Lời khuyên về tiền bạc để năm 2016 luôn "rủng rỉnh"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để năm 2016 thành công hơn và tiền bạc dồi dào hơn...bạn hãy bỏ túi những lời khuyên về tiền bạc và mẹo tiết kiệm của người giàu có dưới đây:

Lời khuyên về tiền bạc từ những nhà đầu tư nổi tiếng

1. Không bao giờ để mất tiền

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất trong lịch sử. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, ông đã kiếm được thu nhập hàng tỷ đô la, qua công việc đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Một trong những nền tảng thành công là triết lý đầu tư mà Buffett thường nhắc đi nhắc lại bao gồm hai quy tắc. 

- Quy tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền. 

- Quy tắc số 2: Không bao giờ quên quy tắc 1.

Có nhiều cách giải thích khác nhau, nhưng nghĩa gần đúng nhất là: Sự thận trọng nên là hòn đá tảng mỗi khi bạn ra quyết định đầu tư. Cụ thể, bạn nên xem xét cẩn thận khoản đầu tư và tránh bỏ tiền vào những nơi/vật dụng không mang lại giá trị, và chỉ đầu tư một khi bạn có sự hiểu biết thấu đáo về nó.

2. Xây dựng một danh mục đầu tư “tự vệ”

Anthony Robbins là chuyên gia nổi tiếng và thành công nhất trong lĩnh vực phát triển con người tại Bắc Mỹ.

Robbins đã đặt ra một mục tiêu sẽ tìm ra những quy tắc tốt nhất để đầu tư tài chính thành công dựa vào kinh nghiệm kinh doanh của cá nhân mình.

Ông đã pha trộn giữa việc kinh doanh và đầu tư, từ đó đưa ra bốn nguyên tắc sau: Không bao giờ để mất tiền; tìm những khoản đầu tư mà lợi nhuận lớn hơn rủi ro tiềm năng; tạo ra một danh mục đầu tư sau thuế hiệu quả để có thể giữ tiền thay vì để trong các tổ chức tín dụng; và đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Nếu tuân thủ lời khuyên này, “bạn sẽ được bảo vệ bất kể chuyện gì xảy ra”, theo Robbins.

3. Tiết kiệm, bất kể là nhiều hay ít

Là một nhà phân tích chuyên nghiệp và cũng là một tác giả của những đầu sách bán chạy nhất, Whitney Johnson khuyên các nhà đầu tư nên tiết kiệm tiền. Ngay cả khi bạn chỉ tiết kiệm một vài đô la một tuần, nhưng nếu bạn kiên trì thực hiện việc này trong nhiều năm, con số cuối cùng sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Rủi ro luôn song hành với lợi nhuận trong việc đầu tư. Để được an toàn trong trường hợp xảy ra một thất bại tài chính bất ngờ, bạn phải có “ít nhất 6 tháng mức chi tiêu hàng tháng để trong ngân hàng”.

4. Lên kế hoạch để đạt được mục tiêu

Thiết lập một mục tiêu tài chính là một việc dễ dàng, nhưng phần lớn mọi người lại bỏ quên nó.

Chris Hogan - một người có kiến thức sâu rộng về tài chính cá nhân, trước đây từng là một cầu thủ chơi bóng tại Buffalo Bills ví von: “Một giấc mơ mà không có một kế hoạch cụ thể thì đơn giản chỉ là một điều ước”.

Lời khuyên về tiền bạc
 Ảnh minh họa

5. Đàm phán mọi thứ

Tư vấn chuyên nghiệp và chuyên gia tài chính Nicole Lapin cho biết: Để có thể đàm phán về mọi chi phí, bạn cần một chút can đảm và đầu tư một ít thời gian vào chúng.

Một khoản lỗ nhỏ qua thời gian cũng sẽ biến thành một số tiền lớn. Vì thế, Lapin khuyên bạn nên gọi tất cả các nhà cung cấp dịch vụ của mình ngay bây giờ và đàm phán để có một mức giá ưu đãi hơn.

"Đó là cách tốt nhất để bắt đầu một năm mới tuyệt vời về mặt tài chính", bà cho biết.

6. Dừng chi tiêu vào vật chất trong tương lai

Một khoản chi tiêu cho các đồ vật mà mục đích chỉ là “khoe của” trong ngắn hạn sẽ tước đoạt đi tiền tiết kiệm có thể mang đến cho bạn sự giàu có sau một thời gian, chuyên viên tài chính và doanh nghiệp Josh Felber cho biết.

Để mua sắm một vật dụng lớn hay nhỏ, bạn cần phải xác định mục đích và mình có thật sự cần ngay lúc này hay không. "Để tạo ra sự giàu có thực sự, bạn phải từ bỏ chi tiêu vào của cải tương lai đối với hàng hóa và dịch vụ mà bạn muốn ngày hôm nay, bởi chúng sẽ tước đoạt sự giàu có trong lâu dài", Felber nói.

