3 loại cá chứa nhiều kim loại nặng, ra chợ thấy giá rẻ cũng đừng mua

( PHUNUTODAY ) - Những loại cá này dù ngon và rất được yêu thích, tuy nhiên nó có nguy cơ chứa nhiều kim loại nặng, vì thế nên hạn chế ăn.

Lươn

ca3

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, ăn lươn với lượng vừa phải có thể mang lại tác dụng bổ dưỡng mạnh mẽ cho cơ thể, lươn cũng là một loại thịt cá thông thường, giàu giá trị dinh dưỡng, tương đối ít xương cá và kết cấu rất mềm, nhưng việc xử lý rất rắc rối.

Lươn đã phát triển trong bùn từ lâu, môi trường sống của chúng tương đối khắc nghiệt nên cần được rửa sạch nhiều lần. Chiên hoặc nấu ở nhiệt độ cao có thể làm giảm một số ký sinh trùng và các chất có hại, nếu không được làm sạch đúng cách, các nguyên tố kim loại nặng hoặc ký sinh trùng khác có thể xâm nhập vào cơ thể con người, gây hại cho sức khỏe con người.

Cá quá lớn

ca5

Đánh giá thực trạng thủy sản hiện nay, nhiều loài cá được nuôi nhân tạo, tuy nhiên trong quá trình nuôi cá, nhiều người nuôi sẽ cho cá ăn thức ăn có chứa hormone để cá tăng trưởng nhanh. Và nó cũng rất lớn, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.

Nếu chúng ta ăn một số loại cá có chứa hormone sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển của trẻ và dễ dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ. Vì vậy, lời khuyên khi mua cá, bạn đừng nên mua những con cá có kích thước quá lớn mà chỉ nên chọn những con cá có kích thước vừa phải.

Cá có mùi đặc biệt

ca6

Do đặc tính của cá chỉ sống được ở dưới nước nhưng chất lượng nước ở một số nơi sẽ bị ô nhiễm, nếu cá sống ở vùng nước này cũng có thể mang theo một số chất độc rác thải.

Nước sau khi bị ô nhiễm sẽ chứa một ít formaldehyde, có thể bám vào cá, khiến cá có mùi đặc biệt, vì vậy, khi mua cá lưu ý không mua cá có mùi đặc biệt.

Vậy nên ăn cá nào tốt cho sức khỏe

Cá hồi

Cá hồi dồi dào Omega 3 nhất. Trong 100 g cá hồi có 2,3 g Omega 3, tác dụng giảm lượng cholesterol trong cơ thể, duy trì tính linh hoạt của động mạch, tĩnh mạch và tăng cường cơ tim. Omega 3 cũng được cho là có tác dụng giảm huyết áp và ngăn ngừa cứng thành động mạch.

Các protein trong cá hồi giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Cá hồi rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi, phốt pho, selen, vitamin A, D, B. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho sự chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể người.

Cá rô

Cá rô sống ở cả nước mặn và nước ngọt. Trong Đông y, thịt cá rô có vị ngọt, tính bình, bổ hư, nhuận tràng, ích khí, người ăn có cảm giác khỏe khoắn, bớt đau đầu nhức mỏi. Canh cá rô đồng, bánh đa cá rô đồng... là món ăn rất tốt cho người mới ốm dậy.

Cá ngừ

Cá ngừ tươi hay cá ngừ đóng hộp đều vẫn giữ được vị ngon và giá trị dinh dưỡng. Trong 100 g cá ngừ chứa 184 calo, 30 g đạm, 10 mg canxi, 64 mg magie và các loại vitamin A, B, B6, B12... ngăn ngừa xơ vữa động mạch, ngừa thiếu máu thiếu sắt. Ngoài ra, cá ngừ ít chất béo nhưng rất giàu protein và DHA, có thể cân bằng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, thúc đẩy sự tái sinh của tế bào não, cải thiện trí nhớ.

Cá trích

Cá trích thon dài, ít vảy, nhiều thịt, ít có vị tanh. Theo các chuyên gia, đây là loài cá rất giàu chất dinh dưỡng, còn được gọi là "cá béo" bởi dầu trong cá trích chứa nhiều axit béo Omega 3 có lợi cho trí óc. Loại cá này thường được hun khói, đóng túi để bảo quản được lâu mà không mất đi giá trị dinh dưỡng.

Cá thu

Đây là loài cá biển có hình dáng thuôn dài, khá giống cá ngừ nhưng nhỏ hơn. Cá thu chứa nhiều chất béo lành mạnh, được chứng minh làm giảm huyết áp, giảm sự tích tụ máu đông trong động mạch.

Cá tuyết

Thớ thịt trắng, hương vị nhẹ, cung cấp photpho, niacin, chất béo và protein. Ngoài ra cá tuyết còn có vitamin B12, A, C, canxi và nhiều khoáng chất khác. Dầu chiết xuất từ gan cá tuyết có thể giảm thoái hóa sụn khớp, cũng như nguy cơ ung thư ruột kết;

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link