Loại cá xưa ít người biết, nay thành đặc sản được ưa chuộng dịp Tết, giá lên tới 185.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Loại cá này có tên vô cùng mỹ miều đó chính là cá chép giòn chuỗi ngọc. Cứ mỗi dịp Tết đến, nhiều người lại chọn mua để thưởng thức.

Trong không khí rộn ràng của Tết Nguyên đán, khu chợ dân sinh bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên với các gian hàng cá và hải sản. Mọi người đều tìm đến để chọn mua những loại thủy sản như cá, mực và tôm, với mong muốn mang về những bữa ăn tươi ngon giúp giải ngán sau những món ăn ngày Tết.

Đặc biệt, cá chép giòn chuỗi ngọc, còn được biết đến với cái tên quyến rũ là cá chép Úc, được các bà nội trợ đặc biệt ưa chuộng. “Nơi tôi sống, người dân còn gọi nó là cá chép ma. Loại cá này vẫn giữ những đặc trưng của cá chép giòn nhưng lại có một điểm đặc biệt: làn da của chúng thường không có vảy, hoặc nếu có thì cũng rất ít”, chị Anh Vân, 32 tuổi, chủ một cửa hàng hải sản ở Đống Đa, Hà Nội, chia sẻ.

Cá chép giòn thường được biết đến với kích thước ấn tượng, có thể nặng tới 5kg mỗi con. Đặc trưng của chúng là lớp da dày và cấu trúc giòn, chúng không kén ăn, thích sống ở những vùng nước sâu. Thông thường, người ta chỉ bắt cá chép giòn với số lượng lớn khi mùa đông đến. Chính vì vậy, chúng trở thành sự lựa chọn phổ biến cho các bữa tiệc lẩu ấm cúng bên gia đình.

“Cá chép giòn luôn được đánh giá cao về độ giòn cùng với hương vị thơm ngon và thịt ngọt mềm. Còn với cá chép giòn chuỗi ngọc, chất lượng còn nổi bật hơn hẳn, khiến chúng tôi ví chúng như là phiên bản cao cấp của cá chép giòn thông thường.

Trước đây có thể không nhiều người biết đến, nhưng giờ đây chúng đã trở nên phổ biến trong các bữa ăn của người Việt, thậm chí trở thành món đặc sản được ưa chuộng tại các nhà hàng và khách sạn”, chị Anh Vân chia sẻ.

Khi Tết Nguyên đán đến, cửa hàng của chị Anh Vân đặt mua lượng lớn cá chép giòn chuỗi ngọc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chị chào bán loại cá này với giá 185.000 đồng một kilogram, khách có thể mua cả con hoặc đã được cắt thành từng khúc.

“Chúng tôi cung cấp dịch vụ sơ chế và phi lê cá miễn phí cho khách hàng. Nhiều người nhận xét là giá cá ở cửa hàng tôi khá cạnh tranh so với thị trường. Tôi luôn khẳng định với khách hàng rằng cửa hàng chúng tôi không tăng giá dịp Tết, với mong muốn mỗi gia đình có thể quây quần bên nhau, thưởng thức những bữa ăn ngon trong dịp lễ hội”, chị Anh Vân chia sẻ.

Cá chép giòn chuỗi ngọc mang đến cho các bà nội trợ cơ hội biến tấu thành đa dạng các món ăn hấp dẫn mà không hề gây cảm giác ngấy, như: cá om dưa, cá nhúng lẩu, cá kho... Mỗi món đều có hương vị đặc trưng ngọt ngào và độ giòn rụm đáng nhớ…

Theo quan điểm của các chuyên gia và nhà nghiên cứu, cá chép giòn chuỗi ngọc và cá chép giòn thường có hàm lượng dinh dưỡng tương tự nhau. Cụ thể, lượng Collagen trong cơ cá của cá chép giòn chuỗi ngọc (colla 1 và colla 2) cao hơn cá chép thường lần lượt là 5 lần và 2,8 lần; hàm lượng canxi cao hơn 17,5% so với cá chép thường; và các chỉ số như Protein cấu trúc, protein myofibrils, và collagen cao hơn lần lượt là 60,9%, 18,7%, và 36,7%.

Ngoài ra, cá chép giòn chuỗi ngọc còn chứa một lượng axit amin đa dạng, bao gồm các axit amin thiết yếu và axit amin thơm (phenylalanine, tyrosine) với 6,70g và 6,61g trong 100g thịt cá, chiếm tỉ lệ 39,88% và 39,70% tổng hàm lượng axit amin. Những chỉ số dinh dưỡng này đưa cá chép giòn vào danh sách các loại cá có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của cơ thể con người, sánh ngang với giá trị dinh dưỡng của cá hồi và lươn – những loại thực phẩm nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link