Cha mẹ nói với giáo viên vài câu này, thầy cô sẽ chú ý đến trẻ, hiệu quả hơn là 'quà tặng'

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình con đi học, phụ huynh thường xuyên liên hệ với giáo viên, để họ nắm bắt được tình hình của con mình ở trường. Tuy vậy, bạn cũng cần chú ý đến cách ăn nói.

Lợi ích của việc giao tiếp với giáo viên thường xuyên

Ưu điểm lớn nhất khi tiếp xúc thường xuyên với giáo viên là sự chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ.

Giáo viên là những chuyên gia giáo dục có kinh nghiệm và kiến thức phong phú, họ có khả năng phát hiện và đánh giá điểm mạnh cũng như hạn chế của trẻ thông qua quan sát trong lớp học và theo dõi hành vi hàng ngày.

1

Tuy nhiên, do quỹ thời gian của giáo viên có hạn, không thể chú trọng đến từng chi tiết của từng em học sinh.

Nếu phụ huynh có thể liên tục giao tiếp với giáo viên và nắm bắt tình hình của con em, giáo viên sẽ có điều kiện quan tâm và hỗ trợ giáo dục con em tốt hơn.

Việc giao tiếp với giáo viên cũng giúp trẻ cảm nhận sự quan tâm và hỗ trợ từ cha mẹ và giáo viên. Điều này tạo nên một gắn kết chặt chẽ giữa gia đình và trường học, giúp trẻ tự tin và tích cực hơn trong học tập cũng như cuộc sống.

Giao tiếp với cô giáo cần có kỹ năng, nói vài câu này cô giáo sẽ chú ý đến con hơn

1. Trong giao tiếp với giáo viên, hãy chú ý lời nói và tôn trọng họ, hỗ trợ và công nhận những nỗ lực của họ, tránh nói những điều làm người khác cảm thấy khó chịu.Ví dụ:

"Thưa thầy/cô, tôi biết rằng kiến thức về giáo dục trẻ em gia đình của tôi còn hạn chế. Tôi hứa sẽ cố gắng học hỏi thêm từ thầy/cô và tôi tin rằng sẽ không làm phiền thầy/cô nữa!"

"Thưa thầy/cô, nếu trong lớp có việc gì cần sự hỗ trợ từ phụ huynh, tôi muốn thầy/cô biết rằng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ. Chúng ta đều mong muốn điều tốt đẹp cho con em chúng ta và tôi sẽ tích cực hợp tác với thầy/cô".

2

2. Hãy học cách chủ động liên lạc với giáo viên, nhưng đừng gọi điện thường xuyên. Nếu có điều gì muốn trao đổi, bạn có thể gửi tin nhắn, giáo viên sẽ trả lời khi có thời gian không bận rộn.

3. Thay vì phàn nàn với giáo viên về vấn đề của con bạn, bạn nên hợp tác tích cực với giáo viên để tìm cách giải quyết vấn đề. Tránh chỉ trích những thiếu sót của giáo viên trước mặt trẻ, vì điều này có thể làm mất đi sự tôn trọng của trẻ đối với giáo viên và không có lợi cho quá trình giáo dục trẻ.

Thay vào đó, bạn có thể tiếp cận giáo viên một cách xây dựng và cởi mở để thảo luận về vấn đề đang diễn ra. Hãy lắng nghe quan điểm của giáo viên và chia sẻ ý kiến của bạn với tinh thần cùng hợp tác tìm giải pháp phù hợp. Khi cả phụ huynh và giáo viên đều đồng lòng làm việc cùng nhau, chúng ta sẽ tạo ra môi trường hỗ trợ và khích lệ trẻ học tập và phát triển tốt nhất.

Đừng nói ③ từ này:

① Con đừng nói, mong cô giáo khen con nhiều hơn

Cảm giác của giáo viên khi nghe câu này phải chăng bạn đang nói rằng tôi chưa khen con?

Nếu muốn giáo viên khen trẻ nhiều hơn, cách tốt hơn là để trẻ chủ động trả lời các câu hỏi trong lớp. Bằng cách này, khi trao đổi riêng với giáo viên về tình hình của trẻ, bạn có thể nói: "Con nói rằng con đã trả lời đúng một câu hỏi, và cô giáo đã khen ngợi con. Cảm ơn cô giáo đã động viên con rất nhiều".

Nêu sự việc + chân thành cảm ơn, điều mà cô giáo cảm nhận được là: phụ huynh quan tâm đến tình hình của con em mình ở trường, các em sẵn sàng tâm sự với bố mẹ những việc xảy ra ở trường, mình được phụ huynh khẳng định.

② Con rất thông minh, nhưng không nghiêm túc trong làm bài và cẩu thả.

Mục đích trao đổi của giáo viên với phụ huynh là giúp trẻ cùng cha mẹ giải quyết các vấn đề học tập chứ không phải giúp trẻ viện cớ học kém.

Trong mắt giáo viên, nếu bạn không làm bài cẩn thận và nói chuyện cẩu thả, thì tất cả sự bất cẩn, thực chất vẫn là học không tốt và không có nền tảng vững chắc.

Khi giáo viên đưa ra phản hồi về vấn đề học tập của con, điều cha mẹ nên làm là hợp tác với giáo viên và giúp con học tốt.

Bạn có thể khiêm tốn hỏi giáo viên, bố mẹ có thể làm gì để giúp con mình tiến bộ?

③ Chúng tôi thường bận rộn với công việc, vì vậy nhờ cô hãy chăm sóc bọn trẻ

Bố mẹ muốn con mình khỏe mạnh, nhưng công việc, thầy cô không bận việc sao?

Bạn chăm sóc một đứa trẻ, và giáo viên phải chăm sóc nhiều đứa trẻ trong lớp.

Đừng bao giờ nói trước mặt giáo viên rằng bạn bận rộn, không có thời gian chăm sóc con cái, điều này sẽ khiến giáo viên có cảm giác bạn đang đổ lỗi.

Nếu bạn rất bận đi làm, bạn có thể nói với giáo viên: Chúng tôi rất bận đi làm, có những chỗ con học chưa tốt, xin giáo viên chỉ ra, chúng tôi nhất định sẽ hợp tác đầy đủ.

Nói tóm lại, cha mẹ phải giữ liên lạc với giáo viên của con mình nhiều hơn, giao tiếp nhiều hơn và chú ý đến kỹ năng nói. Sự quan tâm nhiều hơn từ giáo viên tốt hơn là "quà tặng".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link