5 tạng người không nên ăn xôi buổi sáng vì cực hại sức khỏe, rước thêm bệnh vào thân

( PHUNUTODAY ) - Xôi là món ăn sáng bình dân và quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn món này.

Người bị đau dạ dày

Xôi là món dễ ăn nhưng không thích hợp với người bị đau dạ dày. Ăn xôi vào buổi sáng khiến tiêu hóa gặp nhiều vấn đề.

Gạo nếp là loại thực phầm lành tính nhưng nó gây ra tình trạng khó tiêu, tăng axit dạ dày, gây trào ngược, ợ chua. Nguyên nhân là do lượng tinh bột trong gạo cao. Với người bình thường, lượng men tiêu hóa tinh bột ổn định nên việc tiêu hóa không gặp vấn đề. Tuy nhiên, ở người bị đau dạ dày, enzyme tiêu hóa cũng như axit dạ dày bất thường nên sẽ gặp khó khăn khi tiêu hóa lượng xôi ăn vào buổi sáng.

Bên cạnh đó, tinh bột trong gạo nếp có cấu tạo dánh nhánh nên khó chia cắt. Do đó, ăn xôi thường đem lại cảm giác no lâu, khó tiêu.

Ăn xôi cùng hành, tỏi, tiêu... cũng làm ảnh hưởng đến tiêu hóa

Người thừa cân, béo phì

Những người muốn giảm cân không nên ăn xôi bởi đây là món ăn chứa nhiều tinh bột giống cơm và có thể gây ra tình trạng tăng cân nếu ăn nhiều, ăn thường xuyên.

5-tang-nguoi-khong-nen-an-xoi-buoi-sang-01

Người nóng trong, hay nổi mụn nhọt

Ăn xôi thường xuyên có thể khiến bạn bị nóng trong người, dễ nổi mụn. Càng ăn nhiều càng sinh nhiệt và gây ra mụn nhọt.

Phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh mổ

Theo Đông y, gạo nếp vị ngọt, tính ấm, vào ba kinh tỳ, vị, phế. Xôi và các món ăn từ gạo nếp khác thường dùng để chữa chứng hư lao, tiêu chảy, thiểu năng tuần hoàn não ở bà bầu...

Phụ nữ mang thai ăn xôi có thể chống lợm giọng và cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, chị em chỉ nên ăn món này ở lượng vừa phải vì chứa hàm lượng tinh bột cao, ăn nhiều sẽ gây ra nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Ngoài ra, ăn xôi còn gây nên tình trạng khó tiêu, đầy bụng, nóng trong người ở bà bầu. Do đó, khi mang thai, chị em chỉ nên ăn xôi một cách có chừng mừng không nên ăn hàng ngày.

Trong khi đó, người sau khi sinh mổ, bị rạch khi sinh con cũng nên tránh ăn món này vì gạo nếp tính nóng dễ gây sưng, mưng mủ cho vết mổ.

Người già, người mới ốm dậy, trẻ nhỏ

Những đối tượng nên tránh ăn xôi buổi sáng quá nhiều vì hệ tiêu hóa không tốt sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link