Luộc thịt đừng chỉ cho muối và nước lã: Thêm thứ này thịt ngọt mềm, không khô lại cực hấp dẫn

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ muốn luộc thịt chỉ cần cho chút muối và nước lã, bật bếp lên là xong. Tuy vậy, đó không phải là cách luộc thịt đúng nhất.

Cách chọn thịt ngon

Màu sắc, mùi thịt

Một trong những cách chọn thịt lợn sạch phổ biến nhất là quan sát màu và xem xét mùi của thịt. Theo đó, thịt lợn chất lượng sẽ có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, mùi không bị ôi thiu. Khi cắt thịt theo chiều dọc sẽ thấy được phần thịt khô ráo bên trong, cơ hơi se lại, lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà và khi ngửi không có mùi gắt dầu. Ngoài ra khi đem luộc, nước sẽ trong,  xuất hiện váng mỡ to và không bị bọt nhiều.

YcaZAeX3QU4fUjrY9zXzfl5yYGA8U3LhhjqjSzkw

Độ đàn hồi

Thịt lợn sạch là thịt tươi mới nên có độ đàn hồi rất tốt. Vì thế khi mua hàng, bạn hãy dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Lúc này khi quan sát, nếu thấy các thớ thịt đều, săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt thì chính là thịt lợn ngon.

Lớp mỡ, thịt

Thông thường, thịt lợn ngon sẽ có lớp mỡ dày khoảng 1,5 – 2cm. Trong đó, lớp mỡ và phần thịt nạc dính chặt với nhau. Theo một số người, nếu lớp mỡ và bì càng dày thì chứng tỏ đó là lợn không bị nuôi tăng trọng.

Phương pháp loại bỏ mùi hôi của thịt hiệu quả

Món thịt luộc, mặc dù đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon, thường xuất hiện trong các bữa ăn gia đình. Thịt lợn luộc có thể kết hợp cùng muối chanh, mắm ớt, mắm tép, hay mắm nêm... và dùng để làm nhiều món ngon như thịt cuốn bánh tráng hay nộm/gỏi phối hợp với các loại rau củ.

Tuy nhiên, khi luộc thịt, nhiều người thường gặp vấn đề về việc thịt không chín đều, bị mùi hôi và không thơm ngon. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể áp dụng những mẹo sau:

Rửa thịt với nước muối loãng để khử trùng và làm giảm mùi tanh của thịt. Chọn mua phần thịt có cả nạc và mỡ để có món thịt luộc ngon hơn.

Thịt chân giò, thịt ba chỉ... thường sẽ có hương vị thơm ngon hơn so với thịt thăn hay mông khi luộc. Bạn cũng có thể thêm một số nguyên liệu như giấm hoặc chanh, một ít gừng tươi, một củ hành khô, hoặc dây buộc thịt để làm cho món thịt luộc thêm thơm ngon.

Dùng dây lạt để buộc thịt

Sử dụng dây buộc hoặc lạt mềm để buộc chặt thịt trước khi luộc để thịt có hình dáng đẹp khi thái. Bằng cách buộc thịt theo chiều dọc của mảnh thịt, bạn có thể tạo ra miếng thịt tròn và sau khi luộc, dễ dàng thái ngang theo chiều ngang của mảnh thịt. Buộc chặt thịt giúp thịt có hình dáng đẹp hơn.

hqdefault

Nếu sử dụng dây buộc, hãy chọn loại dây trắng không màu. Đối với thịt chân giò, nên buộc chặt thịt trước khi luộc để khi thái miếng thịt sẽ có hình dáng tròn đẹp hơn. Thịt ba chỉ thường không cần buộc. Tuy nhiên, nếu không có dây buộc hoặc bạn không muốn sử dụng, vẫn có thể đặt thịt vào nồi để luộc trực tiếp.

Tại sao bạn nên luộc thịt 2 lần?

Để đảm bảo thịt thơm ngon và không mang mùi hôi, cách tốt là tiến hành quá trình luộc thịt hai lần. Trong lần đầu, bạn đặt miếng thịt vào nồi, đổ nước đủ và đun sôi từ 2-3 phút. Sau đó, thêm vài giọt giấm ăn hoặc nước cốt chanh vào nồi để loại bỏ mùi hôi và làm thịt trắng sáng hơn. Tiếp theo, bạn đổ nước luộc đi, rửa sạch miếng thịt bằng nước ấm và chuẩn bị cho lần luộc thứ hai.

Trong lần luộc thứ hai, bạn chuẩn bị một nồi nước sôi và cho miếng thịt vào cùng với vài hạt muối, một ít gừng mỏng và một củ hành khô đã bóc vỏ. Đun nồi với lửa nhỏ và tiếp tục luộc miếng thịt cho đến khi chín tới. Khi đã chín, miếng thịt sẽ có màu trắng ngần và hương thơm đặc trưng để tận hưởng.

luoc-chan-gio-ngon-men-trang-hon

Sử dụng muối, gừng và hành củ

Muối giúp nước luộc được phân bố đều, gừng có khả năng khử mùi hôi và hành củ tạo thêm hương vị thơm ngon cho thịt luộc. Trong quá trình luộc thịt, nên đun nước với lửa vừa cho đến khi thịt chín. Kiểm tra thịt bằng cách sử dụng đũa để chọc vào miếng thịt. Nếu thịt vẫn chảy ra nước màu hồng, hãy đun thêm khoảng 5 phút. Ngược lại, nếu thịt đã chín, đũa sẽ xuyên qua dễ dàng và không có nước màu hồng chảy ra.

photo

Sau khi thịt chín, bạn nên vớt miếng thịt ra và ngâm vào bát nước lạnh có thêm vài viên đá. Nước lạnh giúp thịt co lại và duy trì hình dáng, ngăn thịt bị khô và mất màu. Khi thịt đã nguội hoàn toàn, bạn có thể thái miếng thịt để sử dụng ngay.

Nếu muốn thịt được cắt đều và đẹp hơn, hãy để trong ngăn mát của tủ lạnh trong vài giờ. Trước khi đóng gói, hãy sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc chặt miếng thịt và để trong ngăn mát tủ lạnh vài giờ để thịt trở nên đặc và dễ cắt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link