Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng? Nhiều gia đình đến nay vẫn làm sai

( PHUNUTODAY ) - Lọ hoa nên đặt bên nào trên bàn thờ là hợp phong thủy và đem lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình? Tuy vậy, nhiều gia đình không biết nên đặt lọ hoa bên trái hay bên phải?

Truyền thống thờ cúng ông bà tổ tiên đã tồn tại từ lâu đời và đó là một trong những giá trị văn hóa truyền thống tuyệt vời của người Việt Nam. Trong không gian thờ, lọ hoa đóng vai trò quan trọng trong tạo nên sự trang trọng, ấm cúng và thiêng liêng.

Tuy nhiên, việc đặt lọ hoa ở vị trí nào trên bàn thờ để hòa hợp với phong thủy và mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình thường không được nhà mình thực hiện đúng cách.

Vì sao phải đặt lọ hoa trên bàn thờ?

Lọ hoa trên bàn thờ là một trong những đồ dùng trong nghi lễ thờ cúng để cắm hoa tươi. Trong các dịp đặc biệt như Tết, ngày rằm, mùng 1 hay các ngày quan trọng khác, con cháu thường dùng lọ hoa để kết hợp với nén hương và hương đèn trên bàn thờ, như một sự biểu hiện lòng thành kính và biết ơn đối với ông bà, tổ tiên và các vị thần linh.

2

Ngoài việc cắm hoa tươi, lọ hoa còn mang ý nghĩa đặc biệt là dâng lên những điều tốt đẹp nhất cho tổ tiên. Một số gia đình thích sử dụng hoa sen, mang vẻ đẹp trường tồn, trong khi nhiều gia đình khác chọn hoa tươi để cắm vào lọ.

Lọ hoa trên bàn thờ thường được gọi là "lộc bình" và có kích thước nhỏ hơn. Đặt lộc bình ở hai bên bàn thờ tạo ra không gian trang trọng cho nghi lễ thờ cúng. Đồng thời, việc sử dụng bình hoa làm bằng gốm sứ trên bàn thờ mang ý nghĩa gìn giữ sinh khí tốt đẹp của đất trời và mang lại sự thịnh vượng. Mỗi khi đến ngày lễ, các gia đình chuẩn bị những bình hoa tươi đẹp để đặt trên bàn thờ, tạo không gian trang trọng và mang đến mùi hương dễ chịu.

Đặt lọ hoa bên trái hay bên phải bàn thờ?

Vị trí đặt lọ hoa trên bàn thờ là một câu hỏi được quan tâm rộng rãi ngày nay. Cách bài trí sẽ thay đổi tùy theo số lượng lọ hoa.

+ Độc bình

Theo quan niệm của người xưa, việc bài trí hoa quả và lọ hoa trên bàn thờ tuân theo nguyên tắc "Đông bình, Tây quả". Theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây, cây trồng trước khi kết trái sẽ đơm hoa. Vì vậy, lọ hoa sẽ được đặt ở phía Đông, trong khi hoa quả được đặt ở phía Tây, để tuân thủ sự hòa hợp giữa trời đất.

lo-hoa-tren-ban-tho-dat-ben-trai

Bàn thờ gia tiên thường được đặt ở trung tâm của căn nhà, theo hướng Nam. Trên bàn thờ, lọ hoa sẽ được đặt ở bên trái (phía Đông). Khi gió từ Đông hoặc Đông Nam thổi vào, hương thơm nhẹ nhàng từ hoa sẽ lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa hoa quả được đặt ở bên phải (phía Tây), thuận tiện cho việc sắp xếp ngũ quả.

Việc đặt lọ hoa ở hướng Đông tượng trưng cho mùa xuân, khi cây trồng đang đơm hoa và kết trái. Trong khi đó, hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu - thời điểm thu hoạch (như câu ngạn ngữ: "Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàng"). Đặt lọ hoa và hoa quả như vậy mang ý nghĩa mong muốn gia đình thêm phúc lộc, con cháu thành đạt và gia đạo thịnh vượng.

+ Song bình

Nếu bàn thờ gia tiên rộng rãi, gia chủ có thể xem xét đặt hai lọ hoa đối xứng ở hai bên. Trong trường hợp này, mâm ngũ quả sẽ được đặt ở trung tâm bàn thờ, phía trước bát hương. Việc này tạo ra sự cân đối và sang trọng cho không gian thờ cúng.

Tuy nhiên, kích thước của lọ hoa phải phù hợp với diện tích và không gian của bàn thờ. Đặc biệt, vào những ngày rằm hay mùng 1, gia chủ nên sắp xếp hoa tươi trên bàn thờ, thể hiện lòng thành kính và mong muốn những điều tốt đẹp cho gia đình.

lo-hoa-tren-ban-tho-nen-de-ben-nao-2

Một số loại hoa nên đặt trên bàn thờ

Hoa sen

Hoa sen mang vẻ đẹp tinh tế và hương thơm trong lành. Nó được coi là biểu tượng của sự thanh cao, thuần khiết và tinh khiết. Hoa sen cũng được liên kết với nhiều câu chuyện và diển tích trong truyền thuyết Phật giáo. Trong phong thủy, hoa sen được xem là mang lại may mắn và thành công. Vì vậy, đây là loại hoa thường được chọn để dâng cúng trên bàn thờ.

Hoa cúc vàng

Theo quan niệm phong thủy, hoa cúc vàng mang ý nghĩa của sự may mắn và thành công. Màu vàng tươi của hoa tương ứng với hành Kim trong ngũ hành, biểu thị cho tài lộc và thịnh vượng. Hoa cúc còn được xem là mang lại may mắn và sự trường thọ. Vì vậy, trong các dịp lễ và Tết, nhiều gia đình chọn hoa cúc để dâng lên bàn thờ tổ tiên và các vị thần linh.

Hoa hồng

Hoa hồng đỏ biểu trưng cho hỷ khí và may mắn. Ngoài ra, loại hoa này còn được cho là mang đến năng lượng tích cực và thu hút tiền bạc vào nhà. Khi bày hoa hồng trên bàn thờ, gia chủ nên lựa chọn loại không có gai để tránh sự khó chịu và đau đớn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link