Lỗi không mang giấy phép lái xe và không có giấy phép lái xe khác nhau thế nào? Mức phạt ra sao?

15:54, Thứ sáu 13/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Không mang giấy phép lái xe và không có giấy phép lái xe là hai lỗi vi phạm luật giao thông khác nhau, có mức phạt khác nhau.

Theo quy định của pháp luật, người điều khiển ô tô, xe máy, phương tiện giao thông nói chung phải đủ tuổi, sức khỏe và phải có các loại giấy tờ chứng nhận, giấy phép lái xe (hay còn được mọi người gọi là bằng lái xe). Các giấy tờ này do cơ quản nhà nước có thẩm quyền cấp và phải mang theo trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trường hợp không có hoặc có nhưng không mang khi tham gia giao thông, khi bị lực lượng chức năng dừng phương tiện và kiểm tra thì tài xế sẽ bị xử lý theo quy định.

Lưu ý, lỗi không có và lỗi không mang giấy phép lái xe là hai lỗi khác nhau và có mức phạt khác nhau.

giay-phep-lai-xe-01

Không mang Giấy phép lái xe

Không mang theo Giấy phép lái xe là một lỗi vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, lỗi này không nghiêm trọng bằng lỗi không có giấy phép lái xe. Do đó, mức phạt cho lỗi này cũng nhẹ hơn so với lỗi không có Giấy phép lái xe.

Cụ thể mức phạt với lỗi không mang Giấy phép lái xe được quy định như sau:

- Đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô

Nghị định 123/2021 mới nhất quy định, người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe, khi bị phát hiện sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng.

- Đối với xe máy và các loại xe tương tự xe gắn máy

Người điều khiển xe mô tô (xe máy) và các loại xe tương tự xe máy không mang theo bằng lái xe khi bị phát hiện sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

giay-phep-lai-xe-02

Không có giấy phép lái xe

- Đối với ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô

Nghị định 123/2021 (bổ sung và sửa đổi của Nghị định 100/2019 NĐ-CP) quy định người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô nhưng không có Giấy phép lái xe, sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm cấp hoặc sử dụng Giấy phép lái xe bị tẩy xóa, sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng.

- Đối với xe máy và các loại xe tương tự xe gắn máy

Nghị định 123/2021 quy định người điều khiển xe gắn máy có dung tích dưới 175 cc sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng với hành vi không có Giấy phép lái xe.

Đối với xe trên 175 cc và xe mô tô 3 bánh, mức phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng.

Làm thế nào để chứng minh quên mang Giấy phép lái xe?

Khi không xuất trình được Giấy phép lái xe tại thời điểm kiểm tra, CSGT sẽ lập biên bản về hành vi không có Giấy phép lái xe và tạm giữ xe theo quy định. Đến thời hạn hẹn giải quyết, người vi phạm luật giao thông sẽ đến trụ sở CSGT để làm việc và xuất trình Giấy phép lái xe. Khi đó, CGST sẽ xử phạt người vi phạm với lỗi không xuất trình được GPLX khi tham gia giao thông tại thời điểm kiểm tra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền