Lời nói tàn độc có thể giết người, 13 điều cần học dưới đây sẽ giúp kiểm soát lời nói

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: "Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra". Chúng ta nên học cách kiểm soát lời nói của mình bằng cách suy nghĩ hai lần trước khi nói ra điều gì đó.

Người xưa có câu: "Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra". Chúng ta nên học cách kiểm soát lời nói của mình bằng cách suy nghĩ hai lần trước khi nói ra điều gì đó. Sau đây sẽ là 13 điều chắc chắn ai cũng từng mắc phải, cần sửa ngay để tránh rước phiền rước họa vào thân bạn nhé!

1. Không nên đánh giá người khác tốt hay xấu

Đừng đánh giá người này tốt hay người kia xấu, bởi vì cuộc sống của họ vốn không phải là của bạn nên bạn sẽ không hiểu hết những gì họ đang làm; cũng đừng bận tâm đến cuộc sống của người khác. Tốt xấu của họ không ảnh hưởng tới miếng cơm manh áo của bạn.

2. Không nên đánh giá đức hạnh của người khác

Mỗi người sống đều có một hoàn cảnh, một số phận khác nhau, người khác sẽ không cách nào hiểu được tường tận. Vậy nên, đừng vội vàng chỉ trích hay đánh giá đức hạnh của họ bởi vì có thể có những khía cạnh họ còn cao quý hơn bạn.

3. Không nên đánh giá gia đình của người khác

Mỗi người đều sinh ra trong một gia đình khác nhau và không ai có quyền được chọn bởi vì những người đó và bạn không có quan hệ.

Empty

4. Không nên đánh giá học vấn của người khác

Kiến thức trong cuộc sống này rất mênh mông và bạn sẽ không bao giờ nắm bắt đủ tất cả. Bạn đừng bao giờ đánh giá trình độ học vấn của một ai đó, bởi lẽ có nhiều kiến thức họ biết nhưng bạn lại không biết.

5. Không nên đánh giá bất kỳ người nào, cho dù người đó là người bạn xem thường nhất.

Trong cuộc sống có rất nhiều người thích dùng con mắt của mình để đánh giá người khác, tự cho mình quyền tùy tiện phán xét người khác, tự cho rằng cả thế giời chỉ mình ta đúng. Kỳ thực, bạn không biết cuộc sống người khác, càng không thể hiểu được những chua xót mặn ngọt mà họ chịu đựng, vì vậy đừng đánh giá hoặc phê bình người khác một cách vội vàng.

6. Không nên lãng phí tiền bạc

 Ông bà ta có câu “ Sông có khúc người có lúc” liệu rằng chúng ta có dư tiền mãi để phung phí ? lãng phí tiền bạc kéo theo nhiều hệ lụy : tốn thời gian để đua đòi, sao lãng việc học, tính cách vênh váo làm mọi người ghét bỏ, xa lánh. Lãng phí tiền cũng là con đường dễ dẫn tới tệ nạn xã hội, là tính cách của con người sống buông thả bản thân, không lo nghĩ, không có kế hoạch cho bản thân.

Empty

7. Không nên vênh váo, tự đắc

Không biết mà nói là nói dối, không biết mà nói để người khác hiểu lầm là hại người, tạo thành hai tội một lúc. Cho nên chúng ta không nên vênh váo, tự đắc, bởi vì có thể ngày mai bạn thất thế.

8. Không nên nói quá phô trương

Cái bản thân có, người khác không hưởng nhờ, cái bản thân có, không biết chừng người khác còn có cái tốt hơn. Bạn phải biết rằng bạn cũng chỉ là một người nhỏ bé.

9. Không nên dựa vào người khác

Bill Gates nói: “Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên nghiệp lớn, bạn phải đá chúng ra khỏi con đường của mình”.

Đối với những người thành công, sống dựa vào người khác là một thử nghiệm lớn đối với năng lực bản thân. Điều đó có nghĩa là không thể dựa dẫm vào người khác, bởi vì như vậy là đã giao phó vận mệnh của mình vào tay người khác, mất đi quyền tự chủ trong công việc. Hơn nữa trong cuộc sống này quá nhiều gánh nặng và ai cũng muốn sống nhẹ nhõm.

Empty

10. Không nên làm tổn thương người khác

Khi bạn làm tổn thương người khác thì người bị thương nhiều hơn chính là bạn. Khi bạn làm tổn thương người khác bạn sẽ phải chịu lại tổn thương như bạn đã gây ra cho họ bởi lẽ luật nhân quả sớm muộn đều sẽ đến.

11. Không nên quá chú tâm giải thích đúng sai, hãy làm bậc trí giả.

Trên đời chúng ta thường nghĩ cách giải thích cái gì đó. Nhưng mà, một khi giải thích, ta lại phát hiện rằng, bất kể ai giải thích đều là người yếu ớt, thậm chí sẽ càng bôi nhọ mình hơn.

Núi dẫu không nói rõ độ cao của mình, thì độ cao của nó cũng không hề bị ảnh hưởng; biển không nói rõ độ sâu của mình, thì việc dung nạp trăm sông đổ dồn về nó cũng không có gì là trở ngại; mặt đất dẫu không nói rõ độ dày của mình, thì cũng không có ai có thể thay thế nó làm chỗ dựa cho vạn vật được…Đừng đánh giá thấp bất kể ai, bạn không có nhiều khán giả, đừng mệt mỏi như vậy.

12. Không nên tự nhiên nổi giận, vì không phải ai cũng là “con nợ” bạn.

Có thể hiện tại bạn đang rất thống khổ, nhưng khi vượt qua khoảng thời gian ấy, nhìn lại bạn sẽ phát hiện kỳ thực điều đó cũng chẳng là gì. Chúng ta thường phàn nàn cuộc sống bất công với mình, nhưng thực ra cuộc sống căn bản không biết được chúng ta là ai.

13. Không nên nói rằng ai tu luyện tốt hay không tốt.

Tu hành là việc cá nhân, người khác chính là một cái gương phản chiếu chính cái thiếu sót trong tu luyện của bản thân mình.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn