Lợi dụng tình cảm, nữ cán bộ văn hóa quận chiếm đoạt 8,6 tỷ đồng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vay tiền đầu tư chứng khoán, đất đai và bị lỗ sạch, nữ cán bộ nhà văn hóa quận lập tức bỏ trốn, “bùng” tiền của những người thân quen.

Ngày 21/3, TAND Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Giáng Hương (SN 1966, trú ở đường Trường Chinh, phường Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là 6 cá nhân đều có mối quan hệ quen biết, thân tình với bị cáo.

Mô tả ảnh.
Cựu cán bộ văn hóa quận - Nguyễn Giáng Hương tại phiên tòa

Theo đó, vào thời điểm năm 2009, bà Hương đang là cán bộ của Nhà văn hóa quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Khi đó thị trường chứng khoán và bất động sản sôi động, Hương liên tục vay mượn tiền của nhiều người để đầu tư.

Được Hương hứa trả thêm 7,5 triệu đồng/tháng, sau lãi vay ngân hàng, ngày 13-1-2009, bà Đỗ Thị Thúy Nga (SN 1952, trú ở quận Hoàn Kiếm) liền mang “sổ đỏ” đến thế chấp cho Ngân hàng NN&PTNT – Chinh nhánh Tây Hồ vay 800 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này, bà Nga giao hết cho Hương để làm ăn.

Trong phiên xét xử, Hương khai nhận thời gian đầu vay mượn, Hương đều trả tiền lãi hàng tháng sòng phẳng cho người hàng xóm của mẹ chồng. Vì thế mà trong năm 2010, bà Nga tiếp tục nhiều lần cho Hương vay thêm tiền với tổng số 500 triệu đồng.

Thế nhưng, chỉ đến tháng 2/2011, bà Nga bắt đầu phải thay người quen trả lãi ngân hàng hàng tháng và sau đó là phải tự mình tất toán khoản nợ 800 triệu đồng với tổ chức tín dụng do bị Hương “bùng” nợ và bỏ trốn khỏi địa phương. Tổng cộng, cựu cán bộ làm công tác văn hóa ở quận Hoàn Kiếm còn chiếm đoạt của bà Nga 1,2 tỷ đồng (cả tiền lãi).

Cũng với lý do làm ăn lớn, Hương lần lượt hỏi vay tiền của 5 cá nhân khác và họ đều có mối quan hệ thân quen với bị cáo. Theo truy tố, từ năm 2009 đến tháng 2-2011, nữ bị cáo này vay tiền của 6 người với tổng số hơn 8,6 tỷ đồng cũng với lý do làm ăn lớn.

Toàn bộ số tiền vay mượn của các bị hại, Hương đều chi dùng hết vào mục đích cá nhân. Sau đó, khi không còn khả năng thanh toán, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 1/4/2015, cựu cán bộ văn hóa quận bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Có mặt tại phiên xét xử, bà Đỗ Thị Thúy Nga cho hay, bà là hàng xóm của mẹ bị cáo Nguyễn Thị Giáng Hương và bà xem Hương như là con cháu. Theo bà Nga từ khi Hương bỏ trốn, bà phải gồng gánh trả nợ ngân hàng. Có lần bà gọi điện thoại cho Hương bảo chị ta về để đối mặt với sự việc, nhưng người phụ nữ 40 tuổi này vẫn chỉ im lặng.

“Đến phiên tòa ngày hôm nay, tôi ngớ người khi biết Hương vay tiền để đầu tư nhà đất. Tôi quả cả tin, đáng lẽ Hương bảo có nhà xưởng thì tôi phải đến kiểm tra. Có như vậy thì đâu đến nỗi”, bà Nga ngậm ngùi.

Cũng theo bà Nga một số bị hại đang ngồi ở phòng xử án cũng vì tin tưởng bà mà cho Hương vay tiền. Bà Nga cho biết, Hương đã cầm sổ đỏ mà bà cho mượn đi cắm ngân hàng để “khoe” với các bị hại, để rồi từ niềm tin tưởng này, mỗi người bị Hương chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

So với thời điểm bị cơ quan công an bắt giữ, đứng trước phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Thị Giáng Hương trông già gầy xọp, mái tóc cũng đã nhuốm bạc.

Bị cáo Nguyễn Thị Giáng Hương cho biết, 4 năm sống ở miền Nam, chị ta rất trăn trở. Vì sa cơ lỡ vận, người phụ nữ 40 tuổi này vướng tội chiếm đoạt hàng tỷ đồng của những người quen biết.

Xét thấy Nguyễn Giáng Hương đã lạm dụng lòng tin của các bị hại để chiếm số tiền rất lớn nên sau nửa ngày mở tòa, HĐXX sơ thẩm Tòa án Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo 20 năm tù giam, theo đúng tội danh bị truy tố.

Ngoài ra, tòa án còn buộc cựu cán bộ văn hóa quận Hoàn Kiếm phải khắc phục toàn bộ số tiền còn chiếm đoạt của các bị hại.   

Hơn 50 người nhập viện sau tiệc cưới
Hơn 50 người nhập viện sau tiệc cưới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi ăn một số món như: cơm ghẹ, mực, gà…tại một đám cưới, hơn 50 người đã nhập viện trong tình trạng đau bụng, khó thở, nôn mửa và tiêu chảy.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn