Làm việc này trước khi bật điều hòa, phòng nhanh mát, mở cả ngày cũng chẳng tốn điện

15:04, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi bật điều hòa, muốn phòng nhanh mát lại không tốn điện, hại người cứ làm theo cách này để tạo cảm giác mát hơn, cung cấp độ ẩm cho căn phòng đồng thời giúp tiết kiệm điện.

Ưu tiên làm mát tập trung

Để cảm nhận được không khí mát lạnh sau khi bật điều hòa, bạn có thể chọn dùng chế độ làm lạnh nhanh (trên một số dòng điều hòa có tích hợp chức năng này) hoặc điều chỉnh hướng gió thổi tập trung vào một khu vực cần làm trước.

Bật điều hòa nhanh mát

Bật điều hòa nhanh mát

Vì thực tế, điều hòa vẫn cần một khoảng thời gian nhất định để có thể làm mát toàn bộ căn phòng so với việc làm mát tập trung tại một khu vực trước tiên.

Đặt điều hoà ở vị trí thích hợp

Chọn lắp đặt điều hòa ở vị trí thích hợp trong căn phòng rất quan trọng. Vì nó ảnh hưởng đến khả năng tỏa đều hơi lạnh khắp khu vực cần được làm mát mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ của thiết bị khi lắp đặt.

Bạn cũng không nên lắp đặt điều hòa tại khu vực đầu giường ngủ và đầu ghế ngồi, để tránh bị cảm lạnh do hơi lạnh thổi trực tiếp vào người.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải tránh lắp đặt điều hòa ở vị trí có nhiệt độ cao trong căn phòng để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm mát của máy và gây tốn kém điện năng tiêu thụ.

Đóng kín cửa, hạn chế nắng chiếu trực tiếp vào phòng

Với những căn phòng đón ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, nhiệt độ bên trong căn phòng thường có xu hướng tăng lên rất nhiều. Vì thế, điều hòa có thể phải hoạt động liên tục để làm mát, gây tốn kém điện năng.

Lúc này, bạn nên sử dụng thêm tấm che chắn như rèm cửa và đóng kín cửa, nhằm hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào căn phòng, nhờ đó giúp cho điều hòa mang lại hiệu quả làm mát tốt hơn.

Chống thoát nhiệt qua khe hở

Khi bật điều hòa, nếu căn phòng có khe hở thì sẽ không thể mát nhanh và dễ bị thất thoát không khí lạnh ra ngoài. Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách ra bên ngoài đặt tay vào cửa sổ, các kẽ hở của cửa ra vào. Nếu tay thấy mát thì chắc chắn không khí trong nhà lọt ra ngoài. Vì thế, bạn nên bịt kín các kẽ hở bằng keo hoặc nhờ thợ vào kiểm tra, xử lý.

Cách bật điều hòa nhanh mát phòng

Cách bật điều hòa nhanh mát phòng

Kiểm tra ống dẫn thường xuyên

Bạn nên kiểm tra ống dẫn thường xuyên vì đôi khi bụi bẩn bám trong các ống dẫn hay ống dẫn bị rò rỉ có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của máy, làm tốn rất nhiều điện năng.

Sử dụng điều hòa kết hợp với quạt điện

Kết hợp vừa bật điều hòa và quạt điện khiến chúng ta có cảm giác "tốn gấp 2 lần điện". Song đây lại là một trong những biện pháp đơn giản mà hiệu quả tới không ngờ trong việc vừa làm mát căn phòng vừa giúp bạn tiết kiệm phần nào công suất điện.

Khi được kết hợp, quạt điện sẽ giúp nâng cao khả năng lưu thông không khí lạnh ra khắp phòng, giúp vừa làm mát nhanh, lại giúp chúng ta dễ chịu hơn hẳn, dù không cần để nhiệt độ thấp.

Không để đồ đạc chắn tầm lưu thông gió

Cho dù điều hòa được thiết kế tấm tản gió giúp khí lạnh tỏa đúng hướng nhưng bạn vẫn nên sắp xếp các đồ đạc trong phòng một cách hợp lý và gọn gàng, để không làm chắn tầm lưu thông gió. Việc này giúp hơi lạnh sẽ tản ra khắp phòng và làm lạnh nhanh hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn.

Sử dụng chế độ "Dry"

Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ "Cool" sang chế độ "Dry", thao tác đơn giản này sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa đáng kể mà không phải ai cũng biết.

Mẹo này tiết kiệm điện bởi khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng. Điện năng tiêu thụ cho hoạt động này của điều hòa là khá nhiều.

Trong khi đó, nếu ở chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn. Chế độ này tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát khá nhiều.

Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng chế độ Dry khi nhiệt độ bên ngoài không quá chênh lệch với nền nhiệt trong nhà, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng chế độ Dry khi nhiệt độ bên ngoài không quá 34 độ C.

Tắt điều hoà trước khi ra ngoài khoảng 30 phút

Theo các chuyên gia khuyến cáo thì nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút. Trong khoảng thời gian này, nhiệt độ trong phòng vẫn đủ mát để bạn cảm thấy thoải mái, tắt đi trước sẽ tiết kiệm điện. Hơn nữa, lúc này nhiệt độ hạ từ từ để cơ thể thích ứng, tránh trường hợp sốc nhiệt khi ra ngoài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc