Nan giải khắc phục hậu quả vụ nổ kinh hoàng tại Hà Đông

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Sau 2 ngày xảy ra vụ nổ kinh hoàng tại Hà Đông, chính quyền địa phương và người dân bắt đầu thu dọn những đống đổ nát để dần ổn định lại cuộc sống

Vẫn còn đó những nỗi lo

Vụ nổ kinh hoàng tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông  vào chiều ngày 19/3 gây thiệt hại nặng cả về tính mạng con người lẫn tài sản cũng như tinh thần đối với các hộ dân sinh sống quanh hiện trường quanh khu vực. Tang tóc và tan hoang, hố đất sâu hoắm do vụ nổ gây ra vẫn còn đó.

Mô tả ảnh.
Công tác thu dọn mảnh kính vỡ do vụ nổ gây ra

Theo ghi nhận, đến chiều ngày hôm nay (ngày 21/3), người dân đã bắt đầu thu dọn những đồ đạc bị hư hỏng trong nhà để quay trở lại cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh nỗi lo lắng về việc khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại ra sao, nhiều người dân còn bày tỏ băn khoăn về nguy cơ mất an toàn từ những cơ sở kinh doanh phế liệu và vật liệu gây nổ vẫn đang tồn tại ở các khu dân cư.

 Bà Nguyễn Thị N. (một người dân sinh sống cạnh với hiện trường xảy ra vụ việc xin được giấu tên) cho biết: “Vụ nổ không chỉ ảnh hưởng về kinh tế đối với các đồ dùng trong nhà mà còn ảnh hưởng lớn về tâm lý đối với tôi và mọi người trong gia đình cũng như bà con hàng xóm.

Kể từ hôm xảy ra sự việc, chưa đêm nào tôi được ngủ ngon, cứ nhắm mắt lại mơ thấy ác mộng. Còn đứa cháu gái mới lên 3 tuổi cứ đến nửa đêm lại tỉnh giấc quấy khóc.

Giờ thu dọn thì thu vậy nhưng chắc gia đình tôi vẫn chưa dám quay trở về nhà để ở vì vẫn chưa hết lo, sợ. Mấy hôm nay, tôi và gia đình phải chuyển sang nhà em họ để ở nhờ”.

Mô tả ảnh.
Nhiều căn hộ bị hư hỏng nghiêm trọng

Cũng tại khu vực diễn ra vụ nổ, người thân của nạn nhân Phạm Văn Cường (người dùng đèn khò cưa vật liệu nổ) từ Nam Định cùng nhau ra Hà Nội để cùng gia đình và hàng xóm khắc phục hậu quả sau tai nạn. Chị H. (Nam Trực, Nam Định) chia sẻ: “Biết tin gia đình em gặp nạn lớn, mấy anh chị em hơn 10 người cùng nhau ra Hà Nội để xem có giúp đỡ, chia sẻ gì cho gia đình Cường và hàng xóm bị ảnh hưởng không”

Sau khi vụ nổ xảy ra, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND quận Hà Đông phối hợp tổ chức mời một đơn vị kiểm định chất lượng xây dựng kiểm tra đánh giá mức độ thiệt hại của những căn hộ bị ảnh hưởng sau vụ nổ.

Đại diện công an phường Phú La, quận Hà Đông cho biết, lực lượng chức năng hiện vẫn đang túc trực 24/24h để đảm bảo an ninh trật tự khu vực.

“Sau khi vụ nổ xảy ra, lực lượng cơ quan chức năng, công an phường, ủy ban nhân dân phường dưới sự chỉ đạo của thành phố, quận đã cấp cứu người bị nạn, tổ chức thăm hỏi và đảm bảo công tác an toàn cháy nổ. Chúng tôi vẫn làm công tác tuyên truyền phòng chống cháy nổ.

Đô thị này chưa giao về cho chính quyền địa phương. Công tác xử lý chúng tôi vẫn xử lý theo Quyết định 04 của UBND thành phố. Chúng tôi ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè nhưng người dân không ý thức được vật liệu nổ”.

Mô tả ảnh.
Một căn nhà bị hư hỏng nghiêm trọng. Theo chủ nhà cho biết, chi phí để sửa chữa căn nhà lên đến hàng trăm triệu đồng.

Thiệt hại nặng nề

Như đã đưa tin, vụ nổ kinh hoàng xảy ra vào chiều 19/3 cướp đi 4 sinh mạng và khiến 11 người bị thương.

Thống kê mới đây của cơ quan chức năng cho biết, vụ nổ đã làm 140 căn biệt thự bị ảnh hưởng nặng nề trong đó có hơn 30 ngôi bị hư hỏng nghiêm trọng.

Các căn hộ bị hư hỏng nghiêm trọng nhất là căn hộ số 13, 15, 17, 18 dãy TT9.

Toàn bộ cửa, mái hiện trước, tưởng bị phá hủy hoàn toàn. Trong nhà gạch vữa đều ngổn ngang, cầu thang bị sập, ban công tầng 2 cũng bị phá hủy.

Các mảnh vỡ từ kim loại, kính dưới sức ép của vụ nổ văng xa hàng trăm mét, găm chi chít vào tường các căn hộ, làm hư hỏng một số thiết bị sinh hoạt, công trình công cộng.

Mô tả ảnh.
Nhiều hộ gia đình phải thuê người đến dọn dẹp

Theo thống kê có đến 95 căn hộ bị vỡ kính, rung chấn làm bung cửa, nứt tường. Đó là chưa kể nhiều gia đình bị hỏng hóc toàn bộ hệ thống đèn điện, tivi, điều hòa…

Nhiều xe máy, ô tô của một số gia đình, người dân lao động bị cháy, bị phá hủy bởi vụ nổ.

Vụ nổ ở Hà Đông: Ai là người phải bồi thường thiệt hại?
Vụ nổ ở Hà Đông: Ai là người phải bồi thường thiệt hại?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Người gây ra vụ nổ ở quận Hà Đông (Hà Nội) đã chết, vậy ai là người phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại?
Vợ con khóc ngất bên thi thể của nạn nhân vụ nổ Văn Phú
Vợ con khóc ngất bên thi thể của nạn nhân vụ nổ Văn Phú
(Xã hội) - (Phunutoday) - Anh Phạm Văn Cường (42 tuổi) ra đi để lại người vợ trẻ và 2 con trai còn ít tuổi. Riêng đối với chị Nhuận, nỗi đau này như được nhân lên gấp bộị.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn