để nguội rồi cho bé ăn. Món ăn này vừa mát, mịn dễ ăn mà cũng không kém phần bổ dưỡng cho các bé.

4. Cháo cá cà rốt

Khi bé đã bắt đầu quen dần với các loại rau, thì các mẹ có thể tập cho con ăn thêm thịt động vật, bắt đầu với cá có thịt màu trắng. Cũng giống như những món khác, cà rốt được rửa sạch, gọt vỏ cắt nhỏ, đem hấp chín rồi nghiền qua rây. Cá hấp chín kĩ, lọc bỏ xương cẩn thận rồi cho vào cối giã nhỏ mịn. Cho cà rốt, cá vào nồi cháo trắng đã nghiền, quấy đều và đun sôi nhỏ lửa trong vài phút rồi hãy tắt bếp.

Tuy nhiên thì các chuyên gia cũng khuyến cáo các mẹ trong những tháng đầu tiên khi bé đang tập ăn dặm thì các mẹ không nên cho con ăn quá nhiều cá, thịt 1 lúc. Đặc biệt, với các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt bò, cá thịt đỏ,... bởi lúc này hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thực sự thích nghi và tiêu thụ tốt.

Những loại nước dinh dưỡng không thể thiếu với trẻ 6 tháng tuổi

Ngoài ngoài sữa mẹ, những thức ăn dặm loãng cho bé, thì các mẹ cũng nên thêm vào thực đơn của bé những loại nước ép hoa quả hay rau xanh nhé. Mẹ có thể cho bé uống xen kẽ sau bữa bột khoảng 1 tiếng.

+ Nước cam tươi: Trong nước cam có vitamin C rất cần thiết cho sự phát triển cũng như hệ tiêu hóa của các bé. Khi pha, các mẹ có thể thêm vào 1 chút nước ấm hoặc một chút đường

+ Nước cà chua: Trong cà chua có rất nhiều vitamin giúp trẻ có một làn da hồng hào và cũng cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho trẻ. Khi ép cà chua, các mẹ nên bỏ hạt cà chua và thêm một chút nước ấm ép lấy nước.

+ Nước nho: Trong nước ép nho có nhiều flavonoid, các chất chống oxy hóa và vitamin rất có lợi cho hệ tiêu hóa và miễn dịch cho bé nên các mẹ cũng tuyệt đối không nên bỏ qua đâu nhé.

6 lưu ý mẹ cần biết khi cho bé bú bình
6 lưu ý mẹ cần biết khi cho bé bú bình
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cho bé bú bình không đúng cách có thể làm phản tác dụng của sữa. Hãy chắc chắn bạn đang cho bé bú bình theo những hướng dẫn dưới đây.
Bí quyết cho lượng sữa mẹ ra đều và nhiều hơn
Bí quyết cho lượng sữa mẹ ra đều và nhiều hơn
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cùng tham khảo các bí quyết cho lượng sữa mẹ ra đều và nhiều hơn nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link