Lấy 1 nắm lá này vò ra: Vặt lông gà sạch bong, không dính một cọng lông

( PHUNUTODAY ) - Nhổ lông gà đúng cách không những giúp cho chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức mà còn không khiến gà bị tróc da, dập mỏ, trông không ngon mắt.

Sử dụng lá đu đủ

Vò nát lá đu đủ, cho vào nước rồi đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C. Sau khi cắt tiết gà xong, đem gà rửa sạch với nước lạnh khoảng 5 phút rồi sau đó cho vào nồi nước sôi với lá đu đủ đã được chuẩn bị ở bước trên. Lưu ý: Không nên nhúng gà trong nước sôi quá lâu bởi có thể làm da tuột khỏi gà, cũng như giảm lỗ chân lông gà co lại, rất khó nhổ lông.

Empty

Hết 5 phút, bạn tiến hành nhổ lông gà với thao tác miết tay sát da, xuôi theo chiều lông mọc để sạch cả phần lông tơ.

Khi đã nhổ hết lớp lông dài bên ngoài, tiếp tục nhúng qua nước sôi rồi nhấc ra để vào một chậu nước lạnh đầy. Lúc này, các lông măng nhỏ li ti sẽ nở ra để bạn nhổ nhanh và sạch hơn.

Cuối cùng, hãy tưới một ít giấm để khử mùi hôi của gà và mang đến sự sáng trắng cho nó.

Mẹo chọn gà ngon

Chọn gà chắc thịt, ngon hơn thông qua những con có khối lượng lớn.

Chọn con khỏe mạnh, nhanh nhẹn, khó bắt, mào gà đỏ tươi, lông óng mượt. Chân thẳng, đều, không bị sứt móng hay xây xước.

Mỏ gà sắc nhọn, màu sáng bóng, không bị chảy nhớt.

Tránh mua gà bị tiêm thuốc tăng trọng bằng cách kiểm tra với dấu hiệu có nhiều chấm đỏ dưới nách, xung quanh đó có nước phồng lên màu đen và dần lan ra.

Kiểm tra phân gà nếu có bọt vàng, nhầy hoặc có lẫn máu tươi thì chứng tỏ gà bị bệnh, không nên mua.

Cách làm gà - mổ gà nhanh

Cách mổ gà moi

Đây là cách mổ gà cúng thường được áp dụng vì không làm mất thẩm mỹ của con gà. Thịt gà sau khi luộc sẽ đẹp hơn. Bạn dùng dao sắc rạch nhẹ một đường ở diều, lôi toàn bộ diều và cuống họng ra. Rạch tiếp một đường tầm 4 cm dưới phao câu rồi moi hết phần nội tạng gà. Cắt bỏ phần phao câu rồi dùng muối rửa 3 – 4 lần cho sạch, để ráo.

Empty

Tiếp đến là tạo hình dáng cho gà cúng. Nếu muốn tạo hình cánh tiên thì dựng đứng cổ gà lên. Xong, bạn bắt đầu ép cổ về phía thân gà, đan chéo 2 cánh gà về phía trước sao cho 2 khớp chạm vào nhau. Dùng dây buộc cố định lại. Còn tạo dáng gà chầu thì phức tạp hơn một chút. Bạn dùng dao rạch 2 đường 2 bên cổ gà, nhét 2 cánh gà qua 2 đường này về phía miệng. Nên nhét cùng một lúc cho đều và đẹp, nhưng phải nhẹ tay nhằm tránh làm gãy cánh gà, sau đó đem đi luộc.

Cách mổ gà phanh

Mổ phanh là cách mổ gà nhanh dành cho những trường hợp mổ để ăn hay làm tiệc,… Các làm khá đơn giản. Trước tiên, bạn khứa nhẹ một khe nhỏ theo chiều ngang ở phần diều, lấy tay lôi nhẹ diều và kéo luôn cuống họng ra theo rồi cắt đứt nó.

Ở phần đuôi, bạn cứa theo hình chữ T, cứa từ từ để không làm đứt ruột. Đến lúc nào có thể thò tay vào kéo được bộ lòng ruột ra. Cố gắng làm nhẹ tay để ruột không bị vỡ, nhất là túi mật, nếu vỡ sẽ khiến cả con gà bị đắng. Cắt bỏ phần phao câu, rửa sạch với nước rồi mang đi luộc hoặc chặt miếng nhỏ xào, kho (tùy bạn).

Cách làm sạch nội tạng gà nhanh chóng

Cách làm sạch mề gà nhanh, không bị tanh

Bạn cắt mề làm đôi, dùng dao cạo bỏ hết các màng nhầy trên và bên trong mề gà và rửa thật sạch lại dưới vòi nước đang chảy, vừa rửa vừa bóp để mề không còn bị nhớp.

Để khử mùi hôi của mề gà, bạn cho cho muối và giấm vào tiếp tục bóp đều tay và rửa thật sạch lại từ 3 - 4 lần. Ngoài ra để tăng hương vị cho món mề gà thì khi chế biến, bạn có thể cho vào vài lát gừng hoặc sả.

Cách làm sạch ruột gà nhanh chóng

Bạn dùng kéo nhỏ cắt dọc theo phần ruột gà, lúc này ruột gà đã mở ra, không còn là dạng ống, bạn chà muối khắp ruột và rửa sạch lại với nước. Rửa cho đến khi ruột gà không còn dính chất nhầy nữa.

Nếu kéo không đủ nhỏ để cắt ruột gà, bạn có thể dùng phân nửa chiếc dao lam cố định ở giữa một cây đũa theo chiều dọc, sau đó bạn đưa đầu đũa đi vào bên trong ruột già và cho ruột đi qua dao lam, lúc này ruột sẽ tự động được cắt ra giúp làm sạch dễ dàng hơn.

Trong ruột gà chứa phân non và ruột nhỏ nên người ta thường bỏ đi, nhưng thực chất nếu làm sạch kĩ càng thì có thể trở thành một món ăn ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link