Loại quả được mệnh danh “vua các loại rau”, bán đầy ngoài chợ với giá rẻ, đem nướng kiểu này vừa ngon vừa bổ

( PHUNUTODAY ) - Với cách chế biến này, bạn sẽ có ngay một món chay thơm ngon, bổ dưỡng và phù hợp với những bữa cơm chay tháng 7 Âm lịch.

Cà tím là một trong những nguyên liệu thường xuyên xuất hiện trên các mâm cơm người Việt. Trong cà tím chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, chất đạm, chất béo, chất xơ… nên có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh “vua các loại rau”. Vì vậy, sử dụng cà tím thường xuyên sẽ tốt cho sức khoẻ tim mạch, hỗ trợ giảm cholesterol, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, giúp sáng mắt, giảm cân…

Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, cà tím còn được chế biến thành nhiều món ăn như cà tím chiên nước mắm, cà tím bung, cà tím nhồi thịt, cà tím nướng mỡ hành… hoặc đơn giản hơn là món cà tím nướng tỏi ớt.

Empty

1. Nguyên liệu làm món cà tím nướng tỏi ớt

- Cà tím: 2 quả

- Ớt ngọt đỏ: 1 quả

- Tỏi, ớt, hành lá

- Gia vị: 2 thìa đường trắng, dầu ăn, 2 thìa nước tương, muối

2. Cách làm món cà tím nướng tỏi ớt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cà tím sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch và cắt bỏ phần cuống rồi để ráo nước.

- Bóc vỏ tỏi, rửa sạch và băm nhỏ.

- Rửa sạch ớt, cắt phần cuống và băm nhỏ.

- Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa của hành lá rồi mang đi rửa sạch và thái nhỏ.

- Rửa sạch ớt ngọt đỏ, cắt bỏ cuống rồi mang băm nhỏ.

Bước 2: Làm nước sốt

- Đặt chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào đun nóng rồi cho tỏi ớt băm nhuyễn vào xào thơm.

- Lần lượt thêm vào 2 thìa đường trắng, 2 thìa nước tương và ½ thìa muối rồi xào đều tay cho các nguyên liệu hoà quyện với nhau.

Empty

Bước 3: Nướng cà tím

- Phết một lớp dầu ăn mỏng lên bề mặt cà tím, cho vào khay nướng đã lót sẵn giấy bạc rồi cho vào lò nướng ở nhiệt độ 190 độ C trong 20 phút.

- Sau đó, lấy cà tím đã nướng ra và dùng dao cắt làm đôi. Phết đều nước sốt đã chuẩn bị lên miếng cà tím rồi cho vào lò nướng thêm khoảng 10 phút.

- Chờ đến khi cà tím đã được nướng chín thì rắc hành lá lên và cho ra đĩa thưởng thức.

Món cà tím sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc vô cùng hấp dẫn với màu đỏ của ớt, màu xanh của hành lá. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị cà tím thanh mát kết hợp với tỏi ớt cay nồng, trọn vị. Đây là món chay vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khoẻ. Món cà tím nướng tỏi ớt ngon nhất khi được ăn kèm cơm nóng.

QQ20230826-2355282x

3. Lưu ý khi chế biến món cà tím nướng tỏi ớt

- Tuỳ vào khẩu vị và sở thích, bạn cũng có thể kết hợp thêm nguyên liệu khác như thịt băm, tôm băm… khi chế biến món cà tím nướng.

- Nên chọn những quả cà tím có lớp vỏ đều màu, mịn màng và sáng bóng. Không nên chọn những quả bị nhăn hoặc xuất hiện các vết sạm, vết thâm trên bề mặt.

- Khi chọn mua cà tím, bạn cũng có thể chọn những quả tươi ngon, có phần núm còn tươi và dính chặt với thân vì chúng thường ngon bổ hơn bình thường. Để chọn cà tím, bạn nên cầm thử trên tay. Nếu thấy chắc tay và không bị nhũn thì nên mua về chế biến.

- Mặc dù ngon và bổ nhưng cà tím không thích hợp với những người dễ bị sỏi thận hoặc thiếu sắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link