Loại quả xanh vỏ đỏ lòng, xưa ít người ăn mà nay được bán với giá 300.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Vị chua của loại quả này khiến cho món ăn trở nên thơm ngon hơn. Tuy nhiên, hiện nay nó lại là đặc sản khá hiếm, không dễ để mua.

Quả chay vốn là thứ quả dân dã được trồng nhiều ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Trước đây người ta trồng để lấy vỏ, rễ ăn trầu hoặc làm dược liệu. Quả có vị chua, khi chín thơm, ngon, thường dùng nấu canh chua hoặc kho cá.

Theo Đông y, quả chay có vị chua, tính bình ăn vào giúp thanh nhiệt, giải độc, tốt cho hệ tiêu hóa và kích thích sự ngon miệng.

Trước đây, quả chay rụng đầy gốc nhưng không mấy ai mặn mà. Ngày nay loại quả này đã trở thành đặc sản, không phải ở đâu cũng bán và không phải lúc nào cũng có thể mua được.

Tùy vào mỗi vùng mà giá bán quả chay có sự khác biệt. Trung bình giá bán của nó từ 50.000 – 200.000 đồng/kg. Với quả chay thái miếng, phơi khô thì giá sẽ dao động khoảng 250.000 – 300.000 đồng/kg.

Quả chay có thể dùng để chế biến nhiều món ngon như kho cá, nấu canh chua, nấu bún… Bạn có thể tham khảo cách nấu canh chua từ loại quả chay này dưới đây.

Nguyên liệu

- Cá chép: 500g (có thể lựa chọn cá rô phi, cá trôi hoặc cá trắm… tùy vào sở thích)

- Quả chay tươi: 1-2 quả hoặc có thể dùng loại chay đã phơi khô

- Cà chua: 2 quả

- Hành lá

- Rau mùi, thì là

- Dầu ăn

- Nước mắm, muối, mì chính

Cách nấu

- Cá chép sau khi mua về bạn làm sạch, bóc mang và nội tạng bỏ đi, cạo sạch phần màng đen trong bụng cá để giảm bớt mùi tanh. Tiếp đến chà xát muối lên thân cá rồi rửa lại với nước, thấm khô và đem rán cho cá vàng đều 2 mặt. Tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn rán sơ cá hoặc để cá tươi.

- Quả chay tươi bạn cũng đem rửa sạch, thái lát vừa ăn rồi ngâm trong bát nước có pha giấm để lấy đi hết phần nhựa. Bạn không nên thái quá mỏng vì sẽ làm mất đi vị ngon, còn thái quá dày thì quả chay sẽ lâu chín. Các loại rau thơm đem rửa sạch, cắt khúc. Cà chua rửa xong bổ múi cau.

- Dầu ăn đun nóng rồi cho hành và phi thơm sau đó cho cà chua vào đảo chung. Tiếp đến bạn cho 2 bát nước vào, đậy nắp đun sôi.

- Đợi nồi canh sôi trở lại cho bạn cho cá đã rán sơ cùng quả chay tươi vào. Đậy nắp vung đun cho tới khi canh cá sôi khoảng 20-30 phút thì nêm nước mắm, mì chính cho vừa ăn.

- Cá chín thì thêm hành lá, rau mùi cùng thì là vào nấu chung khoảng 5 phút thì tắt bếp. Bạn lưu ý vì rau thì là lâu chín nên bạn cần nấu kỹ, tránh chần sơ rau sẽ có mùi hăng, khó ăn.

- Bạn múc cá ra bát rồi chan canh nóng lên trên và thưởng thức.

Canh cá nấu với quả chay có hương vị vô cùng thơm ngon. Thịt cá mềm thơm, béo ngậy. Nước canh có vị chua thanh mát đặc trưng của quả chay, đậm đà của các loại gia vị kích thích vị giác vô cùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link