Loại lá 'hồi sinh' ở Việt Nam được người Nhật săn lùng, giá cao ngất ngưởng

( PHUNUTODAY ) - Loại lá này được trồng rất nhiều ở Việt Nam. Khi được đưa sang Nhật, nó có giá thành khá cao.

Loại lá được nhắc đến ở đây là lá tía tô. Ở Nhật, lá này được gọi là shiso, một loại thảo mộc thường xuất hiện trong các món ăn như sushi, salad, tempura, mì... Nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Người ta còn gọi là shiso là "lá hồi sinh".

la-tia-to-01

Ở Nhật, người ta chuộng ăn các món làm từ hải sản tươi sống. Việc sử dụng lá tía tô ngoài tăng hương vị cho món ăn còn mang đến tác dụng sát trùng, tiêu độc. Nếu ăn nhiều loại cá biển sống, bạn có thể bị nhiễm. Do đó, kết hợp với lá tía tô tính ấm, vị hơi cay sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh do nhiễm lạnh. Ngoài ra, lá tía tô vị cay, mùi thơm còn có thể át đi mùi tanh của các loại hải sản.

Tía tô còn xuất hiện trong rất nhiều món ăn truyền thống của người Nhật như dùng kèm với mơi muối, lá tía tô cuộn hạt dẻ... Ngoài ra, loại lá tía tô đỏ cũng được dùng làm trà, giúp giải nhiệt trong ngày nắng nóng.

la-tia-to-02

Ở Việt Nam, lá tía tô được trồng nhiều và bán theo bó, giá thành khá mềm. Nhiều gia đình có thể trồng loại cây này trong vườn nhà hoặc thậm chí trồng trong chậu trên sân thượng. Khi được xuất khẩu sang Nhật, người ta sẽ tính tiền theo số lượng lá.

Trong giai đoạn 2017-2019, lá tía tô Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật với giá 500-700 đồng/lá. Ước tính 1 hecta trồng tía tô có thể thu hoạch 17-18 triệu lá và doanh thu là khoảng 2,5 tỷ đồng.

Thông thường, là tía tô xuất khẩu sang Nhật Bản là loại lá màu xanh, có kích thước đồng đều, không rách nát.

la-tia-to-03

Yêu cầu về sự đồng nhất từ kích thước đến chất lượng khiến lá tía tô xuất khẩu có giá thành cao.

Để đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Nhật, quy trình trồng lá tía tô cũng phải tuân thủ đúng kỹ thuật, công nghệ của quốc gia này. Từ khâu chọn giống, gieo trồng, chăm sóc đến thu hoạch đều được chuyên gia Nhật hướng dẫn chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link