7. Tìm hiểu về tài chính

Đừng để người khác ra quyết định cho số tiền của mình vì bạn cảm thấy bản thân không am hiểu về tài chính, Robert Kiyosaki - tác giả cuốn sách Rich Dad, Poor Dad (Cha giàu, Cha nghèo) cho biết.

“Đừng chờ đợi cố vấn tài chính, hay ông chủ ra quyết định giúp bạn. Thay vào đó, hãy trở thành một người hiểu biết về tài chính để bản thân có thể đưa ra những quyết định cho chính mình”, ông chia sẻ.

Mẹo tiết kiệm tiền bạc của người giàu

1. Chú trọng đến những chi phí nhỏ

Chúng ta có xu hướng chi tiêu thoải mái khi chỉ phải bỏ ra một món tiền nhỏ. Nhưng hãy nhớ, những khoản chi nho nhỏ này có thể tích thành một món lớn.

2. Tập trung vào tương lai

Chúng ta dễ dàng bỏ tiền để mua một thứ gì đó chúng ta thích. Nhưng nếu cứ chạy theo sở thích như thế, đến cuối này, bạn sẽ tiêu hết tiền dù bạn có kiếm được nhiều tiền ở mức nào.

Hãy chuyển tâm điểm của bạn vào tương lai thay vì thỏa mãn nhu cầu trong hiện tại.

3. Không mua những gì không cần thiết chỉ để gây ấn tượng với mọi người

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn được đồng nghiệp và bạn bè đánh giá cao về những món đồ chúng ta sở hữu, nhưng cần phải lập ra một giới hạn. Bạn nên mua những gì bạn cần, chứ không nên mua những thứ chỉ để gây ấn tượng với người khác.

4. Phân định rõ ràng các khoản thu chi

Trong cuộc sống, bạn phải chi trả nhiều khoản đến mức bạn không tiết kiệm được đồng nào nếu bạn không lập ngân sách và kế hoạch chi tiêu - khoản thu và khoản chi. Người giàu biết rõ tiền của họ đến từ đâu và tiền sẽ được chi vào đâu.

Lời khuyên về tiền bạc
 

5. Làm việc chăm chỉ

Khác với nhận thức phổ biến rằng người giàu toàn niềm vui và tận hưởng cuộc sống, thực tế cho thấy họ làm việc chăm chỉ hơn người bình thường, ít nhất ở độ tuổi có hiệu suất cao nhất.

Hãy cố gắng tăng thu nhập của bạn và khi thu nhập đã tăng, hãy tiết kiệm một phần lớn hơn bao giờ hết.

6. Tiết kiệm phần lớn thu nhập của bạn

Một lần nữa, chúng ta thường nghĩ người giàu luôn phung phí và sẵn sàng mua sắm mọi thứ.

Không, họ không như vậy. Đó là lý do tại sao họ giàu có. Người giàu luôn bỏ riêng một phần thu nhập để tiết kiệm. Bạn cũng nên tiết kiệm một phần lớn khoản tiền bạn kiếm được, điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không bao giờ hết sạch tiền.

7. Tận dụng tối đa hàng giảm giá và mặc cả

Cũng giống như tất cả mọi người, người giàu luôn muốn có được giá trị cao nhất của tiền bạc. Họ luôn cố gắng tăng giá trị tiền bạc bằng việc tìm kiếm các khoản giao dịch có chiết khấu, giảm giá và mặc cả.

8. Đầu tư tiền tiết kiệm một cách khôn ngoan

Chúng ta thường bỏ qua những khoản đầu tư nhỏ nhưng đừng quên tích tiểu thành đại. Bạn càng có nhiều tiền để đầu tư thì càng tốt, nhưng nhỏ không có nghĩa là không làm được. Quan trọng hơn cả, nếu bạn biết đầu tư tiền đúng chỗ, bạn sẽ ngạc nhiên vì kết quả của mình nhận được.

9. Thực hành công thức của triệu phú

Mọi người thông thường sẽ tiết kiệm sau khi đã bỏ ra các khoản chi phí cần thiết. Tuy nhiên, người giàu lại làm ngược lại, và chúng ta gọi đó là Công thức của Triệu phú.

Dựa vào thu nhập của mình, người giàu sẽ dành riêng một tỷ lệ nhất định cho cộng đồng, một tỷ lệ nhất định cho các khoản đầu tư sinh lãi, và sẽ chỉ tiêu với số tiền còn lại.

10. Không để tiền hao hụt

Người giàu không bao giờ trả tiền cho những gì không cần thiết. Họ rất quan tâm đến các loại lệ phí, chi phí mà họ có thể tránh được.

Thuốc hết hạn 4 năm vẫn được bán ra thị trường
Thuốc hết hạn 4 năm vẫn được bán ra thị trường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chủ một chuỗi cửa hàng thuốc tân dược trên địa bàn tại Hà Nội đã dùng thủ đoạn "hô biến" thuốc quá hạn sử dụng để bán ra thị trường.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn