Loại nước là ‘thần dược’ hạ đường huyết, dưỡng gan hiệu quả: Sẵn có ở Việt Nam nhưng nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Bạn đang tìm kiếm một loại nước uống tốt cho sức khỏe, giúp hạ đường huyết và "dưỡng gan"? Loại nước này rất sẵn có ở Việt Nam nhưng nhiều người không biết.

Kombucha được biết đến là thức uống lên men đặc biệt, nổi tiếng có nguồn gốc từ Đông Á, và ngày nay nó đã trở nên phổ biến khắp nơi trên thế giới.

Thức uống này được tạo nên từ sự pha trộn của trà, đường, cùng với Scoby (tức là cộng đồng cộng sinh của vi khuẩn và nấm men). Quá trình lên men bắt đầu khi Scoby tiếp xúc với trà và đường, chuyển hóa lượng đường thành acid và khí, tạo nên vị chua đặc trưng cùng một chút ngọt của kombucha.

Điểm nổi bật của kombucha không chỉ dừng lại ở hương vị độc đáo mà còn ở lợi ích dinh dưỡng mà nó mang lại, bao gồm:

Giảm lượng đường trong máu

Kombucha thường được pha từ trà đen hoặc trà xanh và được coi là nguồn cung cấp probiotics tốt, giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Đồng thời, nó cũng được tin là có khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết, đặc biệt hữu ích cho người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Một nghiên cứu lớn với gần 300.000 người tham gia đã chỉ ra rằng, những người uống trà xanh thường xuyên có tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 18% so với những người không uống.

Kombucha thường được pha từ trà đen hoặc trà xanh và được coi là nguồn cung cấp probiotics tốt

Kombucha thường được pha từ trà đen hoặc trà xanh và được coi là nguồn cung cấp probiotics tốt

Hỗ trợ thanh lọc gan

Nghiên cứu trên động vật đã cho thấy kombucha có khả năng làm giảm tới 70% các tác động độc hại lên gan do phơi nhiễm với chất độc hóa học. Dù chưa có nghiên cứu cụ thể nào trên người, những phát hiện ban đầu đã gợi ý rằng kombucha có tiềm năng trong việc cải thiện chức năng gan, giảm viêm và thúc đẩy sức khỏe gan nói chung cho những người có vấn đề về gan.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng kombucha có khả năng điều chỉnh lượng cholesterol, nâng cao cholesterol có lợi (HDL) và giảm cholesterol có hại (LDL). Thêm vào đó, việc tiêu thụ probiotics có trong kombucha cũng có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và làm giảm các yếu tố rủi ro liên quan. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kombucha không phải là phương pháp chữa trị cho các vấn đề tim mạch. Để có lợi ích tối ưu từ kombucha, nên kết hợp với một chế độ ăn uống cân đối, hoạt động thể chất đều đặn, và duy trì một lối sống lành mạnh.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng kombucha có khả năng điều chỉnh lượng cholesterol

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng kombucha có khả năng điều chỉnh lượng cholesterol

Nâng cao chức năng hệ tiêu hóa

Kombucha được biết đến với hàm lượng probiotic cao, những vi khuẩn có lợi này đóng một vai trò thiết yếu trong việc cải thiện và duy trì hệ tiêu hóa ổn định. Chúng giúp cân nhắc lại hệ vi sinh vật trong đường ruột, tạo điều kiện lý tưởng cho quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả.

Kombucha còn được xem như một chất xúc tác tiêu hóa tự nhiên, tăng cường vi khuẩn bifida có ích trong ruột qua việc sản xuất các acid hữu cơ, từ đó củng cố sức khỏe ruột và giảm thiểu rủi ro mắc phải các vấn đề tiêu hóa như táo bón, nhiễm khuẩn ruột, rối loạn tiêu hóa, và điều trị viêm loét dạ dày, ruột.

Để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, kết hợp kombucha vào chế độ ăn hàng ngày là một lựa chọn thông minh cho gia đình bạn.

Hỗ trợ phòng chống ung thư

Trong các thí nghiệm phòng thí nghiệm, kombucha đã cho thấy khả năng hạn chế sự phát triển và di căn của tế bào ung thư, một phần nhờ vào lượng polyphenol dồi dào từ trà và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Hiện tại, cách thức mà polyphenol có khả năng chống lại ung thư vẫn chưa được làm sáng tỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, người ta tin rằng polyphenol có thể ngăn chặn các đột biến gen và sự tăng trưởng của tế bào ung thư, cũng như kích thích sự tự hủy của chúng.

Do đó, không quá bất ngờ khi thấy rằng những người thường xuyên uống trà có tỷ lệ mắc một số dạng ung thư thấp hơn.

Trong các thí nghiệm phòng thí nghiệm, kombucha đã cho thấy khả năng hạn chế sự phát triển và di căn của tế bào ung thư

Trong các thí nghiệm phòng thí nghiệm, kombucha đã cho thấy khả năng hạn chế sự phát triển và di căn của tế bào ung thư

Tăng cường khả năng miễn dịch

Probiotics, những vi khuẩn có lợi thường được tìm thấy trong các sản phẩm lên men như sữa chua, miso, kombucha, kefir, v.v., đặc biệt phong phú trong Kombucha do quá trình lên men từ trà, đường và SCOBY, tạo nên một lượng lớn các chủng Lactobacillus có lợi.

Uống kombucha có thể giúp củng cố sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trước các vi khuẩn gây viêm nhiễm. Các nghiên cứu chỉ ra rằng từ 70 đến 80% tế bào miễn dịch cư trú trong đường ruột, và probiotics chính là yếu tố chủ chốt giúp tăng cường hệ thống phòng vệ tự nhiên ở đường ruột của chúng ta.

3 điều cần chú ý khi sử dụng kombucha

Kombucha là thức uống được mọi người ưa chuộng vì những lợi ích về sức khỏe mà nó đem lại, tuy nhiên, nếu không tiêu thụ đúng cách nó có thể gây ra tác dụng phụ. Để an toàn khi uống kombucha, hãy ghi nhớ 3 điều quan trọng sau:

Hạn chế lượng kombucha tiêu thụ

Mức độ axit cao trong kombucha có thể làm kích thích niêm mạc dạ dày, đặc biệt nếu bạn uống quá nhiều. Những người có dạ dày nhạy cảm có thể gặp phải các vấn đề như đau dạ dày, tiêu chảy hoặc táo bón khi uống nhiều kombucha.

Cẩn trọng với lượng caffeine

Kombucha pha từ trà đen hoặc trà xanh chứa caffeine, có thể gây ra bất an, mất ngủ và nhịp tim nhanh nếu uống quá mức. Những người dễ bị ảnh hưởng bởi caffeine nên giới hạn lượng kombucha uống hoặc tìm đến các loại kombucha có hàm lượng caffeine thấp.

Khoảng thời gian tốt nhất để uống kombucha

Uống kombucha trong hoặc sau bữa ăn có thể giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất. Nếu mong muốn tận dụng lợi ích của kombucha đối với hệ miễn dịch, bạn có thể uống vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ để thúc đẩy quá trình nghỉ ngơi và loại bỏ độc tố. Tuy nhiên, do chứa caffeine, nên tránh uống kombucha vào buổi tối để không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link