Ngủ kém tàn phá dung nhan bạn hơn mọi thứ trên đời, làm ngay cách này để cứu lại trước khi muộn

( PHUNUTODAY ) - Ngủ chiếm 1/3 thời gian của con người và nó là chìa khóa giúp bạn phòng chống lão hóa tốt nhất

Giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta. Tiến sĩ Neil Paulvin là bác sĩ y học tái tạo và trường thọ tại Mỹ. Ông khuyến cáo ngủ là một sai lầm khiến bạn già nhanh hơn. Quá trình lão hóa của chúng ta có yếu tố ngoại sinh, có yếu tố nội sinh. Lão hóa nội sinh là do gene di truyền và không thể thay đổi. Còn yếu tố ngoại sinh là do lối sống như rượu, ăn uống, thuốc, thể dục, kiểm soát căng thẳng...

ngu ngon

Ngủ làm tăng lão hóa

Ngủ là lúc cơ thể tự chữa lành tốt nhất. Ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm cải thiện sức khỏe tế bào và mô, chức năng nhận thức, khả năng miễn dịch, mức năng lượng và trao đổi chất. Nếu giấc ngủ bị ảnh hưởng các chức năng suy giảm gây ra giảm miễn dịch, bệnh tật.

- Nếp nhăn và lão hóa da sớm do thiếu ngủ: Da được tạo thành từ một số protein, bao gồm collagen và elastin,. Nhưng nếu thiếu ngủ thì chất lượng sản sinh collagen, eslatin kém đi khiến nếp nhăn hình thành, làn da chảy xệ và xám xịt. Thiếu ngủ khiến não bộ bạn mệt mỏi và hay nhăn nhó nên cũng khiến cho gương mặt bạn nhanh bị nhăn. Ngủ kém làm tuần hoàn kém lưu thông từ đó máu tới da kém hơn làm làn da xám lại, thiếu máu, không được hồng hào.

Ngoài ra thiếu ngủ đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhận thức, não bộ và miễn dịch suy yếu đi. Tất cả các yếu tố đó sẽ khiến mầm bệnh phát triển, và đó cũng là nguy cơ khiến da bạn bị nổi mụn. 

mat ngu tan pha nhan

Tìm cách ngủ ngon

Để tạo ra giấc ngủ ngon bạn cần:

- Có lịch trình ngủ nhất quán sẽ giúp duy trì nhịp sinh học bình thường. Bạn không nên ngủ thất thường mỗi ngày một giờ giấc khác nhau sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian đi vào giấc ngủ.

- Tiếp xúc với ánh nắng ngay sau khi thức dậy: Điều này sẽ thiết lập đồng hồ sinh học của cơ thể bằng cách cho cơ thể thấy trời đã sáng và giúp bạn ngủ nhanh hơn vào ban đêm.

- Hạn chế cà phê và rượu: Tránh dùng đồ uống có chất caffeine như cà phê trong 8 giờ trước khi đi ngủ và không uống rượu trong 3 giờ trước khi đi ngủ.

- Hạn chế sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ: Ánh sáng xanh của thiết bị điện tử là mối nguy hại lớn cho giấc ngủ. Vì thế bạn cần để điện thoại xa giường ngủ và hạn chế dùng trước giờ ngủ.

mat ngu

- Tạo thói quen thư giãn trước khi đi ngủ: Tập thói quen đọc sách hoặc tắm nước ấm sẽ báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc phải nghỉ ngơi, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

-Vệ sinh không gian ngủ tốt: không tiếng ồn, ánh sáng yếu, không nóng, lạnh, chăn chiếu ga gối sạch sẽ, đệm ngủ vừa vặn thoải mái, quần áo ngủ thoáng mát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn