Loại quả xưa không ai biết nay ‘cháy’ hàng mỗi dịp Tết đến, giá lên tới 350.000 đồng/quả

( PHUNUTODAY ) - Cũng là bưởi nhưng loại bưởi này được mệnh danh là vua của các loài bưởi, mỗi dịp Tết đến nhiều người chọn mua để trưng trong nhà.

Những ngày cuối năm, bưởi Đông Cao màu đỏ ở xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội được tạo hình thành chữ "Tài" và "Lộc" một cách độc đáo, đã trở thành sản phẩm được ưa chuộng trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Tại thị trường, giá bán của loại bưởi này có thể đạt tới 350.000 đồng mỗi kilôgam, nhưng đã có nhiều nơi bán hết hàng từ trước, không còn đủ để cung cấp cho khách hàng.

"Năm nay, tôi đã về tận các vườn bưởi nhưng chỉ thu được 500 quả bưởi Đông Cao với chữ Tài - Lộc khắc trên quả. Số lượng bưởi này chỉ đủ bán trong vòng 3 ngày, sau đó hết sạch; rất nhiều khách hàng tìm mua nhưng đã không còn hàng để bán do các nhà vườn cũng không còn bưởi," chị Hoài Linh, người kinh doanh hoa quả ở Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ, anh Chiến Thắng, cư dân ở Hà Đông, Hà Nội, bày tỏ: "Bưởi của tôi bán chạy lắm, chúng không chỉ có màu đỏ bắt mắt mà còn được điêu khắc chữ Tài - Lộc, nên rất nhiều người muốn mua để cúng trong ngày Tết. Tôi có mua vài trăm quả từ các vườn, khách hàng thì cạnh tranh nhau để mua. Kể cả những quả bưởi đỏ không khắc hình cũng rất được ưa chuộng, với giá từ 90.000 đến 100.000 đồng mỗi quả, tùy theo hình dáng và kích cỡ."

Loại bưởi đỏ Đông Cao còn được biết đến với tên gọi là bưởi gấc hay bưởi tiến Vua, có nguồn gốc từ khoảng 60 năm trước, được một người dân địa phương mang về trồng. Lúc bấy giờ, giá của bưởi đỏ tương đương với một đấu gạo, bởi tính độc đáo về màu sắc và chất lượng của quả bưởi. Màu của tép bưởi là hồng đào, với vị chua dễ chịu.

Khi còn non, bưởi đỏ Đông Cao có màu xanh giống như những loại bưởi thông thường khác, nhưng khi bắt đầu chín, chúng chuyển từ màu xanh sang vàng, và cuối cùng là màu đỏ rực rỡ, căng mịn và rất đẹp, biểu trưng cho Tài lộc, Thịnh vượng và May mắn.

Khi Tết Nguyên đán cận kề, làng Đông Cao nhộn nhịp hẳn lên vì lượng lớn thương nhân đổ về đặt mua bưởi Tết ngay tại các vườn. Mỗi quả bưởi Đông Cao có trọng lượng từ 0,8 đến 1,2 kg, với mức giá dao động khoảng 90.000 đến 100.000 đồng mỗi quả.

Ông Hoàng, một cư dân tại Đông Cao, bày tỏ: "Có thời kỳ, giống bưởi này suýt nữa là mất hẳn do giống bưởi Diễn chiếm ưu thế khiến diện tích trồng bưởi đỏ giảm sút. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, việc canh tác bưởi đỏ lại trở nên phổ biến vì sự quen thuộc của nó đã tăng lên, đặc biệt là sức hút của nó trên thị trường vào dịp Tết. Có những hộ gia đình còn sáng tạo ra những hình thức mới như khắc thỏi vàng, hồ lô và chữ Tài - Lộc trên quả bưởi, nhưng sản lượng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu thị trường.

Để cung cấp những quả bưởi chất lượng tốt cho khách hàng, người trồng bưởi phải chú trọng và tỉ mỉ chăm sóc từng bước trong quá trình canh tác. Từ tháng 8 âm lịch, cây bưởi bắt đầu cho quả màu hồng. Khi bước vào tháng 10 âm lịch, quả bưởi sẽ dần chuyển màu sang đỏ."

Ngoài ra, giống bưởi đỏ Đông Cao giờ đây còn được phát triển và nhân giống tại nhiều nơi khác như Phú Thọ, Yên Bái, Lạng Sơn cùng một số tỉnh miền Nam.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link