Trên bàn ăn, nhìn hành vi của trẻ có thể biết cha mẹ nuôi dạy thành công hay không

( PHUNUTODAY ) - Thông qua hành vi và thái độ của trẻ ở bàn ăn có thể thấy trẻ có được giáo dục tốt hay không.

Trẻ có chỉ quan tâm đến bản thân khi ăn không?

Một sự việc nhỏ tại một tiệc cưới đã phản ánh vấn đề giáo dục của nhiều gia đình khi một cậu bé 11 tuổi tỏ ra tức giận và ích kỷ vì không được ăn trước. Nguyên nhân là do cậu bé quen được ưu tiên và đặc biệt đối xử như một "tiểu hoàng đế".

Một số trẻ có thái độ ích kỷ như vậy là do cách nuôi dạy sai lầm của cha mẹ, luôn đặt con vào vị trí “VIP”.

Để tránh nuôi dạy một đứa trẻ ích kỷ, cha mẹ cần thay đổi cách giáo dục bằng cách không cho trẻ ăn trước, không đặt thức ăn ngon nhất trước mặt trẻ và không cho phép trẻ kén chọn món ăn, nhằm dạy trẻ lòng biết ơn và sự tôn trọng đối với người khác.

Trẻ có cư xử tốt ở bàn ăn tối không?

Trong bữa ăn gia đình, từng hành động nhỏ tại bàn ăn cũng tạo nên bức tranh văn hoá, từ cách dùng đũa, thìa, thể hiện nền tảng giáo dục và sự tôn trọng người khác của trẻ. Một đứa trẻ thiếu học thức về cách cư xử có thể làm mất lòng người khác dù sở hữu nhiều tài năng. Trái lại, trẻ em sáng suốt trong ứng xử luôn nhận được sự đón nhận mọi nơi chúng đến.

Nghệ sĩ hài Quách Đức Cương đã xây dựng một hệ thống quy tắc cụ thể cho con trai mình áp dụng trong bữa tối:

Không chu môi khi ăn; Gia đình cùng ngồi ăn thì không ai đứng dậy lung tung; Đặt món ngon nhất cho khách trước tiên; Khi tiếp thêm thức ăn cho khách, nên mời bằng cách nói "Tôi có thể thêm cho bạn không?" thay vì hỏi họ có muốn thêm không.

Bàn ăn không chỉ là nơi thưởng thức ẩm thực mà còn là nơi giáo dục tâm hồn, nơi trẻ học cách ứng xử và tôn trọng người khác. Để hình thành nên một đứa trẻ có đạo đức và lễ nghĩa, việc đặt ra các quy tắc và bắt đầu giáo dục từ sớm là vô cùng quan trọng.

Trẻ có chủ động trò chuyện với bố mẹ không?

Một số cha mẹ có thói quen chỉ trích và giáo dục con cái ngay trên bàn ăn với mong muốn con nhận ra và sửa chữa khuyết điểm. Thế nhưng điều này thường khiến trẻ em cảm thấy không thoải mái, không chú ý đến lời nói của cha mẹ và thậm chí tạo ra khoảng cách trong mối quan hệ.

Bàn ăn nên là không gian để thể hiện tình cảm, nơi kiểm tra và xây dựng mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Để nuôi dưỡng hạnh phúc và sự gần gũi, cha mẹ nên tạo dựng những cuộc trò chuyện thân mật, vui vẻ về cuộc sống hàng ngày, qua đó kết nối và trao đổi cảm xúc với con cái trong bầu không khí ấm áp và thân thiện tại bàn ăn.

Trẻ có giúp đỡ trước và sau bữa ăn không?

Cha mẹ nên khuyến khích con cái tham gia vào các công việc nhà như nấu nướng và dọn dẹp để học cách tự lập và chịu trách nhiệm như mọi thành viên khác trong gia đình. Điều này giúp trẻ nhận thức về công sức của người khác và phát triển sự quan tâm đến gia đình.

Giáo dục không chỉ là học thuật mà còn là học cách sống và chăm sóc bản thân, điều quan trọng để trẻ phát triển toàn diện. Cha mẹ cần đối xử với con cái như những cá nhân độc lập, dạy dỗ chúng với sự bình đẳng và hiểu biết, để trẻ có được "vitamin tinh thần" cần thiết cho sự tự tin, niềm vui và trách nhiệm trong cuộc sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link