Loại rau dại mọc hoang ăn chống đói này lại là "suối nguồn tươi trẻ", thấy nhớ mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Đây là rau kỷ niệm của một thời nghèo khó ăn tạm chống đói nhưng giờ lại là thứ rau không rẻ và không phải lúc nào cũng thấy ngoài chợ

Rau má trước đây chỉ mọc hoang ở lối đi, vệ đường, rìa ruộng nhưng bây giờ chúng được canh tác cao sản để bán và làm nguyên liệu cho nhà máy thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Cả y học cổ truyền và y học hiện đại đều dùng rau má giúp cơ thể khỏe mạnh. Rau má có tên gọi khoa học Centella asiatica đã được sử dụng để điều trị nhiều bất ổn sức khỏe ở Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

rau ma

Rau má có công dụng giúp nhanh lành vết thương, điều trị tình trạng da như vẩy nến, mụn nhọt, giúp thanh nhiệt mát gan. Rau má cũng giúp giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Rau má cũng được xem là suối nguồn tươi trẻ. Rau má được xem là tốt cho những trường hợp viêm gan, gan yếu, mệt mỏi...

Ngày nay, theo Mount Sinai, ở Mỹ và châu Âu, rau má thường dùng để trị chứng giãn tĩnh mạch và suy tĩnh mạch mạn tính, tình trạng khiến máu ứ đọng ở chân. Thành phần rau má có trong thuốc mỡ cho bệnh nhân vẩy nến và chữa lành vết thương nhỏ trên da.

Rau má cũng được dùng làm nước giải khát, hoặc dạng trà để giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi gan mật giúp da sáng khỏe hơn. 

rau ma thi truong

Rau má chữa lành vết thương và tổn thương da

Rau má chứa các chất gọi là triterpenoid có khả năng chữa lành vết thương. Theo đó, triterpenoid tăng cường chất chống oxy hóa trong vết thương và tăng lượng máu cung cấp cho khu vực đó. Bởi thế rau má được bôi ngoài da để chữa bỏng, vẩy nến, ngừa sẹo giảm vết rạn da. 

Giảm xơ cứng bì

Một nghiên cứu trên 13 phụ nữ mắc bệnh xơ cứng bì chứng minh rau má làm giảm đau khớp, cứng da và cải thiện cử động ngón tay.

Rau má giúp làm sáng da

Bạn có thể lấy nước rau má rửa mặt, đắp mặt nạ để giúp làn da sáng đẹp hơn. Hơn nữa uống nước rau má có thể giúp thanh lọc giải độc cho làn da giảm tình trạng viêm, mụn. Rau má cũng có thể vò nát rồi làm tẩy da chết vật lý tốt cho da, tránh nhiễm trùng da.

rau ma 2

Rau má cải thiện suy tĩnh mạch và giãn tĩnh mạch

Mạch máu suy yếu không chỉ khiến bạn đi đứng khó khăn đau nhức vì bị giãn tĩnh mạch, mà chúng cũng khiến bạn có làn da xấu xí vì tĩnh mạch nổi xanh ngoằn nghèo trên da. Dùng rau má có thể giúp giảm tình trạng này

Lưu ý dùng rau má

Trong rau má có thành phần gọi là Asiaticoside có liên quan tới sự phát triển khối u. Thế nên nhũng người ung thư nên xem xét trước khi dùng. 

Rau má hiện nay có hai loại, loại rau má nhỏ nhiều rễ, loại rau má to toàn thân lá. Khi mua ngoài chợ loại rau má có cả thân rễ lá nhỏ sẽ khó gặp vì loại này mọc hoang tự nhiên. Nhưng chúng thơm và ngon hơn loại rau má cao sản nhiều lá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn