Thịt để tủ lạnh cứng như đá: Thêm ngay vài giọt này để thịt rã đông trong 5 phút mà vẫn mềm tươi

23:14, Thứ bảy 20/05/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi rã đông thịt để lâu trong tủ lạnh, bạn chỉ cần thêm ngay vài giọt nguyên liệu này là có ngay miếng thịt mềm như lúc mới mua.

Thịt lợn là một nguyên liệu ngon, bổ dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như thịt luộc, thịt rang, thịt nướng. Có lẽ vì sự tiện dụng này mà trong tủ lạnh của các gia đình Việt đều có ít nhất một vài miếng thịt trữ đông. Cách bảo quản này không chỉ đơn giản mà còn giúp bạn giữ miếng thịt được lâu hơn và không làm ảnh hưởng nhiều đến hương vị của món ăn.

Khi rã đông thịt lợn, hầu hết mọi người đều chọn cách ngâm trực tiếp với nước sạch từ 4 đến 6 giờ đồng hồ hoặc cho miếng thịt vào nồi nước sôi luộc qua. Mặc dù những cách này có thể giúp rã đông miếng thịt nhưng lại khiến mùi vị của món ăn thay đổi, không còn ngon hay bổ dưỡng như ban đầu. Để miếng thịt được rã đông nhanh chóng mà vẫn giữ được chất bổ dưỡng, mùi vị, bạn có thể làm theo cách dưới đây nhé.

Empty

Đầu tiên, để đảm bảo miếng thịt luôn tươi ngon trước và sau khi mang đi trữ đông, bạn cần chú ý đến 2 vấn đề sau:

- Cần cắt thịt thành những miếng nhỏ vừa ăn vì lát thịt mỏng sẽ dễ rã đông hơn.

- Cần bọc thịt bằng màng bọc thực phẩm chuyên dụng trước khi mang bảo quản trong tủ lạnh vì lớp màng bọc này không chỉ giúp khoá ẩm, ngăn mùi và vi khuẩn mà còn giữ cho miếng thịt mềm và tươi ngon hơn.

Các cách rã đông thịt “siêu tốc”

1. Sử dụng nước muối

Một trong những cách rã đông thịt nhanh và dễ làm chính là sử dụng nước muối. Miếng thịt sau khi lấy ra từ tủ lạnh sẽ được đặt vào một chậu nước ấm khoảng 40 độ C. Sau đó, thêm vào 1 thìa muối và xóc cho đều rồi ngâm khoảng 15 phút. Vì trong muối ăn có chứa natri clorua, một chất điện phân mạnh nên sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ nước của thịt đông lạnh. Bên cạnh đó, muối còn có tác dụng giúp các khối băng tan nhanh hơn nên thịt sau khi rã đông sẽ giữ được độ tươi, mềm và không mất chất dinh dưỡng.

Empty

2. Sử dụng giấm trắng

Không nhiều người biết rằng giấm trắng là một nguyên liệu có thể giúp bạn rã đông thịt một cách dễ dàng. Sau khi thêm 1 thìa canh giấm trắng vào nước ấm, bạn có thể bỏ miếng thịt đông lạnh vào ngâm khoảng 20 phút. Vì giấm có thể làm mềm các thớ thịt nên miếng thịt sẽ nhanh mềm hơn. Bên cạnh đó, giấm trắng còn có nhiều tác dụng khác như khử mùi tanh và làm sạch miếng thịt.

3. Sử dụng baking soda

Đầu tiên, rót nước ấm vào một chiếc chậu nhỏ rồi thêm vào 2-3 thìa baking soda. Tiếp đó, khuấy đều tay cho baking soda hoà tan trong nước rồi cho miếng thịt đông lạnh vào ngâm trong 5 phút. Vì là chất kiềm mạnh nên baking soda làm tăng độ pH của nước, kích thích protein hấp thụ nước và làm tan băng nhanh chóng.

Trong trường hợp có nhiều thời gian chuẩn bị và không cần gấp, bạn có thể lấy miếng thịt lợn từ ngăn đông rồi đặt xuống ngăn mát trước một đêm. Cách rã đông tự nhiên này giúp thịt mềm, tươi và giữ được hương vị vốn có.

Empty

Một số lưu ý khi bảo quản thịt:

- Không nên cho miếng thịt đã rã đông vào lại tủ lạnh vì có thể tạo điều kiện cho những vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở, dễ gây lây nhiễm chéo.

- Trước khi mang thịt đi trữ đông, cần sơ chế sạch sẽ, thái thịt thành những miếng vừa ăn và quét lên miếng thịt một lớp dầu ăn mỏng vì dầu ăn có thể giúp thịt heo giữ được độ ẩm lý tưởng.

- Không nên để thịt quá lâu trong ngăn đông tủ lạnh, bạn chỉ nên bảo quản trong khoảng 4 tháng để miếng thịt đảm bảo được hương vị và dưỡng chất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu