Loại rau có canxi gấp 4 lần sữa, bổ ngang tổ yến: Chợ bán 5 nghìn/bó, ít người biết ăn

( PHUNUTODAY ) - Rau này được ví như "siêu thực phẩm"vì rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, loại rau này rất dễ chế biến thành các món ăn ngon.

1. Lợi ích khi ăn rau chùm ngây

Nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào

Một số nghiên cứu thực tế đã công nhận trong lá chùm ngây có chứa một số chất chống oxy hóa mạnh như quercetin, kaempferol, axitcaffeoylquinic, rutin,… và một số chất khác như vitamin C, vitamin A. Đây là các chất chống oxy hóa rất cần thiết cho cơ thể con người để chống lại các gốc tự do, bảo vệ sức khỏe.

an-rau-chum-ngay

Giải pháp cho một số rối loạn dạ dày và đường ruột

Các nghiên cứu đã được tiến hành đặc biệt để chứng minh rằng một số thành phần được tìm thấy trong chiết xuất lá chùm ngây có thể hoạt động như một prednisolone mạnh, giúp điều trị bệnh viêm loét đại tràng và rối loạn dạ dày.

Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng calo trong lá chùm ngây thấp, vì vậy, sử dụng loại lá này có tác dụng rất tốt cho việc giảm cân. Ngoài ra, trong lá chùm ngây còn chứa phức hợp vitamin B, giúp cải thiện chuyển động của ruột để đảm bảo sự hấp thụ tối ưu các chất dinh dưỡng và có thể hỗ trợ chuyển đổi một số chất dinh dưỡng thành năng lượng thay vì lưu trữ chúng dưới dạng mỡ.

Chứa các chất kháng khuẩn mạnh mẽ

Lá chùm ngây có chứa một số chất kháng khuẩn mạnh mẽ có khả năng tiêu diệt và loại bỏ vi khuẩn salmonella – loại vi khuẩn có thể gây tiêu chảy nặng hoặc E. coli khỏi hệ thống cơ thể.

Trị bệnh tiểu đường

Thành phần dưỡng chất trong lá chùm ngây giống như insulin tự nhiên, có tác dụng giảm lượng đường trong máu và nước tiểu, do đó rất tốt đối với việc điều trị bệnh tiểu đường.

Tốt cho não

Các chiết xuất trong lá chùm ngây có tác động tích cực đến một số thành phần của não như serotonin vàdopamine, giúp bảo vệ não khỏi các bệnh thoái hóa thần kinh. Đồng thời còn có tác dụng tương tự như một số loại thuốc điều trị bệnh Alzheimer.

Tăng cường miễn dịch tự nhiên

Chiết xuất lá chùm ngây chứa khá nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Ngoài ra, trong loại lá này cũng chứa một hợp chất tự nhiên, gọi là ethanolic sẽ cung cấp thêm một lớp bảo vệ cho hệ thống miễn dịch của con người.

Hỗ trợ xương chắc khỏe

Lá chùm ngây chứa lượng lớn một số khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là canxi và phốt pho rất tốt cho xương. Hơn nữa, loại lá này cũng chứa một số đặc tính chống viêm, hỗ trợ điều trị các tình trạng xương do viêm như viêm khớp.

2. Các món ngon từ rau chùm ngây

Canh rau chùm ngây thịt băm

Món canh rau chùm ngây với sự hòa quyện từ vị ngọt của thịt băm cùng vị đắng nhẹ của rau chùm ngây sẽ nhanh chóng trở thành món ăn ưa thích của gia đình bạn. Hương vị thanh mát của món canh này sẽ giúp bạn giải nhiệt cho ngày hè nóng bức.

Bên cạnh món rau chùm ngây nấu cùng thịt băm, bạn cũng có thể linh hoạt thay thế bằng tôm, cua, thịt bò hoặc các loại nấm như nấm rơm, nấm tuyết và nấm kim châm để đa dạng thực đơn cho mỗi bữa ăn.

an-rau-chum-ngay-thit

Canh rau chùm ngây thịt băm

Chuẩn bị

• 200g rau chùm ngây

• 200g thịt heo băm nhuyễn

• 1,5 lít nước

• Một số gia vị cơ bản gồm dầu ăn, hành tím, hạt nêm và muối

Cách chế biến

Bước 1: Lặt rau lấy phần lá của rau chùm ngây, ngâm qua 1 lần nước muối trong 5 phút, sau đó rửa sạch với 2 lần nước.

Bước 2: Thịt rửa sạch, băm nhỏ. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể mua sẵn loại thịt được băm sẵn ở siêu thị.

Bước 3: Hành tím lột vỏ và mang đi rửa sạch, sau đó băm nhuyễn.

Bước 4: Cho dầu vào nồi, sau khi dầu nóng vừa, cho hành vào phi lên cho thơm, vàng đều.

Bước 5: Cho thịt băm vào đảo đều trong 1–2 phút.

Bước 6: Sau khi thịt chín và săn lại, hãy cho nước vào nồi đun sôi.

Bước 7: Ngay khi nước sôi, cho tiếp rau chùm ngây vào và để khoảng 1–2 phút rồi tắt bếp. Trong thời gian này, nêm nếm hạt nêm và muối sao cho vừa ăn. Hãy lưu ý tránh nấu rau quá lâu vì chùm ngây rất nhanh chín.

Rau chùm ngây xào trứng

Chuẩn bị

• 500g rau chùm ngây

• 1–2 quả trứng gà

• Hạt nêm, muối, bột ngọt, nước mắm, hành củ và tiêu

• Một ít ngò tây và hành lá băm

rau-chum-ngay

Cách chế biến

Sơ chế rau chùm ngây, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, tuốt rau để lấy phần lá.

Đập trứng gà cho vào bát, sau đó khuấy đều và cho thêm một ít nước mắm và tiêu để món ăn đậm đà hơn.

Hành tây lột bỏ vỏ và thái miếng vừa ăn.

Cho dầu vào chảo để nóng, sau đó cho hành tây vào xào sơ.

Sau khi hành tây mềm và trong dần, cho tiếp lá chùm ngây vào, nêm vào 1/2 thìa hạt nêm, 1/4 thìa muối, 1/4 thìa bột ngọt. Hãy xào rau nhanh và đều tay.

Khi rau vừa chín tới, tiếp tục rưới trứng gà vào rau và khuấy đều. Để món ăn đạt yêu cầu, bạn nên để trứng bám đều vào lá rau và hạn chế làm rau bị nát trong khi xào.

Chỉnh lửa ở mức thấp, xào thêm một chút để trứng vừa chín thì tắt bếp.

Cho rau xào trứng ra đĩa và trang trí cùng một ít ngò và hành lá. Nếu muốn đẹp mắt hơn thì bạn có thể nấu theo kiểu trứng tráng rồi cuộn lại và cắt thành từng khúc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link