Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ bị phóng hỏa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước các nguồn tin Toà lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố San Francisco, bang California bị hư hại sau vụ tấn công có chủ đích, do một kẻ phá hoại thực hiện vào ngày 1/1/2014 (giờ địa phương). Mỹ đã bày tỏ lo ngại sâu sắc trước vụ việc, nhưng FBI Mỹ cho rằng đây không phải là một vụ khủng bố.

Theo thông báo chính thức trên trang web của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc, sự việc xảy ra vào lúc 21h25 ngày 1/1. Một người đàn ông với hai can xăng trên tay bước ra từ chiếc xe tải nhỏ trước lối vào chính, đổ xăng lên trước cửa tòa nhà và châm lửa đốt.

Khi phát hiện vụ việc, các nhân viên cứu hỏa, cảnh sát San Francisco cũng như lực lượng an ninh của Bộ Ngoại giao Mỹ lập tức tới hiện trường.

Mô tả ảnh.
Cửa chính của tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng.

Tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, lãnh sự quán đang đóng cửa và chỉ có một số nhân viên làm việc. Vụ tấn công làm hư hại một phần tòa nhà lãnh sự và không làm ai bị thương. Tuy nhiên, Trung Quốc ra tuyên bố lên án đây là "hành động đê hèn", gây "nguy hiểm đến sự an toàn của các nhân viên lãnh sự quán và người dân sống gần đó".

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ toàn diện cho các nhân viên cũng như tài sản của lãnh sự quán Trung Quốc, đồng thời đưa thủ phạm ra trước công lý càng sớm càng tốt", tuyên bố cho hay.

Trước sự việc này, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và cam kết sẽ tìm ra thủ phạm tiến hành vụ tấn công và xử lý theo luật pháp. Phát biểu tại buổi họp báo hàng ngày diễn ra vào sáng sớm ngày 3/1 (theo giờ Hà Nội), Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết, phía Mỹ tiếp nhận vụ việc này rất nghiêm túc.

"Chúng tôi sẽ xem xét vụ việc này một cách nghiêm túc. Cơ quan An ninh Ngoại giao đang làm việc với FBI và chính quyền địa phương để điều tra và bắt thủ phạm", AFP dẫn lời bà Marie Harf, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.
Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đang liên hệ với giới chức Trung Quốc để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết và cập nhật thông tin về vụ tấn công này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết đó có thực sự là một vụ đốt phá và tiến độ điều tra đến thời điểm hiện tại, bà Harf nói: “Sở cảnh sát và cứu hỏa thành phố San Francisco cho biết, một người đàn ông không rõ danh tính đã đốt hai bình gas trước tòa lãnh sự Trung Quốc và gây hư hại cho cổng chính”.

Bà Harf cho biết thêm: “Cục Điều tra Liên bang đang chỉ huy điều tra vụ việc. Nhà chức trách không bắt giữ và chưa xác định 1 nghi phạm nào. Tôi không nghĩ rằng, một quyết định dứt khoát đã được thực thi để tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra”

FBI cho rằng đây không phảo một vụ khủng bố

Đặc vụ FBI David Johnson ngày 2.1 cho biết FBI đang điều tra vụ đốt phá này như là một vụ hình sự chứ không phải là "một mối đe dọa đến an ninh quốc gia".

Ông David Johnson không tiết lộ thông tin cụ thể về một động cơ khả dĩ hay các nghi phạm, theo đài ABC News.

Chính quyền Mỹ cho biết không ai bị thương trong vụ đốt phá vào tối 1.1 tại cơ sở ngoại giao này, vốn làm cháy ô cửa, gây hư hại hành lang và phần phía trên mái.

Mô tả ảnh.
Vụ tấn công không làm ai bị thương.

Phát ngôn viên lãnh sự quán Wang Chuan cho biết đoạn phim trên camera an ninh ghi nhận được hình ảnh một người bước ra khỏi một chiếc xe tải nhỏ bên ngoài tòa nhà, xách theo hai thùng xăng, hất vào cửa trước tòa nhà, rồi châm lửa đốt.

Lãnh sự quán Trung Quốc gọi vụ việc là một “hành động phá hoại có tính chất hèn hạ”, đồng thời thúc giục nhà chức trách Mỹ lập tức điều tra và trừng trị thủ phạm. Về phần mình, lãnh đạo cơ quan lập pháp bang California John Perez cũng lên án vụ đốt phá là ''đáng xấu hổ''.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco từng là mục tiêu của một cuộc tấn công tương tự hồi tháng 3/2008. Những kẻ tấn công đã đổ chất gây cháy lên một cánh cổng đằng sau tòa nhà và châm lửa đốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn