Mẹo hay để hãm nước trà xanh đẹp mắt để lâu không bị đỏ nước, không chát

14:26, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trà xanh là thức uống quen thuộc của nhiều gia đình nhưng nhiều người thường sợ hãm trà vì nước chuyển màu đỏ.

Trà xanh là thức uông ngon và quen thuộc của nhiêu gia đình. Nước trà xanh ngon là nước màu xanh hơi vàng, trà thơm, không đắng chát. Có người pha trà nước hay bị đỏ, hoặc để nhanh bị đỏ khiến trông không đẹp mắt, mùi trà bị nồng.

Nguyên nhân trà bị đỏ nước là do để quá lâu, bị oxy hóa hoặc do do trà bị hãm nóng lâu thành phần trong trà bị chín quá nên chuyển màu đỏ. Khi trà chuyển màu đỏ thì vị sẽ nồng, trà hay bị đắng hoặc chát.

Để có nước trà giữ được màu xanh đẹp mắt lâu bạn chú ý mẹo sau;

Chọn lá trà rất quan trọng để quyết định nước trà ngon

Chọn lá trà rất quan trọng để quyết định nước trà ngon

Chọn lá trà

Lá trà tươi ngon là lá bánh tẻ không già không non. Lá trà non thì nước không đậm vị mà lá già thì chát và đỏ. Do đó hãy chọn lá trà bánh tẻ, có thể dùng cả cành hoặc chỉ dùng lá. Nếu dùng cành thì nên chọn đoạn cành dài khoảng 1 gang tay tính từ ngọn sẽ ngon hơn cành già.

Sơ chế trà

Nên nhặt bỏ những lá trà bị dập, bị sâu. Bởi chúng sẽ khiến cho nước trà bị chát không ngon. Khi rửa lá trà nên chú ý rửa dưới vòi nước chảy cho sạch và tránh rửa mạnh để nát. Khi lá trà bị nát sẽ tiết nhựa đen làm trà khi hãm bị đỏ và chát.

Hãm trà

Trước tiên bạn vò nhẹ lá trà rồi mới cho vào ấm. Lúc này với vò lá trà để chần trà cho khỏi nhựa chát. Còn khi rửa không nên vò bởi có thể khiến nhựa trà tiết ra gây thâm đen sớm. 

Cho lá trà đã vò vào ấm rồi rót một lần nước vào để chần và đổ bỏ nước đầu này đi. Đổ bỏ nước đầu giúp cho trà nước đẹp hơn và bớt chát.

Trà ủ đủ độ thì cần rót ra làm nguội nhanh sẽ giữ nước xanh lâu

Trà ủ đủ độ thì cần rót ra làm nguội nhanh sẽ giữ nước xanh lâu

Sau đó cho nước vào hãm trà khoảng 10-30 phút để trà đậm vị. Khi được nước thì bạn rót toàn bộ nước trà đã hãm được ra bình rộng, cho thêm vài viên đá lạnh vào để sốc nhiệt. Điều này giúp cho nước trà giữ được màu xanh lâu hơn. Sau đó nhớ để nước trà nguội rồi mới cho vào bình mang đi.

Nếu còn để nước trong ấm ủ trà lâu thì nước trà bị nóng lâu sẽ nhanh đỏ và lên mùi nồng.

Trà bị đỏ là do tiếp xúc với oxy trong không khí lâu gây ra oxy hóa hoặc khi bị ánh nắng chiếu vào, om nước trà nhiệt độ cao lâu. Việc  nhiều người thường có thói quen pha trà và ngâm trà trong ấm để uống dần cả buổi hoặc cả ngày, việc ngâm trà trong ấm sẽ khiến trà bị chín nẫu, mùi vị nồng và đỏ nước.

Bởi thế để nước trà xanh màu được lâu cần nhớ

- Hãm đủ độ thì rót toàn bộ nước trà ra bình, âu để nguội nhanh

- Cho thêm vài viên đá vào sốc nhiệt giúp nước trà giữ màu lâu

- Tránh để nước trà tiếp xúc với ánh mặt trời hoặc nhiệt độ cao thì nước trà sẽ được xanh lâu vài tiếng.

Lưu ý khi dùng trà xanh

Để tăng thêm hương vị cho nước trà xanh, bạn có thể thêm vài lát gừng tươi vào để nước trà có hương thơm đặc biệt.

Không nên uống trà xanh khi đang đói có thể gây cồn sào, say trà, mệt mỏi, nốn ói

Không uống trà ngay sau khi ăn vì sẽ làm giảm hấp thu dinh dưỡng

Trà để lâu, để qua đêm không nên uống

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên