Loại rau là “khắc tinh” của ung thư nhưng nhà nào cũng chê, nấu theo cách này vừa ngon vừa bổ

( PHUNUTODAY ) - Có thể bạn không biết rau cần tây chứa nhiều chất phòng chống ung thư. Tuy vậy, nhiều người thường không biết và chê loại rau này.

Lợi ích của rau cần tây đối với sức khỏe

Cần tây là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá cần tây già chứa hàm lượng caroten cao gấp 88 lần so với thân cây, cũng như vitamin C cao gấp 13 lần. Đặc biệt, lá cần tây còn có khả năng ức chế căn bệnh ung thư với tỷ lệ lên tới 73%.

20230107_rau-can-tay

Không chỉ có vậy, lá cần tây còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như giúp hạ huyết áp, làm dịu gan,... và đặc biệt có lợi cho phụ nữ đang bước vào thời kỳ mãn kinh. Mùi thơm từ lá cần tây còn có thể tăng cảm giác thèm ăn, đó là lý do tại sao nó rất phù hợp với những người kém ăn. Với những người cao tuổi, loại lá này hỗ trợ kích thích nhu động ruột, giúp tiện lợi trong việc đại tiện và ngăn ngừa tắc mạch máu.

Cần tây có thể được sử dụng để chế biến nhiều món ngon và bổ dưỡng như cần tây xào thịt bò, mực xào cần tây, gỏi tôm cần tây tươi,... Một điều thú vị là khi mua cần tây để xào, thường mọi người thường vứt bỏ phần lá vì cho rằng chúng có vị chát và khi nấu chung với thân cần tây sẽ không ngon. Tuy nhiên, chúng ta có thể học cách chế biến món ăn từ lá cần tây đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn theo công thức dưới đây.

1. Món cần tây xào thịt bò

Để làm món thịt bò xào cần tây, bạn lấy thịt bò thái mỏng rồi ướp với gia vị, gừng, tỏi trong vòng 15 phút. Cần tây cắt khúc, hành tây và cà chua rửa sạch rồi bổ múi cau. Bạn bắc chảo lên bếp đun nóng với dầu ăn, phi tỏi cho thịt bò vào xào nhanh tay.

Nên chọn mua thịt bò còn đỏ tươi, rửa sạch, luộc chín rồi bày ra đĩa. Tiếp theo, bạn cho cà chua, hành tây và cần tây vào chảo đun đến khi chín thì trút thịt bò vào xào cùng, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Món ăn từ cần tây này ăn với cơm rất hợp

thit-bo-xao-can-tay-thumbnail

2. Cần tây xào thịt heo

Cần tây là một loại rau gia vị được sử dụng rất phổ biến trong nấu ăn, bạn có thể dùng kết hợp với thịt lợn để cho ra một món ăn độc đáo. Để có món thịt heo xào rau cần tây ngon bạn có thể dùng thịt nạc vai heo nấu món này để món ăn có độ mềm và thơm.

Thịt lợn được chọn loại tươi ngon, thái mỏng, ướp gia vị với tiêu xay. Bạn phi thơm tỏi băm rồi cho thịt vào xào, khi thịt chín thì cho rau cần tây cắt khúc vào xào với lửa lớn. Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp và bày món ăn ra đĩa.

3. Mực xào cần tây dứa

Cần tây có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên những món ăn ngon. Mực xào cần tây và dứa là một trong những món ăn ngon từ cần tây như vậy. Mực tươi rất giàu chất dinh dưỡng và chất đạm. Sau khi sơ chế, cắt miếng vừa ăn, ướp với tỏi và gia vị trong vòng 15 phút. Dứa xắt mỏng, cà chua cắt múi cau, cần tây cắt khúc ngắn.

muc-xao-can-tay-dua

Bạn cho hành tỏi băm nhuyễn sau đó cho cà chua vào xào sơ qua rồi cho mực và dứa vào xào cùng. Khi mực gần chín, cho cần tây vào. Khi tất cả các nguyên liệu chín, bày ra đĩa, rắc thêm một chút tiêu xay và thưởng thức ngay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link