Làm theo cách này giúp tiết kiệm nửa tiền gas hàng tháng lại còn giúp cửa nhà sạch sẽ đỡ mất thời gian dọn

( PHUNUTODAY ) - Bếp gas là bếp nấu vẫn phổ biến trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên nấu gas như thế nào để tiết kiệm mà lại an toàn thì nhiều người chưa rõ

Mặc dù bây giờ đã nhiều gia đình chuyển sang dùng bếp hồng ngoại, bếp từ nhưng phần lớn các gia đình thì vẫn dùng bếp gas. So với bếp củi, bếp than, thì bếp gas đã tương đối tiện dụng sạch sẽ. Nhưng việc dùng khí gas cũng tốn kém không ít và không dùng đúng cũng có thể gây hại cho môi trường sống nhất là khi nhà chật, và kín không thông thoáng. Để tiết kiệm tiền gas và giữ an toàn sạch sẽ trong nhà, hãy nhớ các mẹo sau nhé: 

tiet-kiem-khi-dung-bep-gas

Dùng nồi có kích thước phù hợp bếp và đồ ăn cần nấu

Khi kích thước nồi phù hợp với vòng lửa thì sẽ không bị thất thoát nhiệt trong quá trình nấu nên giúp tiết kiệm năng lượng và nấu nhanh hơn. Hơn nữa nồi phù hợp kích thước nấu sẽ giúp thức ăn nhanh chín nên ngon hơn là nấu bằng nồi quá chật hoặc quá rộng. Do dó bạn nên dùng nồi tùy thuộc vào món bạn muốn nấu và kích thước vòng lửa. 

Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải với nôi

Khi nấu bếp gas không nên vặn ngọn lửa quá to so với đáy nồi để tiết kiệm tối ưu. Ngọn lửa quá to lan cả ra ngoài đáy nồi sẽ khiến tốn nhiệt năng mà lại còn khiến bạn có thể có nguy cơ bị bỏng cao hơn. Điều chỉnh núm gas sao cho lửa nằm vừa đúng đáy nồi thì nồi nhanh sôi nhất, còn nếu lửa to thì chúng chỉ tỏa nhiệt ra bên ngoài thôi. 

tiet-kiem-gas

Tập trung khi nấu ăn, tránh xao nhãng

Không tập trung, vừa nấu ăn vừa điện thoại hoặc làm việc khác sẽ khiến cho bạn dùng quá lửa hoặc làm tràn thức ăn ra ngoài bếp vừa gây bẩn bếp mất công dọn lại khiến cho lỗ châm gas bị bẩn tạo ngọn lửa đỏ gây đen nồi và tốn gas hơn. Việc bạn tập trung khi nấu ăn cũng giúp cho món ăn của bạn trở nên ngon hơn. 

Thường xuyên vệ sinh bếp gas

Vệ sinh bếp gas là một cách làm sạch và còn giúp cho việc nấu nướng thoải mái hơn. Bếp gas bị bẩn thì bếp sẽ nấu chập chờn, ngọn lửa đỏ gây tốn gas, thoát khí gas vào nhà. Hơn nữa việc này khiến bếp nhanh hỏng, vì lỗ khí dễ bị bít khiến gas không ổn định, ngọn lửa sẽ mạnh hơn giúp bạn nấu ăn tiết kiệm gas.

Khóa bình gas sau khi nấu ăn

Nhiều gia đình không có thói quen khóa bình gas sau khi nấu vừa làm thoát khí gas tốn tiền vừ làm tăng ô nhiễm môi trường sống nhất là với nhà chật thì khí gas càng gây hại. Do đó bạn cần duy trì thói quen tắt và khóa van bình gas khi không sử dụng. Việc khóa bình gas lại sẽ giúp hạn chế được lượng gas bị thất thoát ra bên ngoài, một phần đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, tránh được tình trạng rò rỉ gas, gây cháy nổ... Đặc biệt khí gas rất hại sức khỏe, bạn hít ít nhưng hít từng ngày đều là ô nhiễm gây hại, đặc biệt với trẻ nhỏ.

ve-sinh-bep-gas-tiet-kiem

Nên sắp xếp khoa học để không bật tắt bếp nhiều lần

Việc cứ bật tắt bếp liên tục sẽ khiến cho bạn tốn gas hơn vì mỗi lần bật tắt là thất thoát khí gas vừa tốn kém vừa làm không khí trong gia đình ô nhiễm. Tốt nhất trước khi nấu ăn nên sơ chế chuẩn bị sẵn nguyên liệu để khi nấu là nấu một mạch tránh tắt bật bếp nhiều lần. 

Dùng vòng chắn lửa

Một cách để giữ lửa tiết kiệm nhiệt năng khi nấu bếp gas là dùng vòng chắn lửa đặt trên bếp. Điều này cũng ngăn tình trạng lửa bén ra ngoài gây bỏng. Đặc biệt khi vị trí bếp có nhiều gió tạt thì vòng này càng có công dụng hữu ích giúp bạn bảo vệ an toàn lại tiết kiệm gas. 

Nên tính toán nước nấu cho phù hợp

Khi nấu ăn nhiều người sơ ý nên cứ thường xuyên nên thêm nước trong quá trình đang nấu. Điều đó khiến cho món ăn vừa không ngon lại vừa khiến bạn tốn thêm năng lượng nấu ăn. Do đó khi nấu ăn cần tính toán sao cho hợp lý tránh hiện tượng này nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn