Loại thịt cực giàu omega-3 giúp dưỡng gan, hạ đường huyết, bổ máu

15:12, Thứ bảy 27/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ thơm ngon, tạo nên nhiều món ăn đặc sản mà thịt lươn còn rất tốt cho sức khoẻ.

Thịt lươn chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Vì vậy, đây được xem là loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Hạ đường huyết

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng thịt lươn có tác dụng rất hiệu quả trong việc giảm thiểu các nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, thịt lươn trong Đông y có tính cam ôn, bổ kinh tỳ vị. Có công năng chủ trị bổ hư tổn, khu phong trừ thấp, cường kiện gân cốt, trị ho do hư lao, tiêu khát hạ lỵ. Vì giàu đạm, vitamin nên nếu thịt lươn đem hấp cách thuỷ, không thêm gia vị hoặc nấu thành canh có thể trở thành món ăn hạ đường huyết, thích hợp cho người bệnh đái tháo đường.

Các nghiên cứu cũng cho thấy thịt lươn chứa ít chất béo bão hoà nên là thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân đái tháo đường, bệnh tim mạch. Hơn nữa, hàm lượng omega-3 trong lươn còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đột quỵ, bệnh tim, giúp cải thiện huyết áp, giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và viêm khớp.

Bổ máu

Nhờ giàu chất sắt, ăn thịt lươn giúp tạo ra đủ các tế bào hồng cầu khoẻ mạnh, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Nghiên cứu cho thấy khi ăn 125g thịt mỗi ngày có thể cung cấp 25mg vào cơ thể. Đặc biệt, phụ nữ rất dễ bị thiếu máu do kinh nguyệt hàng tháng nên việc bổ sung thịt lươn vào bữa cơm sẽ tăng cường chất sắt, B12 và folate sẽ giúp tạo ra đủ tế bào hồng cầu khoẻ mạnh. Từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh về máu, hạn chế thiếu máu.

Dưỡng gan

Với nguồn vitamin A dồi dào, thịt lươn đóng vai trò quan trọng giúp làm giảm sự lão hoá của tế bào gan và tăng cường chức năng gan. Vì vậy, việc thêm loại thịt này vào thực đơn của bạn sẽ giúp gan khoẻ mạnh hơn mỗi ngày.

Tốt cho não bộ

DHA và lecithin trong lươn là những dưỡng chất không thể thiếu cho tế bào não. Theo nghiên cứu, bổ sung lượng lecithin thường xuyên có thể cải thiện 20% trí nhớ. Bên cạnh đó, các acid béo không bão hoà trong lươn cũng có lợi cho sự phát triển não, giúp cải thiện trí nhớ và làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hiệu quả.

Tốt cho xương khớp

Trong thịt lươn có chứa nhiều photpho – một khoáng chất thiết yếu đối với sự phát triển của xương, răng, tim, não… có vai trò thúc đẩy tăng trưởng, sửa chữa các mô và các bộ phận khác trong cơ thể để tạo ra năng lượng và sức mạnh. Trong cơ thể, photpho ở dạng tinh thể canxi photphat nằm trong xương và răng, giúp cho xương và răng chắc khoẻ hơn và ngăn tình trạng loãng xương.

2 nhóm người không nên ăn lươn

Mặc dù lươn mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng nên ăn. Đặc biệt có 2 nhóm đối tượng nên tránh ăn lươn.

Người bị bệnh gout

Những người bị bệnh gout không nên ăn lươn vì loại thịt này giàu đạm, người bệnh ăn vào có thể khiến tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn.

Trẻ em bị dị ứng

Trẻ trên 1 tuổi có thể tiêu thụ các món ăn từ thịt lươn nhưng không nên ăn quá nhiều vì sẽ gây dị ứng ở một mức độ nhất định. Đặc biệt trẻ có tiền sử dị ứng thì cần hết sức thận trọng khi ăn thịt lươn hoặc không nên ăn để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy