Loại củ chứa 3 vitamin, quý như "nhân sâm trắng" mà giá chưa đến 20 nghìn/kg

( PHUNUTODAY ) - Nó không chỉ là một trong những loại rau phổ biến, rẻ tiền nhất trong mùa đông mà còn là một loại món ăn thuốc có thể hỗ trợ chữa nhiều bệnh thường gặp vào mùa lạnh.

Tác dụng của củ cải trắng

Giới chuyên gia nhận định, vào mùa đông, nhất là khi trời chuyển lạnh sâu, không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng dễ mắc các bệnh đường hô hấp như ho, viêm họng, viêm phế quản, phổi... Lúc này, chị em đừng quên áp dụng những bài thuốc chữa bệnh từ củ cải trắng để thấy chúng xứng đáng với danh xưng "nhân sâm trắng của mùa đông" như thế nào nhé!

an-cu-cai-trang

- Chữa ho cho trẻ nhỏ: Lấy củ cải thái thành miếng mỏng, thả vào ngâm trong nước đường đặc vài ngày. Mỗi lần lấy ra một thìa nhỏ, pha thêm nước nóng cho trẻ uống.

- Chữa viêm họng, khí quản cấp tính: Củ cải 500-1.000g, quả trám 250g, sắc uống.

- Chữa khản tiếng, mất tiếng: Sử dụng nước ép củ cải trắng, cho thêm 2-3 lát gừng ngậm sau đó nuốt dần. Ngậm nhiều lần trong ngày sẽ phát huy tác dụng chữa khản tiếng, mất tiếng hiệu quả.

- Hỗ trợ chữa lao phổi, ho ra máu, đau tức ngực: Củ cải 300g nấu với 400ml nước lấy 100ml, bỏ bã. Thêm 9-10g phèn chua, 150g mật ong, quấy đều, đun lên. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 50ml lúc bụng đói.

- Ho nhiều, suy nhược cơ thể: Củ cải trắng 1kg, lê 1kg, gừng tươi 250g, sữa 250g. Lê gọt vỏ, bỏ hạt, củ cải và gừng tươi rửa sạch, thái nhỏ, mỗi thứ vắt nước, để riêng. Sắc nước củ cải, lê đến khi đặc dính rồi thì cho nước gừng, sữa, mật ong vào quấy đều, đun sôi lại. Khi nguội rồi mới cho vào lọ đậy kín. Mỗi lần dùng 1 thìa canh pha vào nước nóng để uống. Mỗi ngày 2 lần.

- Viêm loét miệng do nhiệt: Sử dụng nước ép củ cải tươi súc miệng hàng ngày sẽ rất hữu ích trong việc chữa viêm loét miệng do nhiệt.

- Phòng chống ho và cảm lạnh: Ăn củ cải trong các bữa ăn hàng ngày với những hình thức khác nhau như hấp, luộc, nấu canh, hầm xương, kho thịt… Củ cải trắng có công dụng chống sung huyết, giúp tăng cường miễn dịch, giữ cơ thể khỏi nhiễm trùng dẫn đến ho và cảm lạnh.

Củ cải trắng làm món gì ngon?

Củ cải là một loại thực phẩm không thể thiếu trong nhiều món ăn của người dân Việt, đây là một nguyên liệu dễ chế biến và dễ kết hợp với những nguyên liệu khác tạo nên những món ngon có hương vị đậm đà và tốt cho sức khỏe.

Một số nguyên liệu kết hợp với củ cải trắng tạo nên những món ngon cho bữa ăn phù hợp với mọi thành viên trong gia đình mà bạn có thể tham khảo bên dưới.

Kim chi củ cải

Đây là một món ăn nổi tiếng ở Hàn Quốc, được nhiều người yêu thích và hơn hết là rất dễ làm và dễ ăn.

kim-chi-cu-cai

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa củ cải trắng, hành boa rô, gừng, tỏi và bột ớt khi hoàn thành sẽ cho ra thành phẩm có màu đỏ đẹp mắt và mùi vị đậm đà. Củ cải trắng sau khi ướp và chế biến sẽ có vị ngọt thanh, giòn tan và hơi cay của ớt. Món này có thể ăn với cơm hay mì gói cũng đã rất ngon và bắt miệng.

Thịt ba chỉ kho củ cải trắng

Thịt ba chỉ kho củ cải trắng chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với những bữa cơm trong gia đình người Việt. Đây là món ăn hết sức dân dã, cách làm đơn giản nhưng lại cực kỳ ngon.

Cách làm:

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên vật liệu: 300 gam thịt ba chỉ, 3 củ cải trắng, hành lá, ớt, thành tím, các gia vị nêm nếm khác.

Bước 2: Sơ chế thịt ba chỉ bằng cách ngâm với nước muối loãng trong 5 phút rồi rửa lại với nước sạch để khử mùi tanh, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn có độ dày thịt khoảng ⅓ đốt ngón tay. Củ cải rửa sạch, gọt vỏ và xắt thành từng khúc nhỏ, hành lá, hành tím, ớt rửa sạch cắt nhỏ và băm nhuyễn.

Bước 3: Ướp thịt với hành tím băm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng hạt nêm, ½ muỗng bột ngọt. Trộn đều và ướp trong vòng 15 phút để thịt thấm đều gia vị.

Bước 4: Sau khi ướp thịt ba chỉ, bạn bắt 1 nồi lên bếp cho hết thịt đã ướp vào xào cho săn lại. Tiếp đến cho ⅓ chén nước cơm, và cho toàn bộ củ cải để ráo trước đó vào nồi, đảo đều các nguyên liệu.

Đậy nắp và kho với lửa nhỏ trong vòng từ 10 - 15 phút. Sau đó cho nêm thêm các gia vị như đường, nước mắm, tiêu theo khẩu vị và kho trong 2- 4 phút nữa rồi tắt bếp.

Đây là món ăn tuy đơn giản nhưng cực kỳ ngon miệng mà bạn có thể thử để nấu có các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link