Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong vụ nổ Văn Phú?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo các luật sư, người trực tiếp gây ra vụ nổ đã tử vong nên những người thừa kế sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.

Vụ nổ kinh hoàng xảy ra vào khoảng 15h chiều 19/3, tại khu đô thi Văn Phú - Hà Đông xảy ra một vụ nổ kinh hoàng làm 4 người chết, 10 người bị thương, 36 căn hộ hư hỏng nặng, 95 căn hộ phía sau hiện trường bị vỡ và nứt kính, tường; nhiều xe máy bị hư hỏng…

Địa điểm xảy ra vụ nổ là trước nhà ông Phạm Văn Cường (41 tuổi, quê ở huyện Nam Trực, Nam Định), thuê nhà số 15 - TT 19, khu đô thị Văn Phú từ năm 2013 để hành nghề thu mua phế liệu.

Qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng đã xác định vật liệu mà ông Phạm Văn Cường cưa trước cửa gây ra vụ nổ là vật liệu dạng bom. Theo kết quả giám định sơ bộ của Cục Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an, thuốc nổ gây ra vụ nổ cũng là loại thường sử dụng để chế tạo bom, mìn.

Mô tả ảnh.
Vụ nổ đã gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân xung quanh

Xét tính chất vô cùng nghiêm trọng của vụ nổ, luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia luật và Liên danh (Đoàn Luật sư Hà Nội) - cho rằng, hậu quả mà vụ nổ gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Thiệt hại về tính mạng, sức khỏe đã xảy ra nên việc khởi tố vụ án là cần thiết để điều tra nguyên nhân vụ nổ cũng như xác định những cá nhân có trách nhiệm hình sự liên quan.

“Khi xác định nguyên nhân vụ nổ do việc cưa, cắt phá bom, mìn gây ra thì hành vi này có dấu hiệu của tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự” được quy định tại Điều 230 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009).” - luật sư Tuấn phân tích.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Hà Nội) cho rằng, đây là quan hệ dân sự ngoài hợp đồng được quy định tại điều 604 Bộ Luật dân sự.

Theo đó, người nào gây ra lỗi cố ý hoặc vô ý xâm phạm đến tính mạng, danh dự, nhân phẩm... của người khác sẽ phải chịu bồi thường. Trong trường hợp người gây ra lỗi đã qua đời thì vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

Cũng theo luật sư Tuấn phân tích: "Kết quả điều tra ban đầu xác định hậu quả thiệt hại về người và tài sản là do anh Phạm Văn Cường đã cưa, cắt vật liệu nổ gây ra. Về nguyên tắc, anh Cường phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ các thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra theo quy định tại Điều 623 Bộ luật Dân sự và theo Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Tuy nhiên, trong vụ việc này anh Cường, người gây ra thiệt hại, đã tử vong, nên những người cùng hàng thừa kế của anh Cường - người được hưởng di sản thừa kế theo quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005 - phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tính mạng, tài sản cho các nạn nhân trong phạm vi tài sản được hưởng thừa kế".

Theo luật sư Đặng Văn Cường, trong nguyên tắc bồi thường thì các nạn nhân sẽ thỏa thuận với gia đình của người gây ra vụ việc đó.

Hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trong vòng 2 năm, nếu không thỏa thuận được, thì bên bị hại có thể khởi kiện ra tòa án để phân xử.

Cũng theo Luật sư Cường, khi mở rộng các đối tượng có liên quan, cụ thể là đối với người cho thuê ông Cường thuê nhà thì có phải chịu trách nhiệm không. Ông Cường cho biết, hành vi cố ý tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt các vũ khí quân dụng nêu trên đều là trái pháp luật, có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù cao nhất là chung thân.

Tuy nhiên, người chủ cho thuê trong trường hợp này sẽ không phải chịu trách nhiêm, bởi, người chủ sở hữu nhà hợp pháp có quyền được cho thuê nhà. Chỉ cần xác thực lại trong hợp đồng cho thuê, nếu là hợp đồng thuê thông thường.

"Kinh doanh sai phạm thì người thuê phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, ở đây cần xem lại hợp đồng cho thuê nhà để làm rõ mục đích, nếu chỉ cho thuê thông thường mà để xảy ra nổ thì thậm chí còn có thể yêu cầu gia đình anh Cường bồi thường thiệt hại" - luật sự Cường cho biết thêm.

Miền Bắc sắp đón gió mùa đông bắc mạnh, trời rét đậm
Miền Bắc sắp đón gió mùa đông bắc mạnh, trời rét đậm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dự báo, khoảng chiều và đêm ngày 23/3, bộ phận không khí lạnh sẽ tràn xuống miền Bắc gây mưa, trời chuyển rét đậm, miền núi có nơi rét hại.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn