Loại hạt nhỏ xíu rất rẻ ở chợ nhưng lại có công dụng hỗ trợ bệnh nhân ung thư

09:45, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại hạt này được bán phổ biến ở Việt Nam là món ăn ngon rẻ tiền và nhiều công dụng với sức khỏe mà nhiều người chưa biết.

Loại hạt nhắc ở đây là hạt vừng, hay còn gọi hạt mè. Hạt vừng có loại đen, loại vàng. Hạt vừng rất giàu protein, chất béo và các chất chống oxy hóa nên tốt cho sức khỏe. 

Hạt vừng cung cấp chất xơ

Hạt vừng tuy nhỏ nhưng lại có nhiều chất xơ tốt giúp cho đường tiêu hóa khỏe, phòng bệnh tật. Chất xơ rất quan trọng với sức khỏe từ phòng béo phì thừa cân tới cải thiện nâng cao miễn dịch. Thêm hạt vừng vào món ăn có thể làm tăng hàm lượng chất xơ, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể thông qua hệ vi sinh vật đường ruột.

Hạt vừng giảm cholesterol

Hạt vừng giàu chất xơ nên giúp giảm cholesterol. Ăn hạt vừng hỗ trợ giảm tình trạng bệnh tim mạch nhờ điều chỉnh nồng độ cholesterol trong cơ thể. Trong hạt vừng còn giàu omega và các chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. 

Hạt vừng có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Hạt vừng có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Hạt vừng giúp hỗ trợ kiểm soát huyết áp

Hạt mè có thể giúp giảm huyết áp nhờ các axit béo không bão hòa đa, chất xơ và hàm lượng lignan. Hơn nữa hạt vừng giàu khoáng chất như magie, canxi giúp hỗ trợ điều hòa huyết áp. 

Hạt vừng hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Hạt vừngcó hàm lượng carbohydrate thấp, giàu protein và chất béo lành mạnh, khiến chúng trở thành lựa chọn phù hợp để hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Giàu vitamin nhóm B tốt cho não bộ

Hạt vừng rất giàu vitamin nhóm B tốt cho việc tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh và quá trình trao đổi chất của tế bào. Chúng cũng là yếu tố cho nhiều phản ứng enzyme, bao gồm quá trình sinh tổng hợp RNA và ADN.

Nhiều món ngon từ hạt vừng

Nhiều món ngon từ hạt vừng

Hạt vừng chống ung thư

Hạt vừng đã được nghiên cứu rộng rãi về đặc tính chống ung thư nhờ thành phần sesamol, một hợp chất phenolic tự nhiên có liên quan các đặc tính chống oxy hóa, chống đột biến, chống viêm và ngăn ngừa ung thư.

Cách chế biến hạt vừng

-Muối vừng: Đây là cách dùng hạt vừng phổ biến ở Việt Nam. Bạn rang hạt vừng, hạt lạc (đậu phộng) rồi giã và thêm muối rang trộn vào. Món này có thể thêm rong biển, hoặc các loại hạt dinh dưỡng khác tùy theo khẩu vị gia đình. Tuy nhiên ăn cách này cần chú ý không nên làm mặn vì ăn nhiều muối lại có thể gây hại cho cơ thể

- Ăn hạt vừng trực tiếp: Hạt vừng rất giàu canxi và omega nên bạn có thể rang chín hạt vừng và ăn vào mỗi sáng như ăn các hạt dinh dưỡng khác

- Hạt vừng bột sắn: Nấu bột sắn hoặc nguấy bột sắn với nước nóng rồi thêm hạt vừng giã nhỏ tạo ra một món ăn dinh dưỡng và có giá trị chăm sóc bảo vệ sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên