Lá ớt thường bị vứt bỏ không ngờ chúng là loại rau giàu canxi bậc nhất mang nấu canh hay xào thịt rất bổ

( PHUNUTODAY ) - Lá ớt thường bị vứt bỏ vì không ai nghĩ chúng ta thứ rau nhiều bổ dưỡng đến vậy

Lá ớt xưa kia ở nông thôn, đến mùa đông khi trồng ớt thì đó là lúc ít rau nên người nông dân có hái lá ớt về ăn. Với nhiều người từng thưởng thức canh lá ớt thì sẽ thấy vị hăng hăng đặc biệt của loại rau này. Nếu cho chúng vào nấu canh thịt, hoặc trộn cùng rau tập tàng nấu canh cua thì nâng hương vị ngon của món canh. Lá ớt cũng có thể mang xào thịt nạc mềm tạo cho hương vị đĩa thịt xào thơm hơn.

Lá ớt có vị ngọt dịu không cay và có hương thơm đặc trưng, lá ớt xào nấu dễ mềm nên dễ ăn. Lá ớt có tính mát, vị hơi đắng nhẹ ăn không rõ vị đắng. Đặc biệt lá ớt rất giàu canxi. Nghiên cứu cho thấy, cứ 100 gam lá ớt chứa lượng canxi nhiều hơn trong 100 gam sữa. Ngoài ra lá ớt còn có nhiều beta carotene và nhiều loại vitamin, tác dụng xua tan cảm lạnh, làm ấm dạ dày, nuôi dưỡng gan, cải thiện thị lực, giảm cân và cải thiện sắc đẹp.

la-ot--giau-canxi

Công dụng tuyệt vời của lá ớt

Lá ớt có thể hỗ trợ giảm cân: Lá ớt tác dụng giảm cân vì có thể tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, lá ớt có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất loại enzyme giúp ngăn ngừa hiệu quả sự tích tụ chất béo quá mức.

Lá ớt giúp thải độc cơ thể: Ăn lá ớt thường xuyên không chỉ tốt cho mắt, tim mạch, mà còn giúp bồi bổ, làm ấm dạ dày, tiêu ẩm, kiện tỳ, tăng cảm giác thèm ăn. Lá ớt có công dụng giải độc cho cơ thể vì thế dùng lá ớt có thể hỗ trợ giúp đẹp da. Lá ớt còn chống oxy hóa giúp đẹp da. 

Lá ớt giúp bổ sung canxi tự nhiên: Trong 100gram lá ớt có tới 233 mg canxi, nhiều hơn rất nhiều hàm lượng canxi trong sữa (100gram sữa có khoảng 118mg canxi). Vì vậy, lá ớt cũng là nguồn bổ sung canxi tự nhiên.

Mẹo hay chế biến bài thuốc dân gian từ lá ớt

- Chữa eczema: Bạn có thể dùng 30g lá ớt tươi, chua me 20g, hai thứ giã nát đắp, dùng 5-10 ngày là khỏi.

- Chữa mụn nhọt đinh độc, tổn thương phần mềm: Bạn dùng các loại lá ớt, na, mã đề, bồ công canh, tử vi, táo, mỗi loại 20g giã nát với muối biển đắp vào chỗ nhọt mụn. 

- Chữa sốt rét cơn: Lá ớt 30 g rửa sạch, giã nát, cho vào một bát nước sôi để nguội, khuấy đều, để lắng, chắt nước uống trước khi lên cơn 2 giờ, ngày 1 lần, làm trong 5-7 ngày.

- Chữa đầu đinh:Lá ớt phối hợp với cành xương rồng có gai và lá mùng tơi giã nát để đắp.

canh-tom-la-ot

- Giảm đau lưng: Rửa sạch lá ớt, giã nát rồi đem sao nóng, thêm rượu trắng vào rồi sao tiếp. Sau đó trộn với rượu trắng rồi bọc trong một chiếc khăn mỏng hoặc túi vải chườm lên phần lưng bị đau, xoa đi xoa lại nhiều lần. Mỗi ngày làm 1 lần, làm liên tục chỉ trong khoảng 2 tuần chứng đau lưng sẽ hết. Nếu lá ớt đã nguội có thể tận dụng lại 1-2 lần, đem sao nóng lên dùng lại vẫn hiệu quả.

Cách nấu lá ớt thành món ăn

Lá ớt nấu canh thịt băm: Bạn dùng thịt bằm xào thơm với hành, nêm nước vào nấu cho sôi, sau đó thả lá ớt đã rửa sạch, đun sôi một lúc là lá ớt chín mêm, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Lá ớt xào thịt bò, thịt nạc: Ướp thịt với một chút gia vị, chút dầu ăn. Phi thơm hành tỏi với dầu ăn, cho thịt vào đảo thật nhanh tay và thả ớt vào đảo cùng. Xào qua là thịt và lá ớt chín không nên xào lâu thịt sẽ bị dai.

la-ot-xao-thit-bo

Lá ớt nấu canh cua: Khi nấu canh cua bạn nên trộn lá ót, lá rau khoai lang, lá tập tàng thành món canh hỗn hợp rau ăn sẽ rất ngon. Cua lọc lấy nước, đặt lên bếp, nguấy một chiều, rồi đun để cho tảng cua nổi dần lên. Sau đó nước sôi thì cho rau vào là được tô canh cua. Lá ớt dậy mùi thơm trong tô canh rất ngon. 

Ngoài ra bạn có thể dùng lá ớt vào rất nhiều món ăn khác như lá ớt nấu canh tôm, lá ớt trộn vào món salad...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn