Luộc gà chớ nên dùng nước lạnh: Luộc bằng thứ nước này, gà giòn da, chắc thịt, đậm vị

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường luộc gà bằng nước lạnh, đợi gà sôi rồi ngâm gà nhưng đó không phải là cách luộc gà đúng nhất.

Gà luộc là món ăn phổ biến và thường xuất hiện trong các bữa tiệc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luộc gà đúng cách. Nếu luộc không đúng cách, thịt gà có thể bị nứt da, quá khô hoặc quá mềm, thậm chí còn có mùi tanh khó chịu.

Để tránh những tình trạng này, không đơn giản chỉ cho gà vào nước và đun chín. Bạn cần tuân thủ các bước sau đây để luộc gà thành công:

Khi luộc gà, nên luộc bằng nước nóng

Để luộc gà thơm ngon và không bị nứt da, trước hết bạn cần chuẩn bị gà bằng cách vặt lông và rửa sạch nội tạng. Sau đó, đun nước trong nồi và cho hành lá và gừng thái nhỏ vào nước luộc gà. Hành lá và gừng sẽ giúp khử mùi tanh của gà và tạo ra hương vị thơm ngon cho món ăn.

Khi nước luộc nóng lên, hãy thả gà vào nồi. Tuy nhiên, tránh thả gà vào nước lạnh hoặc chờ đến khi nước sôi trước khi thả gà vào. Thả gà vào nước lạnh sẽ làm da gà trở nên cứng, trong khi thả gà vào nước sôi đột ngột sẽ làm da gà bị nứt. Thay vào đó, hãy đợi nước luộc nóng lên và thả gà vào nồi. Như vậy, gà sẽ được luộc mềm và thơm ngon mà không bị nứt da.

3

Nhúng đi nhúng lại gà 3 lần

Để đảm bảo cho thịt gà mềm và thơm ngon hơn, sau khi thả gà vào nồi nước nóng, bạn cần nhúng vớt gà ra khoảng 30 giây rồi đem thả lại vào nước nóng. Tiếp tục lặp lại động tác này thêm 2 lần nữa để gà "quen" với nước nóng, tránh tình trạng da gà bị vỡ và thịt gà không ngon.

Khi gà đã chín, bạn nên đậy vung và đun thêm trong 20 phút để thịt gà được chín đều. Sau đó, thả gà vào thau nước lạnh để giúp da gà giòn hơn và có màu sắc sáng đẹp hơn. Với những bước trên, bạn sẽ có món gà luộc thơm ngon, mềm và đẹp mắt hơn để thưởng thức.

4

Nêm gia vị khi luộc gà

Nhiều người nghĩ rằng khi luộc gà, cần cho nhiều gia vị để khử tanh. Tuy nhiên, đây là cách làm sai lầm. Vốn dĩ gà đã có mùi hương, vị ngọt riêng.

Việc cho quá nhiều gia vị có thể khiến gà mất đi vị ngọt, vị thơm nguyên bản. Khi luộc gà, bạn có thể cho vài lát gừng, cọng hành để khử mùi tanh, cùng lắm là thêm chút muối là đủ.

Chú ý đến thời gian luộc gà

Khi luộc gà, cần chú ý không luộc quá lâu để tránh mất vị ngon, thịt cứng và khô. Nồi luộc cần có kích thước phù hợp với con gà để đảm bảo thịt chín đều. Đối với gà có trọng lượng từ 1,5 đến 2 kg, nồi có đường kính 28 cm là vừa phải.

Nồi quá to sẽ làm cho thịt gà bị teo lại và không đẹp, còn nồi quá nhỏ sẽ không đảm bảo thịt chín đều. Khi nấu, đun cho đến khi nước vừa sôi, sau đó chỉnh nhỏ lửa lại. Sử dụng lửa quá to sẽ làm cho da gà co lại và nứt, trong khi luộc quá lâu sẽ khiến thịt trở nên nhừ và không ngon. Thời gian luộc thích hợp cho gà là từ 20-30 phút.

cach-luoc-ga-ngon-nhat-600x400

Dưới đây là một số mẹo để luộc gà thêm ngon và đẹp:

  • Trộn khoảng 20-30ml mỡ nước gà áp chảo với nghệ để phết lên gà. Điều này sẽ giúp gà có lớp da màu vàng óng.
  • Nếu sử dụng nghệ tươi, hãy vớt cái tóp mỡ gà ra sau khi chắt bớt mỡ, đập dập nhánh nghệ và đảo trong chảo trong khoảng 30 giây đến 1 phút. Sau đó, tắt bếp và lấy mỡ đó phết lên gà. Nếu sử dụng bột nghệ, cho bột nghệ vào một chén nhỏ hoặc một bát nhỏ, đổ nước mỡ nóng vừa rán xong vào và đảo đều. Sau đó, đợi cho bột nghệ lắng xuống rồi mới sử dụng, đừng để bột nghệ trong nước nóng quá lâu vì nó sẽ cháy cặn.
  • Sau khi vớt gà ra khỏi nồi nước, hãy để gà ráo và quết mỡ nghệ lên để làm cho lớp da có màu đẹp. Điều này sẽ giúp gà trông rất bắt mắt sau khi được chặt miếng.
Theo:  xevathethao.vn copy link