Mua chung cư chọn tầng nào là tốt nhất?

( PHUNUTODAY ) - Khi mua chung cư, ngoài yếu tố thuận tiện, bạn cũng có thể quan tâm đến vấn đề phong thủy của căn hộ.

Mua chung cư nên chọn tầng nào?

Khi chọn mua chung cư, các gia đình thường sẽ phân vân giữa việc chọn tầng thấp hay tầng cao.

Nếu chọn căn hộ ở tầng thấp, việc đi lại sẽ thuận tiện hơi. Trường hợp không chờ được thang máy, bạn có thể lựa chọn đi thang bộ. Khi có sự cố về điện, thang máy không hoạt động thì việc đi thang bộ cũng tiện hơn. Trường hợp xảy ra hỏa hoạn, khi ở căn hộ tầng thấp, việc chạy ra ngoài cũng nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, các căn hộ ở tầng thấp thường sẽ bị những tòa nhà xung quanh, cây cối che khuất tầm nhìn, khả năng thông gió và ánh sáng cũng sẽ kém đi một phần. Đặc biệt, các căn hộ ở tầng dưới thường chịu ảnh hưởng lớn hơn về mặt tiếng ồn, bụi bẩn.

mua-chung-cu-01

Trong khi đó, căn hộ ở tầng cao sẽ có ánh sáng và thông gió tốt hơn. Dù vậy, ở tầng càng cao thì việc di chuyển sàng phiền phức vì chủ yếu phải đi bằng thang máy. Vào giờ cao điểm, việc chờ thang máy cũng mất rất nhiều thời gian hoặc khi có sự cố thì việc di chuyển xuống mặt đất sẽ tốn nhiều công sức.

Nếu ở tầng trên cùng, căn hộ sẽ không có tầng nào khác che chắn và phải chịu tác động trực tiếp của nắng mưa. Căn hộ thường sẽ bị nóng hơn vào mùa hè và lạnh hơn vào mùa đông. Ngoài ra, trần nhà cũng dễ bị thấm nước hơn.

Khi mua chung cư, những căn hộ này nằm ở tầm trung, đi lại không bất tiện vừa tránh được sự ảnh hưởng của tiếng ồn bên dưới.

mua-chung-cu-04

Tùy vào số tầng của tòa nhà, bạn cũng có thể chọn được các tầng tốt nhất, phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Nếu tòa nhà có 15 tầng, căn hộ nằm trong khoảng tầng 7 đến tầng 12 sẽ là lựa chọn hợp lý.

Nếu tòa nhà có 22 tầng, có thể chọn căn hộ ở khoảng tầng 7 đến tầng 17.

Nếu tòa nhà có 24-25 tầng, có thể chọn căn hộ ở tầng 7 đến tầng 20.

Nếu tòa nhà cao 26-28 tầng, có thể chọn căn hộ ở tầng 7 đến tầng 22.

Nếu tòa nhà cao 39 tầng, có thể chọn căn hộ trong khoảng tầng 8 đến 25.

Ngoài ra, nếu quan tâm đến phong thủy, gia chủ có thể chọn các tầng hợp mệnh.

Theo ngũ hành, các tầng có số đuôi là 4 và 9 (tầng 4, 9, 14, 19...) thuộc hành Kim; các tầng có số đuôi là 3 và 8 (như tầng 3, 8, 13, 18...) thuộc hành Mộc; các tầng có số đuôi là 1 và 6 (ví dụ 1, 6, 11, 16, 21, 26...) thuộc hành Thủy; các tầng có số đuôi là 2 và 7 (như tầng 2, 7, 12, 17...) thuộc hành Hỏa; các tầng có số đuôi là 0 và 5 (như tầng 5, 10, 15, 20...) thuộc hành Thổ).

Xét về ngũ hành tương sinh, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim. Xét về tương khắc, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa. Gia chủ cần chọn ngũ hành tương sinh, tránh tương khắc.

Ví dụ, gia chủ mệnh Hỏa thì có thể chọn số tầng nằm trong phạm vi của Mộc, Hỏa...

Những điều cần tránh khi chọn mua chung cư

Khi chọn nhà ở chung cư, gia chủ nên tránh một số yếu tố sau:

Mặt bằng méo mó

Khi chọn lựa nhà ở, dù là nhà mặt đất hay chung cư, gia chủ cũng cần chú ý đến sự vuông vắn của căn nhà. Một căn nhà méo mó không chỉ gây ra bất tiện trong việc sắp xếp đồ đạc mà còn có ảnh hưởng đến phong thủy. Trong trường hợp bất khả kháng, gia chủ có thể khắc phục bằng cách treo gương lớn ở góc khuyết để tạo cảm giác tròn đầy.

Ban công hướng Tây

Với các căn nhà có ban công hướng Tây, vào buổi chiều, nắng sẽ chiếu trực tiếp vào nhà gây nóng bức, khó chịu. Vì vậy, khi mua nhà chung cư, gia chủ nên hạn chế chọn những căn có ban công hướng Tây.

Phòng bịt kín

Nên tránh mua những căn hộ những căn hộ bị bịt kín - không có cửa sổ hướng ra ngoài. Một căn hộ không có ánh sáng tự nhiên sẽ tạo ra cảm giác bị bách, khó chịu.

Ngoài ra, nên chọn những căn tránh xa chỗ đổ rác, không nên mua căn hộ có cửa đối diện thang máy.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link