Luộc gà bằng muối và nước lã là sai: Đây mới là loại nước giúp luộc gà mềm ngọt, chắc thịt

( PHUNUTODAY ) - Nếu chỉ luộc gà bằng nước lã, thêm chút muối món gà luộc sẽ không được thơm ngon, dai, chắc thịt như mong đợi.

Gà luộc là một món ăn phổ biến và thường xuất hiện trong các bữa tiệc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luộc gà đúng cách. Khi luộc gà sai cách, thịt có thể bị nứt da, khô hoặc quá mềm, thậm chí có thể có mùi tanh khó chịu.

Để tránh những tình huống trên, đừng nghĩ rằng chỉ cần cho gà vào nước và đun chín là xong. Thay vào đó, hãy tuân thủ theo 4 bước dưới đây để đảm bảo thành công khi luộc gà:

Luộc gà bằng nước ấm

Để luộc gà, trước hết hãy làm sạch gà bằng cách vặt lông và rửa sạch các bộ phận bên trong. Tiếp theo, đun nước trong nồi và thêm hành lá và gừng thái nhỏ vào. Hành lá và gừng sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của gà.

Khi nước đã sôi, thả gà vào nồi. Lưu ý rằng không nên thả gà vào nước lạnh hoặc đợi nước sôi trước khi cho gà vào. Thả gà vào nước lạnh sẽ làm da gà trở nên cứng. Còn thả gà vào nước sôi sẽ làm da gà co lại đột ngột và nứt, gây mất thẩm mỹ cho gà luộc.

cach-luoc-ga-ngon-khong-bi-nut-da-3

Nhúng đi nhúng lại gà 3 lần

Sau khi thả gà vào nồi nước nóng, bạn hãy nhúng gà ra khỏi nước, chờ khoảng 30 giây rồi thả gà trở lại nước nóng. Tiếp tục thực hiện thao tác này thêm 2 lần nữa. Việc này giúp gà "quen" với nhiệt độ nước nóng, đồng thời tránh vỡ da và làm thịt gà thêm thơm ngon.

Tiếp theo, bạn hãy đậy vung và tiếp tục đun trong 20 phút. Khi gà đã chín, thả gà vào một thau nước lạnh. Điều này giúp làm cho da gà giòn hơn và da gà có màu sắc sáng đẹp hơn, làm cho món gà luộc trở nên hấp dẫn hơn.

Nêm gia vị khi luộc gà

Người ta thường nghĩ rằng khi luộc gà, cần sử dụng nhiều gia vị để loại bỏ mùi tanh. Tuy nhiên, điều này là một cách làm sai. Gà đã có mùi thơm và vị ngọt riêng của nó.

Việc sử dụng quá nhiều gia vị có thể làm mất đi hương vị ngọt và thơm tự nhiên của gà. Khi luộc gà, bạn chỉ cần thêm vài lát gừng, một cọng hành để loại bỏ mùi tanh, và có thể thêm một chút muối là đủ.

tim-hieu-quy-tac-10-15-de-luon-luoc-ga-duoc-dung-cach 1

Lưu ý thời gian luộc gà

Để luộc gà thịt mềm ngon, cần lưu ý không luộc quá lâu để tránh làm mất đi vị ngon, làm gà cứng và khô. Nồi luộc cần có độ cao và rộng phù hợp với con gà để đảm bảo nấu chín đều. Với gà từ 1,5 đến 2 kg, nồi có đường kính 28 cm là lý tưởng.

Nếu nồi quá to, gà sẽ co lại không đẹp, còn nồi quá nhỏ sẽ làm gà không chín đều. Đun nồi cho đến khi nước sôi nhẹ, sau đó điều chỉnh lửa nhỏ. Chọn lửa quá lớn sẽ làm da gà co lại và nứt, còn luộc quá lâu sẽ làm da nhừ và thịt không ngon. Thời gian luộc gà thích hợp từ 20-30 phút.

Mẹo luộc gà

+ Lấy khoảng 20 – 30ml mỡ nước gà đã áp chảo trộn với nghệ để phết lên gà. Đây là bí quyết để khi luộc gà thì gà luộc có lớp da màu vàng óng.

+ Nếu dùng nghệ tươi thì sau khi chắt bớt mỡ, vớt cái tóp mỡ gà ra rồi đập dập nhánh nghệ bỏ vào chảo đảo thêm 30 giây đến 1 phút, tắt bếp lấy mỡ đó phết gà.

cach-moi-nhanh-va-de-giup-luoc-ga-khong-rach-da-chat-gon-dep-chi-muon-thu-ngay-202202141453268654

+ Còn nếu dùng bột nghệ thì cho luôn bột nghệ vào cái chén nhỏ (uống rượu) hoặc cái bát nhỏ, rồi đổ nước mỡ nóng vừa rán xong vào đảo đều rồi đợi lắng là được, đừng cho bột nghệ vào đun như nghệ tươi mà nó cháy cặn.

- Đợi lắng rồi dùng lớp mỡ trong quét gà thì gà sẽ vàng, mà không bị quá nồng mùi nghệ (như bỏ nghệ trực tiếp vào nồi nước luộc, cũng tránh nghệ làm đắng nồi nước dùng...)

- Gà luộc sau khi đã vớt ra, để ráo rồi quét mỡ nghệ sẽ có màu đẹp, đến khi chặt miếng sẽ rất bắt mắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link