Chớ chủ quan, môi hay bị khô không chỉ do thời tiết mà là dấu hiệu nhiều bệnh, kiểm tra ngay

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường nghĩ môi khô là tình trạng do thiếu nước hoặc do thời tiết hanh khô nhưng chúng lại có liên quan tới vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn

Những ngày mùa thu đông thời tiết hanh khô thì môi, da chân tay thường nứt nẻ hơn. Hoặc khi chúng ta bị ốm sốt cơ thể mất nước thì môi cũng hay khô hơn. Nhưng có một sự thật là môi hay khô thì chứng tỏ bạn đang bị một số vấn đề sức khỏe rất cần điều chỉnh ngay. 

Môi khô quanh năm chứng tỏ bạn đang thiếu nghiêm trọng các dinh dưỡng sau

Nước: Một trong những nguyên nhân chính gây khô môi và da bị khô là do không đủ nước. Nớc chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể, đóng vai trò quan trọng và cực kỳ cần thiết giúp bạn đào thải độc tố đồng thời giữ ẩm cho da, tóc và môi. Khi cơ thể thiếu nước thì không cấp đủ độ ẩm cho vùng da dẫn đến tình trạng khô da khô môi.

moi-kho-dau-hieu-benh-gi

Vitamin B2:  Vitamin B2 được gọi là Riboflavin đây là một hoạt chất thiết yếu giúp duy trì sức khỏe của móng tay, da và môi của bạn. Khi cơ thể không được cấp đủ vitamin B2 sẽ dẫn đến tình trạng ngứa, khô môi và có thể làm nứt nẻ môi. Trung bình mỗi ngày, người trưởng thành cần khoảng 1,7mg vitamin B2 cho cơ thể.

Vitamin B3: Vitamin B3 còn được biết là vitamin PP. Thiếu vitamin này thì môi khô bong tróc nhiều và còn kèm theo tình trạng viêm lưỡi, sưng nướu và lở miệng. Ngoài ra, vitamin B3 có chức năng làm giảm mức cholesterol cao trong cơ thể, điều trị rối loạn hệ hô hấp và mạch máu, hỗ trợ trong quá trình lưu thông máu và hoạt động não bộ được bình thường và tăng cường trí nhớ.

Vitamin B6: Vitamin B6 rất quan trọng với da và môi. Khi thiếu B6 thì ngoài khô môi bạn còn nứt ở mép và hay bị viêm da. Vitamin B6 có nhiều trong các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, thịt và rau lá xanh.

Chất sắt: Thiếu sắt cảnh báo tình trạng thiếu máu thông qua tín hiệu là khô môi. Nếu da bạn hay tái xanh nhợt nhạt mệt mỏi thì nguy cơ thiếu sắt rất cao: 

Chất kẽm: Kẽm là một trong những khoáng chất bổ sung quan trọng nhất giúp giữ cho đôi môi luôn căng mọng. Hơn nữa, kẽm còn rất quan trọng cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giấc ngủ ngon. Nếu bạn có thêm dấu hiệu tóc rụng khô, khó ngủ thì nguy cơ thiếu kẽm rất cao. Thực phẩm giàu kẽm thường là thịt và cá đến các loại đậu. 

moi-kho-dau-hieu-bi-benh

Làm sao để trị môi khô

 - Đầu tiên là bạn cần phải bổ sung thêm các dinh dưỡng thiếu hụt và nước uống để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài vitamin tổng hợp bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt và vitamin. Tình trạng thiếu dinh dưỡng lâu dài không chỉ gây khô môi mà sau đó là những hệ lụy nguy hiểm đặc biệt thiếu sắt kẽm liên quan tới sinh sản và hoạt động của trí não. Thiếu các vitamin nhóm B sẽ gây ra tình trạng đau mỏi và đau dây thần kinh.

- Sử dụng dầu dừa, mật ong: Bạn có thể dùng dưỡng chất tự nhiên này để quét lên môi và massage. Trong mật ong chứa rất nhiều dưỡng chất có tác dụng dưỡng ẩm và tiêu diệt các loại vi khuẩn trên môi. Dầu dừa nấu rất dễ, bạn nên tự nấu dầu dừa dùng tại nhà. 

lam-mem-moi

- Dưa chuột: Dưa chuột là thực phẩm được biết đến với công dụng dưỡng da rất tốt. Đây cũng là một loại thực phẩm giúp cung cấp thêm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết khác cho làn môi trở nên mịn màng hơn. Bạn có thể ăn và đắp dưa chuột lên môi.

- Sữa tươi: Massage bằng sữa tươi hoặc sữa chua cũng là cách tốt để cấp ẩm cho môi. 

- Tẩy da chết cho môi: Bạn nên tẩy da chết hàng tuần cho môi hoặc khi chúng bị bong tróc để giúp môi mềm hơn. Khi môi bị nứt nẻ tránh tình trạng dùng tay dứt da môi sẽ làm chảy máu nhiễm trùng.

- Dùng khoai tây nghiền: Khoai tây hấp chín và nghiền nhuyễn đắp môi cũng là một cách để giúp cho làn môi của bạn mềm mịn hơn.

-Dùng mỡ gà: Mỡ gà là một loại chất béo cực tốt giúp cho đôi môi mềm. Bạn hấp hoặc rán mỡ gà để trong lọ thủy tinh dùng dần. Thoa mỡ gà và massage giúp đôi môi mềm hơn nhiều.

- Dùng kem dưỡng môi và sáp nẻ: Sử dụng kem dưỡng môi và sáp nẻ sẽ giúp loại bỏ tình trạng khô môi rất nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều sản phẩm kem dưỡng môi và sáp nẻ, nên cần cân nhắc kỹ để lựa chọn loại sản phẩm chất lượng và phù hợp với da của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn