Luật sư nói gì về tội danh của người mẹ trầm cảm giết con trai 35 ngày tuổi trong chậu nước?

( PHUNUTODAY ) - Sáng ngày 14/6, tại cơ quan công an thành phố Hà Nội đã tạm giữ đối tượng Phan Thị Trinh để điều tra, đồng thời tiến hành dựng lại hiện trường vụ việc giết hại bé trai 35 ngày tuổi ở Thạch Thất (Hà Nội).

trinh-soha-1497423643132

Chân dung nghi phạm Phan Thị Trinh (SN 1997, mẹ đẻ của cháu Vũ Việt Anh)

Theo xác nhận của địa phương, Trinh là người hiền lành, nhưng thỉnh thoảng “không bình thường” và có biểu hiện trầm cảm. Bố đẻ của Trinh có tiền sử bệnh thần kinh.từ thời thanh niên, cả ngày ở trong nhà nên cũng không giao tiếp với ai.

Trao đổi về vụ án này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Trong trường hợp Cơ quan điều tra xác định Phan Thị Trinh là người đã sát hại con trai 33 ngày tuổi thì người phụ nữ này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội giết người theo Điều 93 BLHS với tình tiết định khung "giết con đẻ.

Nếu xác định nguyên nhân gây ra cái chết cho con do mâu thuẫn gia đình và do bị ảnh hưởng về bệnh trầm cảm sau sinh thì cần thiết phải giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để làm căn cứ xử lý theo qui định của pháp luật.

Trường hợp kết luận giám định của Cơ quan chuyên môn xác định người mẹ bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vụ án sẽ được đình chỉ. Khi đó, người mẹ sẽ phải bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng nhận định rằng: “"Theo quan điểm của tôi, trong trường hợp này, người mẹ vẫn còn đủ khả năng nhận thức. Vì sau khi sát hại con trai, người mẹ vẫn còn đủ nhận thức để tìm cách che giấu hành vi phạm tội, đánh lạc hướng cơ quan pháp luật như tạo hiện trường giả và tiếp tục vào ngủ như không có chuyện gì xảy ra. 

Như vậy, theo quan điểm của luật sư, nhiều khả năng, người mẹ chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi khi trước, trong và sau khi phạm tội. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt".

Hiện các đơn vị nghiệp vụ vẫn đang tích cực điều tra, làm rõ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn